Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe khách hoạt động thế nào sau khi nới lỏng giãn cách?

Chính sách - Hạ tầng

23/09/2021 15:18

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương nới lỏng giãn cách.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố xin ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với vận tải khách đường bộ, Bộ GTVT đưa ra nhiều yêu cầu phòng chống dịch đối với doanh nghiệp, lái xe, phương tiện, bến xe, trạm dừng nghỉ.

4 giai đoạn cho tuyến cố định liên tỉnh

Tại dự thảo kế hoạch, Bộ GTVT đưa ra 4 giai đoạn cho vận tải khách cố định liên tỉnh, doanh nghiệp sẽ được tăng dần số lượng xe được phép hoạt động theo từng giai đoạn.

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch), doanh nghiệp có tối đa không vượt quá 40% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

xe khách hoạt động thế nào sau khi nới lỏng giãn cách?

Xe khách tuyến cố định sẽ được hoạt động theo 4 giai đoạn - Ảnh minh họa

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1, doanh nghiệp có tối đa không vượt quá 60% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Giai đoạn 3 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 2), doanh nghiệp thực hiện tối đa không vượt quá 80% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt.

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới), doanh nghiệp được hoạt động trở lại bình thường.

"Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, Sở GTVT địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên", Bộ GTVT cho biết.

Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch; vận chuyển học sinh, sinh viên, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh quyết định. Trong đó xe hợp đồng (trừ trường hợp vận chuyển học sinh, sinh viên), du lịch không được chở quá 50% số người được phép chở cho đến khi thực hiện trạng thái bình thường mới.

Ưu tiên xe lắp camera giám sát

Trong phòng chống dịch Covid-19 đối với vận tải đường bộ, Bộ GTVT đưa ra các yêu cầu cụ thể cho doanh nghiệp, lái xe, phương tiện, trạm dừng nghỉ.

Theo đó, doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển. Trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, bảo đảm phương tiện, lái xe hoạt động theo đúng hành trình, đối tượng vận chuyển và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Doanh nghiệp phải khử khuẩn phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình theo hướng dẫn của Sở Y tế địa phương. Đồng thời yêu cầu người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chỉ dừng đỗ dọc đường đúng các địa điểm đã ghi trong lệnh vận chuyển hoặc hợp đồng vận chuyển hành khách.

Trạm dừng nghỉ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và địa phương. Bên cạnh đó, niêm yết đường dây nóng của cơ quan chức năng tại địa phương để thông tin khi có vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, Bộ GTVT lấy ý kiến 2 phương án:

Phương án 1: Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2: Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe bên cạnh việc thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” phải đáp ứng một trong các tiêu chí như: Người đã tiêm đủ liều vắc xin trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng.

Người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành Y tế theo quy định. Người (chưa tiêm vắc xin hoặc đã tiêm 1 mũi vắc xin) có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.

Liên quan đến phương tiện, Bộ GTVT yêu cầu phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe theo quy định tại Nghị định số 10/2020 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, được trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Bến xe khách phải xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra, vào bến xe bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, kiểm tra hành khách thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trước khi vào bến. Khu vực bán vé, phòng chờ và nơi lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và địa phương. Yêu cầu hành khách thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Bến xe khách chỉ tiếp các nhận phương tiện vào hoạt động tại bến xe khi thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Trong trường hợp phát hiện lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế để xử lý.

TRẦN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement