Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO theo dõi biến thể mới có khả năng kháng vaccine

Kinh tế thế giới

02/09/2021 06:29

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi một biến thể mới của COVID-19 bùng phát ở Colombia hồi tháng 1 năm nay.

Mu - còn được các nhà khoa học gọi là B.1.621 - đã được thêm vào danh sách các biến thể “cần quan tâm” của WHO vào ngày 30/8, tổ chức y tế quốc tế cho biết trong báo cáo dịch tễ học COVID hàng tuần được công bố vào cuối ngày 31/8, theo CNBC.

WHO cho biết biến thể Mu chứa các đột biến có khả năng kháng vaccine, do đó cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ về biến thể này.

106913632-16267943792021-06-25t184217z_2101887965_rc2u7o9yru9z_rtrmadp_0_health-coronavirus-who.jpeg
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Nội vụ và Y tế Thụy Sĩ Alain Berset bên lề khai mạc Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 74 tại trụ sở WHO, ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 24/5/2021. Ảnh: Reuters

Tất cả các virus, gồm cả virus COVID-19, đều biến đổi theo thời gian và hầu hết các đột biến không ảnh hưởng hoặc chỉ ảnh hưởng rất ít đến các đặc tính của virus.

Tuy nhiên, một số đột biến có thể gây ảnh hưởng đến khả năng lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng của căn bệnh, khả năng kháng vaccine và thuốc điều trị.

WHO viết trong báo cáo hôm 31/8 rằng: “Mu” có một loạt các đột biến cho thấy các đặc tính tiềm năng, chúng có khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch.”

“Dữ liệu sơ bộ được trình bày cho Nhóm Công tác về Tiến hóa Virus cho thấy khả năng trung hòa của huyết thanh dưỡng bệnh và vaccine giảm tương tự như ở biến thể Beta, nhưng điều này cần được xác nhận bởi các nghiên cứu sâu hơn”, tổ chức này nói thêm.

Hiện WHO phân loại 4 biến thể virus "đáng quan tâm" bao gồm biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, chúng đã xuất hiện ở 170 quốc gia, vùng lãnh thổ, và là biến thể phổ biến nhất hiện đang lưu hành ở Mỹ.

corona-variant-mu-who-colombia-afp-163046818388854329060.jpg
WHO cho biết biến thể Mu (lần đầu tiên phát hiện ở Colombia) chứa đột biến có khả năng kháng vaccine COVID-19. Ảnh: AFP

Biến thể Alpha lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh đã xuất hiện ở 193 quốc gia, vùng lãnh thổ. Beta, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và gamma, lần đầu tiên được phát hiện ở Brazil. 

Một biến thể đáng lo ngại thường được định nghĩa là một chủng đột biến hoặc dễ lây lan hơn, gây chết người hơn hoặc kháng nhiều hơn với các loại caccine và phương pháp điều trị hiện tại.

Nó cũng đang theo dõi chặt chẽ bốn biến thể khác được quan tâm - bao gồm lambda, lần đầu tiên được xác định ở Peru - đã gây ra dịch ở nhiều quốc gia và có những thay đổi di truyền có thể khiến chúng nguy hiểm hơn các chủng khác.

Delta là một biến thể được quan tâm cho đến khi WHO phân loại lại nó vào đầu tháng 5 sau khi các nghiên cứu sơ bộ cho thấy nó có thể lây lan dễ dàng hơn các phiên bản khác của virus.

Biến thể này kể từ đó đã được cho là nguyên nhân gây ra một số vụ bùng phát lớn trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Mỹ.

Theo WHO, biến thể mới lần đầu tiên được xác định ở Colombia hồi đầu năm, nhưng sau đó đã được xác nhận ở ít nhất 39 quốc gia khác ở Nam Mỹ và châu Âu.

WHO cho biết biến thể Mu chiếm chưa đến 0,1% số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu. Tuy nhiên, ở Colombia, tỷ lệ này là 39%.

WHO cho biết cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu các đặc điểm lâm sàng của biến thể mới.

Cơ quan này cho biết: “Dịch tễ học của biến thể Mu ở Nam Mỹ, đặc biệt là với sự đồng lưu hành của biến thể Delta, sẽ được theo dõi để biết những thay đổi”.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement