Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ phẫu thuật tách 2 bé gái dính liền nhau: Đã tách xong, mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát

Chính sách - Hạ tầng

15/07/2020 15:07

Sau 8 tiếng phẫu thuật liên tục, các bác sĩ đã tách rời cặp song sinh dính liền nhau, 2 bé được chuyển sang băng ca chuẩn bị chuyển phòng phẫu thuật.

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, sau 8 tiếng phẫu thuật liên tục, các bác sĩ đã tách rời cặp song sinh dính liền nhau, 2 bé được chuyển sang băng ca chuẩn bị chuyển phòng phẫu thuật.

Hiện ca phẫu thuật vẫng đang trong tầm kiểm soát, sinh hiệu của hai bé đang duy trì ổn định trong thời điểm này. Đang có từ 20-30 bác sĩ, nhân viên y tế trong phòng mổ chính", Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

Hai bé song sinh đã được tách ra. 
Hai bé song sinh đã được tách ra. 

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo đánh giá của các y bác sĩ, tỉ lệ cứu sống hai bé là 74%.

Theo dự đoán của các bác sĩ, do 2 bé dính nhau phức tạp ở vùng bụng chậu nên dự kiến mỗi bé sẽ mất khoảng 250-500ml máu và các thành phẩm máu. Bệnh viện đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Quy trình nối khớp song sinh.
Quy trình nối khớp song sinh.

Hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được chuyển vào phòng mổ. Ca đại phẫu có sự tham gia của ê-kip khoảng 93 người gồm hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước.

Cuộc đại phẫu thuật còn có GS.BS Trần Đông A, nguyên là Trưởng kíp mổ tách dính cặp song sinh Việt - Đức gần 30 năm trước. 

Quy trình tách song sinh. 
Quy trình tách song sinh. 

Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Một trường hợp hiếm hoi, với thành công không phải là nhiều trong y văn.

Theo bác sĩ BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các chuyên gia đã lên phương án chi tiết cho cuộc mổ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, bao gồm cả kế hoạch xử lý những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ.

Theo kết quả chẩn đoán hình ảnh, về hệ tiêu hóa: 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn. Về hệ thận niệu: 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng 1 bé. Về cơ quan sinh dục 2 bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn.

Quy trình tách song sinh. 
Quy trình tách song sinh. 

Các ê-kíp thực hiện ca mổ tách dính gồm: Phẫu thuật ngoại tổng quát  (TS. BS Trương Quang Định làm trưởng ê-kíp), chỉnh hình, tạo hình, niệu, gây mê, hồi sức, hồi sức trước mổ, dụng cụ viên, chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh, điều dưỡng

Để thực hiện ca phẫu thuật này, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã cử 60 nhân viên y tế phụ trách, trong đó: Ban tham vấn chuyên môn gồm 9 chuyên gia (8 bác sĩ, 1 CN điều dưỡng), Ê-kíp Ngoại viện gồm 14 Bác sĩ, 2 KTV gây mê, 4 điều dưỡng, Ê-kíp Nội viện gồm 21 Bác sĩ, 2 KTV gây mê, 4 điều dưỡng, 1 KTV chẩn đoán hình ảnh.

Mẹ hai bé "Sonh Nhi" mang thai lần đầu khi 25 tuổi, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Mẹ "Song Nhi" chưa vội mừng khi đón nhận tin 2 bé đầu lòng đã phải chịu những cú sốc tinh thần khi hay tin con dính nhau như vậy.

Hình ảnh hai bé song sinh dính nhau trước đại phẩu. 
Hình ảnh hai bé song sinh dính nhau trước đại phẩu. 

Sau khi Hội chẩn tiền sản, Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố tư vấn, tiên lượng những rủi ro sau sinh và lên phương án đón bé bài bản sau sinh, cha mẹ đã quyết tâm giữ để hai con được có cơ hội chào đời. Sáng 7/6/2019, hai bé gái song thai đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Hai bé sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn.

Sau 1 năm, sức khỏe hai bé ổn định và được êkíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, hai bé gái đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, sức khỏe đảm bảo cho cuộc đại phẫu.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement