Cung cầu

Vụ cư dân chung cư Topaz City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng: Vạn Thái Land nói gì?

Thứ tư, 07/11/2018 | 07:06 GMT+7

NGUYỄN DUY

Cả 3 block B1, B2 và A2 đều được nghiệm thu, phí bảo trì 2% đang gửi ở Ngân hàng OCB, hội nghị nhà chung cư lần đầu đang được xúc tiến…

Không có mâu thuẫn

Liên quan đến bài viết “Cư dân chung cư Topaz City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng, bị người lạ mặt hành hung” mà chúng tôi đã phản ánh trước đó, bà Đinh Thị Tuyết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh Nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land) vừa ký văn bản số 51/2018/BC-VT báo cáo các nội dung liên quan đến kiện nghị của cư dân tại block A1, B2, A2 của dự án Topaz City.

Trong văn bản, Vạn Thái Land thừa nhận đang đầu tư và phát triển dự án Khu công viên văn hóa du lịch thể thao phía Nam trên đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8, TP.HCM. Giai đoạn 1 của dự án là Khu chung cư tái định cư rộng 2,04ha, có tên thương mại là Topaz City với các block B1, B2, A2 Topaz City.

Chung cư Topaz City, nơi đang có tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư Vạn Thái Land hàng loạt vấn đề.
Chung cư Topaz City, nơi đang có tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư Vạn Thái Land hàng loạt vấn đề.

Vạn Thái Land cho rằng, mục tiêu của chủ đầu tư và các cư dân không hề có sự mâu thuẫn, đều mong muốn có một khu dân cư an toàn, văn minh, sạch sẽ, ổn định an ninh trật tự và các quyền lợi của các bên đều được đảm bảo.

Nguyện vọng có nơi ở an toàn về phòng cháy chữa cháy, được cấp sổ hồng, công khai và minh bạch trong quản lý, sử dụng quỹ bảo trì cũng như các quyền lợi hợp pháp khác của cư dân là hoàn toàn chính đáng.

“Thực tế, các yêu cầu tiên quyết trong việc đưa 3 block nhà vào hoạt động đều đã được đáp ứng, cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Chủ đầu tư đã nổ lực thực hiện các yêu cầu của cư dân, việc chậm trễ là do các nguyên nhân khách quan”, bà Tuyết nói.

Tổng giám đốc Vạn Thái Land cho rằng, thời gian và cách thức tiếp cận vấn đề các bên chưa hợp lý. Điều này dẫn tới việc một số cư dân phải thực hiện việc yêu cầu của mình bằng các hình thức có thể gây ảnh hưởng đến các cư dân khác, như sự việc xảy ra vào ngày 3/11.

Vạn Thái Land khẳng định, đối với công tác phòng cháy chữa cháy, các block B1 và B2, A2 đã đảm bảo theo quy định. Cụ thể, về thiết bị và hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được nghiệm thu tại các văn bản 1655/PCCC-P2 ngày 30/3/2017 đối với block B1, văn bản 4788/PCCC-P2 ngày 18/8/2017 đối với block B2, văn bản 586/PCCC-P2 ngày 30/1/2018 đối với block A2.

Về con người, chủ đầu tư đã thành lập đội phòng cháy chữa cháy theo quy định, các thành viên thuộc đội phòng cháy chữa cháy đã được tập huấn về phòng cháy chữa cháy. Vạn Thái Land đã thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, diễn tập định kỳ, đột xuất đối với hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Trong thời gian tới, Vạn Thái Land tiếp tục duy trì, thực hiện đầy đủ các điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định tại điều 7, Nghị định 79/2014/NĐ-CP. Thực hiện đúng quy trình về vận hành, sử dụng, bảo trì, thay thế các thiết bị phòng cháy chữa cháy và các thiết bị có liên quan khác.

Phí bảo trì gửi ngân hàng

Đối với nội dung tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, Vạn Thái Land cho biết, theo quy định tại Điều 13 Thông tư 02/2016/TT-BXD thì hội nghị của toà nhà chưng cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao.

Cư dân phản đối chủ đầu tư Vạn Thái Land, đòi được cấp sổ hồng, bàn giao kinh phí bảo trì, tổ chức hội nghị nhà chung cư.
Cư dân phản đối chủ đầu tư Vạn Thái Land, đòi được cấp sổ hồng, bàn giao kinh phí bảo trì, tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Block B1, B2 và A2 là các toà nhà sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật, có chung khối đế… Việc tách riêng từng tòa nhà để tổ chức Ban quản trị sẽ không phân định được quyền, nghĩa vụ của các bên. Để thuận tiện trong việc vận hành, hoạt động Ban quản trị nhà chung cư sẽ tổ chức theo mô hình cụm nhà chung cư.

“Block B1 được bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 7/2017, block B2 tháng 2/2018, block A2 tháng 6/2018. Như vậy, việc tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu vẫn trong thời hạn quy định của pháp luật”, bà Tuyết khẳng định.

Vạn Thái Lan cũng cho rằng, việc tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu là một nhiệm vụ, đồng thời cũng là quyền lợi của chủ đầu tư. Do vậy, cũng rất mong muốn tổ chức sớm, nhanh chóng để các toà nhà đi vào hoạt động ổn định.

Ngày 17/10/2018, chủ đầu tư đã có dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu gửi các cơ quan chức năng và xin ý kiến cư dân. Hiện tại đang tổng hợp và thực hiện các bước tiếp theo.

“Do việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu cần có sự chuẩn bị chu đáo, sự tham gia giám sát của cư dân, chính quyền địa phương để đảm bảo sự minh bạch, chặt chẽ, có hiệu quả. Chủ đầu tư rất mong muốn sự phối hợp tích cực từ cư dân, chính quyền địa phương… để sớm tổ chức thành công Hội nghị nhà chung cư lần đầu”, bà Tuyết nói.

Về kinh phí bảo trì, Vạn Thái Lan cho rằng, do chưa có Ban quản trị nên hiện tại phần kinh phí bảo trì 2% do chủ đầu tư quản lý. Chủ đầu tư đã gửi phần số tiền trên vào tài khoản ngân hàng số 0037100006931008 tại Ngân hàng OCB chi nhánh Tân Bình.

Chủ đầu tư sẽ công khai, minh bạch kinh phí bảo trì trong Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Các chi phí quản lý sau đó sẽ do Ban quản trị mới và cư dân quyết định.

Đang chờ sổ hồng

Về việc cấp giấy chủ quyền, Vạn Thái Land khẳng định đã gửi hồ sơ tới Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM để xác định và thực hiện nghĩa vụ chính phục vụ cho việc cấp sổ hồng. Do block B1, B2 và A2 là 3 toà nhà trong cùng một dự án lớn nên việc xác minh nghĩa vụ tài chính tại các cơ quan quản lý cần có thời gian.

“Việc thúc đẩy tiến độ cấp sổ hồng không thuộc quyền quyết định đơn phương từ phía chủ đầu tư mà còn phụ thuộc vào cơ quan quản lý Nhà nước. Công ty Vạn Thái đã sớm chủ động gửi các hồ sơ phục vụ việc cấp giấy chủ quyền tới các cơ quan có thẩm quyền để cấp sổ hồng cho cư dân”, bà Tuyết nói.

Vạn Thái Land cũng khẳng định, luôn đảm bảo nguồn lực tài chính cần thiết và sẵn sàng để thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho cư dân. Trên thực tế, công ty đã nộp dư do được khấu trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án theo quy định.

Ngoài các nội dung nêu trên, cư dân còn phản ánh về chất lượng công trình, Vạn Thái Land cho biết, đối với các block nhà đưa vào sử dụng đều đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, nghiệm thu.

Văn bản của Vạn Thái Land không hề nhắc tới hay xin lỗi cư dân về việc bị người lạ mặt hành hung khi căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.
Văn bản của Vạn Thái Land không hề nhắc tới hay xin lỗi cư dân về việc bị người lạ mặt hành hung khi căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Cụ thể, block B1 được nghiệm thu tại văn bản số 51/GĐ-GĐ1 ngày 11/7/2017 của Cục Giám định Nhà nước về công trình xây dựng. Bolck B2 tại văn bản số 26/GĐ-GĐ1 ngày 07/2/2018 và block A2 tại Văn bản số 04/GĐ-GĐ1 ngày 15/6/2018.

Đối với một số trường hợp cá biệt thấm dột, hư hỏng nhỏ… thuộc các hạng mục trong thời gian bảo hành thì cư dân liên hệ chủ đầu tư để được sửa chửa miễn phí.

Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh, chiều ngày 3/11, hàng chục cư dân sống tại block B1, B2, A2 của chung cư Topaz City, đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP.HCM đã tập trung trước khu vực nhà điều hành của Vạn Thái Land để yêu cầu đối thoại, tổ chức hội nghị nhà chung cư, đòi bàn giao quỹ bảo trì và sổ hồng sau gần 2 năm dọn về ở.

Các cư dân cũng đã tập trung tại khu nhà mẫu B1 của chung cư Topaz City cầm theo băng rôn với các nội dung như “Cư dân Topaz City không muốn trở thành Carina thứ hai”, “Cư dân Topaz City yêu cầu Công ty Vạn Thái tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy”, “Yêu cầu mở lối thoát hiểm ra đường”, “Yêu cầu Công ty Vạn Thái tổ chức hội nghị nhà chung cư”, “Yêu cầu Công ty Vạn Thái làm thủ tục cấp sổ hồng” và “Yêu cầu Công ty Vạn Thái công khai quỹ bảo trì”.

Trước đó, hơn 200 hộ dân tại chung cư Topaz City cũng đã gửi đơn cầu cứu đến ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TP.HCM và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác.

Điều đáng nói, khi các cư dân tập trung yêu cầu chủ đầu tư ra đối thoại thì bất ngờ xuất hiện nhóm người lạ mặt đeo khẩu trang, bịt mặt xông vào giật lấy những băng rôn, biểu ngữ trên tay các cư dân.

Khi cư dân phản ứng thì bị nhóm người lạ mặt này đe doạ sẽ hành hung nếu còn tiếp tục phản đối chủ đầu tư. Sự việc này có sự chứng kiến của các bảo vệ chung cư và 2 người mặc trang phục bảo vệ dân phố nhưng tất cả đều ngó lơ.

Dự án Topaz City do Vạn Thái Land làm chủ đầu tư. Đơn vị xây dựng là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Hồng Lĩnh. Dự án được phân phối và tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam.

Từ khóa: