Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Warren Buffett có thương vụ tỷ đô đầu tiên trong đại dịch COVID-19

Doanh nghiệp

06/07/2020 13:41

Tập đoàn đa ngành này chi 4 tỷ USD tiền mặt để mua các tài sản dẫn truyền và dự trữ khí thiên nhiên của hãng Dominion Energy.

Theo tờ CNBC, tính cả việc nhận các khoản nợ khi mua lại tài sản, tổng thỏa thuận trị giá gần 10 tỷ USD. Đây là đợt chi tiền lớn đầu tiên của Berkshire Hathaway kể từ khi đại dịch nổ ra và kéo thị trường ngã nhào trong tháng 3/2020.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên hồi tháng 5/2020, tỷ phú Buffett tiết lộ Berkshire Hathaway nắm trong tay lượng tiền mặt kỷ lục với 137 tỷ USD – khi thị trường tài chính lao dốc và ông không thấy nhiều thỏa thuận hấp dẫn, mặc dù thị trường giảm sâu.

"Lúc đó, chúng tôi không thể đầu tư vì chúng tôi không thấy điều gì hấp dẫn", Buff Buffett nói, tại thời điểm đó cho rằng những hành động nhanh chóng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay có thể giúp các công ty tiếp cận nhiều hơn với tài chính trên thị trường đại chúng dể dàng hơn so với thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008 và 2009.

"Nếu chúng ta thực sự thích những gì đang diễn ra, chúng ta tiến hành và điều đó sẽ xảy ra vào một ngày nào đó trong tương lai," ông Buff Buffett nói vào tháng 5.

Warren Buffett có thương vụ tỷ đô đầu tiên trong đại dịch COVID-19

Về phía Dominion Energy, động thái này là một trong những chuỗi hoạt động mà công ty đang thực hiện để chuyển sang một công ty tiện ích tập trung vào sản xuất năng lượng sạch từ gió, mặt trời và khí tự nhiên.

Dominion kỳ vọng rằng, 90% thu nhập hoạt động trong tương lai của công ty sẽ đến từ các công ty tiện ích cung cấp năng lượng cho hơn 7 triệu khách hàng ở các bang như Virginia, Bắc và Nam Carolina, Ohio và Utah.

Dominion cũng đồng thời thông báo rằng họ đang hủy dự án Đường ống bờ biển Đại Tây Dương với Duke Energy. Dự án trị giá 8 tỷ USD đã phải đối mặt với sự giám sát pháp lý ngày càng tăng và sự chậm trễ đã làm tăng chi phí dự kiến và làm tăng nghi ngờ về tính khả thi về kinh tế.

Dominion dự báo EPS năm 2020 sẽ trong khoảng 3,37 USD đến 3,63 USD. Họ cũng đang lên kế hoạch cắt giảm cổ tức trong quý IV xuống còn0,63 USD/cổ phiếu từ 0,94 USD/cổ phiếu mà công ty đã chi trả trong các quý I và quý II.

Về phía Berkshire, động thái này làm tăng đáng kể dấu ấn trong lĩnh vực kinh doanh khí đốt tự nhiên. Sau khi hoàn tất quá trình mua, Berkshire Hathaway Energy sẽ thực hiện việc truyền tải 18% tổng số khí đốt tự nhiên giữa các tiểu bang tại Mỹ, tăng từ 8% vào thời điểm hiện tại.

Theo các điều khoản của giao dịch, Berkshire Hathaway Energy sẽ mua 100% Truyền tải năng lượng Dominion, Đường ống Questar và Truyền khí Carolina và 50% Hệ thống truyền khí Iroquois. Berkshire cũng sẽ mua 25% của Cove Point LNG, một cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu và lưu trữ khí đốt tự nhiên hóa lỏng, một trong sáu nhà ga xuất khẩu LNG tại Mỹ 

Berkshire Energy sẽ trả 4 tỷ USD tiền mặt cho các tài sản và gánh khoản nợ 5,7 tỷ USD. Dominion có kế hoạch sử dụng khoảng 3 tỷ USD tiền lãi sau thuế để mua lại cổ phần của mình vào cuối năm nay.

Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất trong quý IV năm nay.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement