Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ nhảy lầu tự tử ở Bình Phước: TAND tỉnh Bình Phước khẳng định xử đúng luật

Chính sách - Hạ tầng

30/05/2020 11:02

Sáng 30/5, Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo vụ ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ TP. Đồng Xoài) chết tại sân tòa sau khi nhảy từ lầu 2 xuống đất. Trước đó, ông bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù.

Ông Nguyễn Tiến Cường, phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước, chủ trì cuộc họp báo, cho biết ông Lương Hữu Phước là bị cáo liên quan vụ xét xử phúc thẩm vừa tuyên án vào buổi sáng 29/5.

Ngày 26/5/2020, TAND tỉnh Bình Phước đã đưa vụ án trên ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm có mặt bị cáo, luật sư bào chữa cho bị cáo, những người tham gia tố tụng khác. Hội đồng xét xử còn triệu tập cả cán bộ điều tra và cán bộ công an giao thông Công an TP Đồng Xoài trực tiếp khám nghiệm vụ tai nạn tham gia phiên tòa nhằm làm sáng tỏ nội dung vụ án. 

Qua xét hỏi tài liệu chứng cứ có liên quan, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước xác định hành vi của bị cáo Phước là phạm tội và đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. 

Sau khi nghị án, sáng 29/5, Hội đồng xét xử đã tuyên không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài. 

Vụ án nhảy lầu tự tử sau khi tòa tuyên án. 
Vụ án nhảy lầu tự tử sau khi tòa tuyên án. 

Theo cáo trạng, khoảng 11h ngày 15/1/2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn tại khu phố Phước An (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), ông Lương Hữu Phước đi về nhà. 

Đến khoảng 13h cùng ngày, ông Trần Hữu Quý rủ ông Phước đi hát karaoke. Đi một đoạn, thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên chở ông Quý đi về nhà ông Quý để lấy mũ bảo hiểm. Khi đi đến gần nhà ông Quý thì ông Phước dừng xe lại bên lề phải theo chiều đi của mình để ông Quý vào nhà lấy mũ bảo hiểm nhưng ông Quý không chịu xuống xe. 

Lúc này, ông Phước lái xe rẽ trái đi qua đường. Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều thì bị xe máy do anh Lâm Tươi lái, chở anh Tiếp Trị đụng vào gây tai nạn, khiến ông Lương Hữu Phước và ông Trần Hữu Quý bị thương. Đến ngày 17/1/2017 ông Quý tử vong.

Theo báo cáo của TAND tỉnh, do vụ án có tính chất phức tạp, bị cáo kêu oan nên khi được phân công giải quyết Hội đồng xét xử phúc thẩm đã rất thận trọng và kịp thời báo cáo xin ý kiến của Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Bình Phước để có hướng xử lý tốt nhất, tránh bỏ lọt tội phạm cũng như làm oan người vô tội . 

Theo TAND tỉnh Bình Phước, việc giải quyết và xét xử vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan và dựa trên nguyên tắc tôn trọng chứng cứ để ra phán quyết. Tuy nhiên, chiều 29/5, bị cáo Lương Hữu Phước mang theo chai thuốc (nghi là thuốc trừ sâu) đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước uống và nhảy từ trên lầu 2 xuống đất tử vong.

"Hiện nay, vụ việc tự tử nêu trên đang được cơ quan công an điều tra làm rõ nguyên nhân. Tỉnh sẽ tiếp tục theo sát vụ việc, chỉ đạo điều tra đúng các quy định của pháp luật", ông Cường nói.

Trước đó, ông Phước để lại một trạng thái trên facebook cá nhân với nội dung: "Nếu cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chứ".

Phúc thẩm lần 1 hủy án vì có nhiều sai sót trong điều tra

Ngày 29/3/2018, TAND thị xã Đồng Xoài đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (theo điểm b khoản 2 Điều 202 BLHS năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009). Sau đó, ông Phước có đơn kháng cáo kêu oan.

Ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên xử phúc thẩm. Tại tòa, ông Phước đề nghị hủy án sơ thẩm. Luật sư của ông Phước cũng đưa ra các lập luận về đánh giá chứng cứ và đề nghị hủy toàn bộ bản án. Trong khi đó, đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo, y án sơ thẩm.

HĐXX phúc thẩm nhận định lời khai của bị cáo và các nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn về việc bật đèn xi nhan, lời khai của bị cáo không thừa nhận, các nhân chứng không cụ thể, biên bản khám nghiệm hiện trường không đầy đủ nên xác định bị cáo chuyển hướng không bật đèn xi nhan là chưa đủ căn cứ.

Cạnh đó, cần phải thực nghiệm điều tra hoặc giám định để xác định hướng tác động để xác định anh Tươi điều khiển xe cách lề đường bên phải bao nhiêu mét, có đi đúng phần đường bên phải theo quy định hay không?

Tại hiện trường vụ án không có dấu vết thắng xe của xe do anh Tươi điều khiển nên cần phải điều tra làm rõ khi điều khiển xe anh Tươi có quan sát phía trước hay không để xác định nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn...

Khi điều tra lại cũng cần phải xem xét đánh giá người bị hại có phần lỗi nào hay không?

Do có nhiều sai sót trong quá trình điều tra nên tòa án cấp sơ thẩm xác định lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo là chưa đủ căn cứ vững chắc nên HĐXX phúc thẩm hủy toàn bộ bản án để điều tra lại.

Sơ thẩm và phúc thẩm lần 2 vẫn kết án ông Phước

Sau khi điều tra lại, ngày 5 và ngày 6/12/2019, TAND TP Đồng Xoài mở phiên xử sơ thẩm lần 2. Tại tòa, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Phước (theo khoản 2 Điều 202 BLHS 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009) và đề nghị xử phạt từ 3 đến 4 năm tù.

Bị cáo Phước không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khẳng định tai nạn giao thông làm ông Quý chết không phải lỗi do bị cáo nên yêu cầu tuyên bị cáo không phạm tội. Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng cáo trạng phản ánh không đúng với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm xe không đúng với hồ sơ khám nghiệm ban đầu và không đúng với sự thật vụ tai nạn giao thông…

Về phần dân sự, trong quá trình điều tra, anh Tươi đã hỗ trợ mai táng và thuốc men cho gia đình bị hại 10 triệu đồng và tại tòa anh không yêu cầu ông Phước hay gia đình bị hại trả lại.

HĐXX sơ thẩm nhận định có đủ cơ sở kết luận bị cáo đã uống rượu có nồng độ cồn trong hơi thở 0,69mg/l nhưng vẫn điều khiển xe chở ông Quý. Khi đang lưu thông, bị cáo chuyển hướng không nhường đường cho xe đi ngược chiều gây tai nạn giao thông với xe do anh Tươi điều khiển, hậu quả làm ông Quý tử vong. Điều này đã vi phạm khoản 8 Điều 8 và khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý do cẩu thả...

Đối với anh Tươi, tòa cho rằng điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe và có nồng độ cồn trong hơi thở 0,57mg/l. Ngày 22/8/2017, công an thị xã Đồng Xoài đã xử phạt hành chính anh Tươi 4.500.000 đồng là đúng quy định nên HĐXX không đặt ra vấn đề xử lý.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt ông Phước 3 năm tù. Ông Phước tiếp tục kháng cáo.

MY MY t/h
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement