Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ sập cổng trường khiến 3 học sinh tử vong: Cổng trường xây trụ gạch không có cốt thép bên trong

Chính sách - Hạ tầng

10/09/2020 17:06

Nguyên nhân vụ sập cổng trường lực lượng chức năng ban đầu xác định có thể do việc thi công có vấn đề nên đã gây ra thảm họa.

Liên quan đến vụ cổng trường đổ sập khiến 3 học sinh tử vong và 3 bé khác bị thương tại Phân hiệu Bản Phung, trường tiểu học Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tìm hiểu về nguyên nhân khiến cổng trường đổ sập, lãnh đạo xã đã tìm hiểu về việc xây dựng trụ cột và cho biết việc xây dựng được tiến hành bằng cách đào 2 hố, xây gạch và vữa lên. Bản vẽ thiết kế ban đầu cổng trường cũng không có phần giằng sắt, chỉ có 2 trụ đỡ để giữ tấm biển sắt “Điểm trường Bản Phung”.

Qua tìm hiểu, cột trụ cổng trường được thiết kế không có cốt thép bên trong như vậy đây là loại trụ chịu trọng lực. Với loại này, tùy theo chiều dài cánh cổng và chất liệu, vẫn có thể xây dựng không có cốt thép bên trong, miễn đơn vị thiết kế tính toán chuẩn.

Cột trụ cổng trường bị sập. Ảnh: Vietnamnet
Cột trụ cổng trường bị sập. Ảnh: Vietnamnet

Trả lời về vấn đề này, ông Phí Công Hoan Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn (Lào Cai) cho biết, cổng trường xây trụ gạch không có cốt thép bên trong là hoàn toàn bình thường.

"Trước đây do tình hình khó khăn, điểm trường ở xa nên thường dùng vật liệu thông thường, xây trụ gạch cho tiện dụng, nếu cổng trường xây bằng trụ gạch đảm bảo vẫn hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên, không có cổng nào thiết kế để chịu một lúc nhiều học sinh đu nghịch trên đó", lãnh đạo UBND huyện Văn Bàn thông tin.

Ông Hoan cho biết thêm, cổng trường được xây dựng vào năm 2016 với chi phí đầu tư 72 triệu đồng. Trong đó, phần cổng (bao gồm trụ và cánh cổng kim loại) có giá hơn 14 triệu, phần hàng rào chắn thép gai xung quanh trường giá 58 triệu đồng.

Theo nguồn tin trên VTC news, đơn vị tư vấn, khảo sát và thiết kế cổng điểm trường Bản Phung thuộc Trường Tiểu học - Mầm non Yên Khánh Thượng là Công ty CP Tư vấn xây dựng Hùng Mạnh; đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Hoàng Anh, có địa chỉ tại huyện Văn Bàn.

Qua làm việc với cơ quan chức năng, đơn vị Công ty Hùng Mạnh cho biết, trong bản thiết kế không có cốt thép mà chỉ có có gạch vữa vì lý do “ít tiền, cả hàng rào và cổng bê tông chỉ khoảng mấy triệu”.

Theo những yếu tố nhà chức năng liên quan đưa ra, nguyên nhân có thể do đơn vị thiết kế không đúng hoặc thiết kế đúng nhưng việc thi công có vấn đề nên đã gây ra thảm họa.

Nguyên nhân sự việc tiếp tục được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

Trước đó, theo nguồn tin trên báo Công An Nhân Dân, khoảng 13h30 ngày 7/9, cổng Phân hiệu Bản Phung, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn bất ngờ bị sập, khiến 3 học sinh mầm non và tiểu học tử vong tại chỗ và 3 học sinh khác bị thương. 

 Đoàn công tác đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ảnh: CAND
 Đoàn công tác đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ảnh: CAND

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Văn Bàn nhanh chóng bảo vệ hiện trường, phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân ban đầu gây ra vụ tai nạn.

Kết quả điều tra ban đầu, lực lượng chức năng cho biết, nhiều học sinh rủ nhau đu cánh cổng nên trụ cổng và cánh cổng bị đổ sập.

Ngày 9/9, đoàn công tác của Công an tỉnh, Công an huyện Văn Bàn đã đến thăm hỏi, chia buồn, hỗ trợ gia đình các học sinh không may tử vong, mỗi cháu 1 triệu đồng.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement