Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Walmart bán chuỗi siêu thị Seiyu tại Nhật Bản​

Doanh nghiệp

16/11/2020 16:02

Walmart đang bán phần lớn cổ phần trong chuỗi siêu thị Nhật Bản Seiyu cho công ty đầu tư KKR và công ty thương mại điện tử Rakuten theo thỏa thuận định giá chuỗi siêu thị này là 172,5 tỷ yen (1,65 tỷ USD).

Theo Reuters, Thỏa thuận này thấp hơn rất nhiều so với mức 300 tỷ- 500 tỷ yen (2,7 -4,5 tỷ USD) của họ cách đây vài năm.

KKR sẽ mua 65% cổ phần của Seiyu và Rakuten sẽ thâu tóm 20% cổ phần chuỗi siêu thị này, trong khi Walmart sẽ giữ lại 15%, công ty này cho biết vào hôm nay (16/11).

Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới lần đầu tiên gia nhập thị trường Nhật Bản vào năm 2002 bằng cách mua 6% cổ phần của Seiyu và dần dần tích lũy cổ phần của mình trước khi tiếp quản hoàn toàn vào năm 2008.

Nhưng họ đang gặp khó khăn ở Nhật Bản, giống như các công ty nước ngoài khác như Tesco và Carrefour, những doanh nghiệp bị thu hút bởi sức mua lớn của người tiêu dùng Nhật Bản nhưng gặp khó khăn trước sự cạnh tranh về giá cả, đã chật vật khi kinh doanh tại Nhật Bản.

Một số nhà phân tích cho biết Walmart đã nỗ lực để nhân rộng thành công của mô hình bán hàng giá thấp đối với chuỗi siêu thị Seiyu, mặc dù đã đưa ra một cam kết bán “giá rẻ mỗi ngày” và giảm giá thường xuyên.

  Logo của Walmart và Seiyu được in hình tại văn phòng trụ sở chính ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 12/7/2018. Ảnh: Reuters

Logo của Walmart và Seiyu được in hình tại văn phòng trụ sở chính ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 12/7/2018. Ảnh: Reuters

Song, ngoài sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon.com, các siêu thị của Nhật Bản đang gặp khó khăn bởi các chuỗi cửa hàng tiện lợi và nhà thuốc giảm giá, trong khi môi trường tiêu thụ lại khá trì trệ.Một số nhà bán lẻ lớn trên toàn cầu cũng từng buộc phải quyết định rời khỏi “Xứ sở hoa anh đào”, trong đó có Tesco năm 2011 và Carrefour năm 2005.

“Walmart luôn gặp khó khăn, bởi vì họ phải xoay chuyển tình hình kinh doanh và họ cũng cần phải tăng khối lượng để thực sự có thị phần khả thi tại thị trường Nhật Bản và cách duy nhất để làm điều đó là thông qua nhiều thương vụ mua lại," Roy Larke, chuyên gia về ngành bán lẻ của Nhật Bản tại JapaneseConsuming cho biết.

Thỏa thuận Seiyu là thương vụ thoái vốn mới nhất của Walmart đối với các tài sản kém hiệu quả, sau khi Walmart có mặt ở Anh và Argentina, vì họ phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ địa phương.

Tại châu Á, họ rút khỏi Hàn Quốc vào năm 2006 và chuyển trọng tâm sang Trung Quốc để mở rộng chuỗi nhà kho chỉ dành cho thành viên Sam's Club khi sự cạnh tranh từ các thị trường trực tuyến như Alibaba ngày càng gay gắt.

Tuy nhiên, Walmart đang mở rộng ở Ấn Độ với việc mua từ nhà cung cấp thương mại điện tử Flipkart trị giá 16 tỷ USD.

Truyền thông Nhật Bản cách đây 2 năm đưa tin Walmart đang tìm người mua Seiyu và giá bán vào khoảng 300-500 tỷ yen. Các nguồn tin cho biết Walmart đã không tìm được người mua vào thời điểm đó.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement