Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ cháy chung cư Carina chắc chắn sẽ có khởi tố bị can

Vĩ mô

29/03/2018 13:18

Chủ đầu tư chung cư Carina đang nằm ở Bệnh viện Triều An. Khi công an đến bệnh viện thì ông Nguyễn Văn Tùng từ chối làm việc vì đang bị bệnh.

Không có người trực

Trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo quý I của UBND TP.HCM vào sáng 29/3, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM cho biết, thời gian xảy ra cháy tại chung cư Carina là 1h15 ngày 23/3. Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy nhận tin 1h27 và huy động chiến sỹ đến cứu được trên 150 người và hướng dẫn hơn 1.000 người thoát nạn. Đáng tiếc có 13 người chết, 48 người bị thương.

Do báo cháy chậm, hệ thống phòng cháy chữa cháy là không có hoạt động. Chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu buồng thang thoát nạn, dùng đá chèn hoặc mở hết cửa thoát nạn nên khói đã lan lên các tầng trên gây thương vong lớn.

Đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng trả lời phóng viên tại buổi họp báo.
Đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng trả lời phóng viên tại buổi họp báo.

“Khoản 1, Điều 5 của Luật Phòng cháy chữa cháy nêu trách nhiệm phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của toàn dân. Từ 2012 đến nay,  Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã kiểm tra chung cư Carina 22 lần và phạt hành chính 4 lần. Thời gian kiểm tra gần nhất là tháng 12/2017, biên bản kiểm tra cho thấy có 2 máy bơm không hoạt động”, ông Băng nói.

Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM khẳng định, không có bộ phận nào đứng ra bảo kê cho chủ đầu tư dự án, từ khâu thẩm duyệt thiết kế đến khi đưa vào hoạt động. Hiện tại, TP.HCM còn 7 chung cư đã đưa người dân vào ở nhưng chưa đảm bảo hoạt động phòng cháy chữa cháy.

Đại tá Ngô Sỹ Quang, người phát ngôn Công an TP.HCM thông tin, khi nhận tin vụ cháy chung cư Carina thì công an đã phối hợp phòng cháy chữa cháy, người dân tham gia chữa cháy, bảo vệ hiện trường, khám nghiệm hiện trường.

Về việc những thông tin người dân bị đe doạ khi đối thoại với chủ đầu tư, mất cắp tài sản, không cho cư dân vào nhà lấy đồ thì hoàn toàn không có. Công an quận 8 còn cử người cùng lên nhà dân để lấy tài sản, đảm bảo cuộc sống người dân.

Cơ quan Cảnh sát điều Công an TP.HCM cho biết thêm, theo quan sát từ camera, vụ cháy xuất phát từ  một chiếc xe gắn máy Atila Victoria ở ô số 6, tầng hầm block A của chung cư Carina Plaza. Lửa xuất phát từ phần gác để chân của xe máy.

Sau gần 5 phút, xe bùng lên đầu xe Atila. 8 phút sau thì cháy cao hơn đầu người và lan sang các xe bên cạnh. Hơn 13 phút sau thì đèn chiếu sáng trong hầm để xe tắt. Trong hơn 13 phút này, không thấy ai xuất hiện để chữa cháy.

Thiệt hại chủ yếu là do khói độc từ tầng hầm bốc lên, cầu thang thoát hiểm chống cháy không phát huy tác dụng. Nguyên nhân là do tất cả các cửa thoát hiểm đều mở từ tầng hầm lên lầu 1 và tất cả các tầng khác của chung cư.

Sẽ khởi tố bị can

Cơ quan Cảnh sát điều Công an TP.HCM cho biết thêm, dấu hiệu sai phạm ở chung cư Carina là hệ thống báo cháy tự động không hoạt động. Hệ thống phun nước tự động không hoạt động. Hệ thống máy bơm áp cũng không hoạt động. Chung cư có bảo vệ nhưng lại không có người trực ở phận an ninh camera để phát hiện tia lửa phát ra từ xe Atila.

Ngày 26/3, Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án. Chủ đầu tư của chung cư là Công ty Hùng Thanh, trụ sở đặt tại tầng 3 block B của chung cư Carina do ông Nguyễn Văn Tùng làm Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Hùng Thành ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn lập Ban quản lý chung cư Carina. Ban quản lý này đã có 3 lần thay đổi Trưởng ban.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty Địa ốc Sài Gòn ký hợp đồng với một công ty bảo vệ để làm hai dịch vụ khác là bảo vệ và giữ xe.

Vụ cháy chung cư Carina xuất phát từ một chiếc xe máy Atila.
Vụ cháy chung cư Carina xuất phát từ một chiếc xe máy Atila.

Hiện tại, Giám đốc Công ty Hùng Thanh nằm viện ở Bệnh viện Triều An. Sáng nay, Cơ quan Cảnh sát điều Công an TP.HCM cử công an đến bệnh viện thì ông Tùng từ chối làm việc vì đang bị bệnh.

“Chắc chắn là vụ án này phải có bị can và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Với 303 xe cháy hoàn toàn, công an đã lấy số khung số máy để hỗ trợ cho việc sau này có tranh chấp tài sản. Thiệt hại của người dân thì Công an quận 8 đang tiếp nhận, ghi nhận từ phía cư dân”, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều Công an TP.HCM khẳng định.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, với sức nóng của vụ cháy như vậy thì điện, ống nước của chung cư sẽ có vấn đề. Do đó, phải xử lý cái bên trong trước xong rồi mới sửa chửa bên ngoài. Các cơ quan chức năng phải giám sát quá trình sửa chửa chứa không được làm ngược.

“Vấn đề sửa chửa không phải là thời gian mà làm thật nghiêm túc. Thời gian bà con quay lại nơi ở có thể dài hơn nhưng khi đưa vào sử dụng phải được làm tốt. Khi đưa vào vận hành thì phải vận hành thử rồi mới đưa dân vào ở”, ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết thêm, phải bố trí tạm cư cho bà con ở trong khi sửa chữa. Người dân có thể về nhà người thân, thuê chung cư, khách sạn nhưng chủ đầu tư thì phải lo chi phí.

Chủ đầu tư phải thay ngay hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, bồi thường thiệt hại về người và của cho dân. Sau đó, phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị. Hỗ trợ những cháu nhỏ ăn học đến 18 tuổi, chủ đầu tư cũng phải làm. Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Sở Xây dựng phải giám sát chặt chẽ quá trình thi công, sửa chửa ở chung cư Carina.

NGỌC DIỄM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement