Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO: Omicron đang lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể COVID nào khác

Sức khỏe

15/12/2021 07:17

“Omicron đang lan truyền với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy với bất kỳ biến thể nào trước đó”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một bản tin COVID ở Geneva.

Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, “77 quốc gia hiện đã báo cáo các trường hợp nhiễm biến thể omicron. Và thực tế là biến thể nàu có lẽ ở hầu hết các quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện.”

Ông Tedros cho biết WHO lo ngại rằng các quốc gia đang cho rằng omicron như một biến thể nhẹ. Mặc dù omicron dễ lây lan hơn, nhưng vẫn chưa rõ liệu chủng virus gây ra bệnh nhẹ hay nặng hơn so với các biến thể trước đây.

106947834-16327591562021-09-27t160943z_1139261536_rc2fyp9uar6l_rtrmadp_0_who-france.jpeg
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp báo sau lễ khai trương Học viện WHO, tại Lyon, Pháp, ngày 27/9/2021. Ảnh: Reuters

Ông Tedros nói: “Ngay cả khi omicron gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn, số ca mắc bệnh có thể một lần nữa lấn át các hệ thống y tế chưa được chuẩn bị." Ông Tedros cảnh báo rằng chỉ riêng vaccine sẽ không thể bảo vệ các quốc gia khỏi omicron và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và sự giãn cách xã hội.

″Đó không phải là vaccine thay vì khẩu trang. Đó không phải là vaccine thay vì điều trị. Nó không phải là vaccine thay vì hoặc vệ sinh tay. Hãy làm tất cả. Hãy làm một cách nhất quán. Hãy làm tốt”, ông Tedros nói.

Biến thể omicron làm giảm đáng kể khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm do vaccine hai liều của Pfizer và BioNTech cung cấp, theo dữ liệu phòng thí nghiệm sơ bộ được các công ty công bố vào tuần trước. Các nhà khoa học tại Đại học Oxford đã công bố một nghiên cứu hôm 13/12 cho thấy vắc xin Pfizer và AstraZeneca kém hiệu quả hơn đối với biến thể omicron.

Tuy nhiên, vaccine hai liều vẫn có thể bảo vệ khỏi bệnh nặng. Pfizer và BioNTech phát hiện ra rằng tiêm nhắc lại cung cấp mức độ bảo vệ đáng kể chống lại nhiễm trùng omicron.

Ông Michael Ryan - giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới của WHO, cho biết các biện pháp giảm thiểu như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội sẽ không ngăn chặn hoàn toàn sự lây truyền của virus, nhưng chúng sẽ giảm áp lực lên các hệ thống y tế trên toàn thế giới.

Ông Ryan cho biết tại cuộc họp giao ban với  Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus: “Nếu tất cả chúng ta áp dụng những biện pháp đó, chúng ta sẽ hạn chế lây truyền omicron hoặc delta - rất khó để ngăn chặn. “Nhưng những gì chúng tôi sẽ làm là giảm đáng kể sự lây nhiễm, chúng tôi sẽ giảm làn sóng áp lực đó, và sau đó hy vọng vượt qua làn sóng này theo cách mà chúng tôi không làm gián đoạn hoặc sụp đổ hệ thống y tế công cộng của chúng tôi.”

Ông Ryan cho biết các chính phủ trên khắp thế giới cần chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm bằng cách đảm bảo các bệnh viện có nhân viên, phân loại và cung cấp oxy tại chỗ. Ông cũng cho biết các chính phủ cần tiếp tục thúc đẩy những người chưa được tiêm chủng được chủng ngừa.

Ông nói: “Các hệ thống y tế hiện nay yếu hơn so với thực tế là một năm trước đây. “Thật không may, đôi khi bạn có thể đứng dậy sau cú đấm đầu tiên, nhưng rất khó đứng dậy sau cú đấm thứ hai. Và đó là khó khăn. Chúng tôi đang dựa vào các nhân viên y tế của hệ thống y tế đã bị suy yếu bởi phản ứng này.”

Ông Tedros cho biết WHO lo ngại rằng các quốc gia giàu có tung ra liều tăng cường cho toàn bộ dân số trưởng thành của họ sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng về vaccine trên toàn thế giới. Ông nói rõ rằng WHO không phản đối lại việc sử dụng thuốc tăng cường cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng, nhưng ưu tiên chính vẫn là tiêm chủng cho những người chưa được tiêm.

Giám đốc WHO cho biết 41 quốc gia chưa tiêm phòng được 10% dân số và 98 quốc gia chưa đạt 40% dân số.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement