Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO cảnh báo về sự nguy hiểm của biến thể Delta

Sức khỏe

19/06/2021 08:00

Ngày 18/6, nhà khoa học hàng đầu tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cảnh báo biến thể Delta có thể trở thành biến thể gây ra phần lớn số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu.

Phát biểu họp báo ở Geneva, bà Swaminathan cho biết: "Biến thể Delta đang dần trở thành biến thể chiếm lĩnh trên toàn cầu do khả năng lây lan của nó ngày càng gia tăng".

Các nghiên cứu cho thấy delta có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 60% so với alpha, biến thể lần đầu tiên được xác định ở Anh có khả năng lây lan cao hơn so với chủng ban đầu xuất hiện từ Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm 2019.

Theo CNBC, WHO cho biết, biến thể này đã lan rộng đến hơn 80 quốc gia và tiếp tục đột biến khi nó lan rộng trên toàn cầu. Hiện nó chiếm 10% tổng số ca mới ở Mỹ, tăng từ 6% vào tuần trước, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh nước nay.

106899548-1624027579957-gettyimages-1233405771-mk-20210611-covid-19-delta-variant-hounslow-024.jpeg
Màn hình hiển thị thông tin công khai của Chính phủ và NHS chỉ ra rằng một Biến thể Mối quan tâm của COVID-19 đã được xác định tại địa phương và cung cấp hướng dẫn cho cư dân vào ngày 11/6/2021 tại Hounslow, Vương quốc Anh. Ảnh:  Getty Images

Giám đốc CDC Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky hôm 18/6 kêu gọi người Mỹ tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tiến sĩ Walensky nói trên chương trình “Good Morning America” ​​trên chương trình ABC "Đáng lo ngại vì chủng delta này có khả năng siêu lây nhiễm, nhưng vaccine của chúng tôi có tác dụng.” Nếu bạn được chủng ngừa, “bạn sẽ được bảo vệ chống lại biến thể delta này”, bà nói thêm.

Vương quốc Anh gần đây đã chứng kiến ​​biến thể delta trở thành dòng nổi trội ở quốc gia này, vượt qua alpha, được phát hiện lần đầu tiên ở nước này vào mùa thu năm ngoái. Biến thể delta hiện chiếm hơn 60% các trường hợp mới ở Vương quốc Anh.

WHO đã tuyên bố delta là một “biến thể đáng lo ngại” vào tháng trước. Theo tổ chức y tế, một biến thể có thể được dán nhãn là ”đáng lo ngại” nếu nó được chứng minh là dễ lây lan hơn, gây chết người hơn hoặc kháng nhiều hơn với các loại vaccine và phương pháp điều trị hiện tại.

Các quan chức của WHO cho biết hôm 16/6 đã có báo cáo rằng biến thể delta cũng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận những kết luận đó. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy chủng delta có thể gây ra các triệu chứng khác với các biến thể khác.

Tiến sĩ Swaminathan cho biết hôm 18/6 rằng các nhà khoa học vẫn cần thêm dữ liệu về biến thể này, bao gồm cả tác động của nó đối với hiệu quả của vaccine phòng COVID-19.

Công ty Đức CureVac vào đầu tuần này đã trích dẫn các biến thể là một trong những lý do khiến vaccine phòng COVID-19 của họ chỉ có hiệu quả 47% trong một thử nghiệm lâm sàng với 40.000 người.

Một phân tích từ Public Health England công bố hôm thứ Hai cho thấy hai liều vaccine Pfizer - BioNTech hoặc AstraZeneca có hiệu quả cao trong việc chống lại từ biến thể delta.

“Có bao nhiêu người đang bị nhiễm bệnh và trong số đó có bao nhiêu người phải nhập viện và ốm nặng?” bà Swaminathan cho biết hôm 18/6. ″Đây là điều mà chúng tôi đang theo dõi rất cẩn thận.”

Tình hình COVID-19 trên thế giới.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement