Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vợ hoặc chồng muốn sở hữu riêng một ngôi nhà trong thời kỳ hôn nhân có được không?

Quy hoạch

15/11/2019 10:10

Trong thời kỳ hôn nhân, vợ hoặc chồng muốn có thêm tài sản nhưng theo hình thức sở hữu cá nhân. Vậy, Luật Hôn nhân và Gia đình có cho phép?

Câu hỏi từ bạn đọc tên Lâm Mỹ H: "Mẹ tôi vừa chia được 1 số tiền do bán ngôi nhà ngoại tôi để lại (nhà tranh chấp bán chia đều cho mấy anh chị em trong nhà). Mẹ tôi định sẽ mua nhà hẻm và chỉ đứng tên một mình mẹ tôi thôi thì có được không. Hay bắt buộc phải đứng tên cả 2 vợ chồng. Có người chỉ mẹ tôi là nên làm 1 tờ giấy chứng minh số tiền mua nhà là do bên nhà ngoại tôi bán nhà thì có được hay không?".

Luật sư trên trang LuatMinhKhue trả lời như sau:

1. Dựa trên cơ sở pháp lý:

Luật Hôn nhânGia đình 2014

2. Nội dung tư vấn:

Chế độ hôn nhân và gia đình là toàn bộ những quy định của pháp luật về kết hôn, ly hôn; quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình; cấp dưỡng; xác định cha, mẹ, con; quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài và những vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.

Căn cứ Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

"Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này."

Vợ hoặc chồng muốn sở hữu riêng một ngôi nhà trong thời kỳ hôn nhân có được không?

Điều 32 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: 

"Vợ chồng có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của vợ chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân… Vợ chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung".

Theo như thắc mắc của bạn, thì để bảo đảm căn nhà (do tiền của mẹ bạn được chia do bán nhà ngoại để lại) mà mẹ bạn đứng tên trong thời kỳ hôn nhân thuộc sở hữu riêng của mình, thì cần thực hiện một trong hai cách sau:

Cách một: Bố mẹ bạn lập văn bản thỏa thuận tài sản riêng, có cơ quan công chứng chứng nhận. Hồ sơ chứng nhận văn bản thỏa thuận tài sản riêng bao gồm: Văn bản thỏa thuận tài sản riêng (theo mẫu Phòng Công chứng), Giấy tờ hợp lệ về nhà đất, Hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận kết hôn của hai vợ chồng.

Cách hai: Bố mẹ bạn làm Giấy cam kết, rằng căn nhà mà mẹ bạn đứng tên là tài sản riêng của mẹ bạn, được mua bằng nguồn tiền riêng của mẹ bạn, người còn lại không có đóng góp công sức, tiền của gì cả và khẳng định chị có toàn quyền định đoạt về sau này. Giấy cam kết này do mẹ hoặc bố bạn tự viết (hoặc đánh máy), có xác nhận chữ ký tại UBND cấp xã nơi bố bạn cư trú.

(Nguồn: LuatMinhKhue)

DƯƠNG THỤY(t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement