Cung cầu

Xe điện liệu có hoàn toàn sạch và thân thiện với môi trường?

Thứ ba, 06/11/2018 | 15:10 GMT+7

TÔ TÙNG

Xe máy hay xe hơi chạy điện luôn được giới thiệu là không khí thải, sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, điều này có hoàn toàn đúng?

Năng lượng điện không hoàn toàn sạch

Khi nhắc đến công nghệ xe điện, người ta thường chọn những nước đã phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Pháp hay Nhật Bản. Điểm chung của những quốc gia này là nguồn năng lượng điện đã đến mức dư thừa, sử dụng các công nghệ tiên tiến để tạo ra điện, vốn sạch và thân thiện với môi trường.

Xe điện tại Việt Nam sử dụng pin và ắc quy, năng lượng điện không hoàn toàn sạch.
Xe điện tại Việt Nam sử dụng pin và ắc quy, năng lượng điện không hoàn toàn sạch.

Khi đã có nguồn điện sạch, các hãng xe hơi lớn như Toyota, Ford, GM, Volkswagen, BMW, Jaguar, Aston Martin… đang xúc tiến việc cắt giảm xe sử dụng động cơ đốt trong và chuyển sang phát triển công nghệ xe điện. Khi ấy xe điện mới tạm được coi là sạch và thân thiện hơn với môi trường so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ pin và ắc quy phế thải

Xe điện sử dụng năng lượng điện không sạch chỉ là một vấn đề, việc những chiếc xe điện thải ra pin và ắc quy mới là nguồn gây ô nhiễm môi trường và nguy hại tới sức khỏe cộng đồng.

Trên thị trường hiện nay, xe đạp điện hay xe máy điện sử dụng phần lớn là ắc quy, còn lại là pin lithium-ion, hầu hết được nhập khẩu từ Trung Quốc. Cả pin lithium-ion hay ắc quy axit-chì được liệt kê vào danh mục rác thải độc hại và cần được thu hồi, xử lý đúng cách.

Việc chôn hay đốt pin và ắc quy, là cách xử lý thiếu an toàn và gây tác động xấu đến môi trường, khi nó sẽ thải ra chất độc, có thể gây ô nhiễm nguồn nước nếu chôn, hoặc gây ô nhiễm không khí khi đốt. Bản thân các cửa hàng bán xe điện phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc, cũng không được thu gom và xử lý pin hay ắc quy.

Cần một chiến lược phát triển xe điện

Như vậy, công nghệ xe điện hiện tại ở Việt Nam, là không hẳn thân thiện với môi trường đáng kể nếu so với xe máy sử dụng xăng. Thậm chí những hiểm họa môi trường từ rác thải pin và ắc quy còn nguy hại hơn cả khí thải ra từ ống xả xe máy, tồn tại nhiều chục năm và gây hệ lụy lâu dài.

Xe điện VinFast Klara khá thân thiện với môi trường.
Xe điện VinFast Klara khá thân thiện với môi trường.

Rõ ràng việc phát triển xe máy điện hay ô tô điện, là xu hướng tất yếu của toàn cầu và Việt Nam sẽ không đi lệch khỏi xu hướng này trong tương lai vài năm tới. VinFast đang là lá cờ đầu cho việc phát triển xe máy điện và sắp tới sẽ là ô tô điện tại Việt Nam. VinFast vừa ra mắt mẫu xe máy điện đầu tiên của mình, cũng sử dụng pin lithium-ion và ắc quy.

Điểm khác biệt lớn nhất của VinFast ít ảnh hưởng tới môi trường bằng cách xây dựng một mạng lưới đổi pin lithium-ion cho xe máy điện. Nhiều khả năng, mạng lưới này sẽ sẵn sàng hoạt động ngay khi những chiếc xe máy điện của VinFast được bán ra thị trường.

Cụ thể hơn, người sử dụng xe máy điện của VinFast có thể đến các cây xăng của PVOIL trên khắp cả nước, để đổi pin mới đã sạc đầy năng lượng, giao lại pin đang sử dụng. Bằng cách này, VinFast có thể kiểm soát được chất lượng pin lithium-ion và có thể tiến hành chủ động thu hồi các pin đã lỗi hỏng hay mất chất lượng. So với các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, thì đây là lợi thế lớn của VinFast.

Ô nhiễm từ pin hay ắc quy có thể kiểm soát được phần nào. Tuy nhiên ô nhiễm từ việc sử dụng năng lượng điện không hoàn toàn sạch không dễ giải quyết trong một sớm một chiều.

Từ khóa: