Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ cắt đôi que xét nghiệm HIV ở BV Xanh Pôn: Công an vào cuộc

Chính sách - Hạ tầng

13/12/2019 10:37

Căn cứ theo Bộ luật Tố tụng hình sự, Công an Hà Nội đã vào cuộc, làm rõ thông tin vụ nhân viên cắt đôi que xét nghiệm tại BV Xanh Pôn.

Liên quan đến vụ việc nhân viên Khoa vi sinh, bệnh viện (BV) Xanh Pôn (Hà Nội) cắt đôi que test xét nghiệm HIV, viêm gan B gây xôn xao dư luận, thông tin từ báo Pháp Luật TP.HCM, ngày 13/12, công an Hà Nội cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ sự việc nhóm nhân viên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại cơ sở này.

Theo đơn tố giác, trong quá trình test nhanh HIV và viêm gan B tại BV Xanh Pôn, nhân viên Khoa vi sinh đã không thực hiện đúng quy trình và hướng dẫn sử dụng test mà dùng kéo cắt đôi que thử đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm.

Sau khi nhân đôi hàng loạt các que thử, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào để làm xét nghiệm. Khoảng 4 giờ sau, kết quả xét nghiệm được trả cho bệnh nhân và bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình như bình thường.

Ngoài ra, việc xét nghiệm miễn dịch bán tự động cũng được các kỹ thuật viên trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm. 

Căn cứ vào các điều điều 36, 145 và 146 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, cơ quan điều tra đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, theo điều tra của VTV24, một số nhân viên khoa Vi sinh dùng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B do Nhật Bản sản xuất. Một que thử dùng cho một mẫu xét nghiệm nhưng khi thực hiện, họ lại dùng kéo cắt que thử ra làm đôi.

Ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác ba nhân viên y tế có liên quan là ThS Chu Thi Loan, phó phụ trách Khoa vi sinh; cử nhân Trần Thị Thanh Lan, kỹ thuật viên trưởng; cử nhân Phan Thị Thùy Linh, kỹ thuật viên.

Sáng 10/12, BV đã gửi thông báo đến báo chí và Bộ Y tế khẳng định việc cắt đôi que test không phải chủ trương của BV. BV cũng đã nhận lỗi vì đã để xảy ra sự việc nêu trên.

Sau khi nắm bắt thông tin, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin trên, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, ông Chung cũng yêu cầu báo cáo việc này lên Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 15/12.

Theo các chuyên gia, việc cắt que test là hành động sai trái vì nó sẽ làm sai lệch hoàn toàn kết quả. Các cá nhân liên quan đến sự việc đã thừa nhận từ tháng 9 đến tháng 11/2019, Khoa vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement