Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VNG của Việt Nam đứng thứ 12 trong số 13 'kỳ lân' ở Đông Nam Á

Quản trị

02/02/2021 16:41

Grab, Gojek, Traveloka... là những "công ty kỳ lân" nổi bật của Đông Nam Á. Đáng chú ý, Vinagame của Việt Nam cũng nằm trong danh sách này.

Một số người cũng coi các công ty niêm yết như Sea và Razer trong hàng ngũ những "con kỳ lân" của khu vực. Năm ngoái, một công ty của Israel có tên Trax đã trở thành "kỳ lân" ở Đông Nam Á vì nó đăng ký ở Singapore và được định giá trên 1 tỷ USD. 

Dưới đây là một số ứng cử viên "kỳ lân" thường được mọi người nói đến.

1. Grab

Grab có lẽ là cái tên quen thuộc nhất trong làng công nghệ Đông Nam Á. Được thành lập bởi Anthony Tan và Hooi Ling Tan tại Malaysia, Grab đã nhận được các khoản đầu tư từ các công ty như Didi, Softbank và Toyota. Nó đánh bại Uber trong khu vực và đang mở rộng sang các dịch vụ giao hàng, thanh toán và tài chính.

grab.jpg

Tính đến tháng 2/2020, Grab đã huy động được hơn 9 tỷ USD. Với mức định giá hơn 14 tỷ USD, Grab là con "kỳ lân" có giá trị cao nhất ở Đông Nam Á. 

Một số người thường so sánh Grab với Didi ở Trung Quốc. Trên thực tế, Grab từ lâu không chỉ là một công ty gọi xe. Trong khi Didi có nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ ở Trung Quốc như Meituan và Tencent nếu Didi muốn mở rộng ra ngoài dịch vụ gọi xe. 

2. Sea

Được thành lập bởi Forrest Li vào năm 2009, Sea lúc đó được gọi là GarenaOnline. Đổi tên thành Sea vào năm 2017, công ty đã huy động được 550 triệu USD và sớm được niêm yết cổ phiếu tại Mỹ. Nó vẫn là cổ phiếu công nghệ tập trung duy nhất ở Đông Nam Á trên thị trường chứng khoán Mỹ. Công ty bắt đầu với trò chơi trên máy tính để bàn và đã mở rộng sang trò chơi di động, thương mại điện tử và fintech. 

sea.jpg

Các chi nhánh fintech của Sea như Shopee, chi nhánh thương mại điện tử và Seamoney, đều đang phát triển nhanh chóng. Sea cũng đã mở rộng sang các thị trường khác như Brazil. Thị trường vốn cũng rất lạc quan khiến cổ phiếu của công ty tăng vọt trong giai đoạn 2019 đến 2020. Hiện tại, nó gần như lớn ngang với Baidu và có thể sẽ vượt qua nó. 

3. Lazada

Lazada được thành lập bởi tập đoàn Internet Rocket Internet của Đức vào năm 2012. Lúc đầu, nó ra đời với sứ mệnh mang khái niệm thương mại điện tử đến Đông Nam Á. Sau đó, nó đã thu hút sự chú ý của Alibaba, công ty đang cần mở rộng sang Đông Nam Á sau một số sự cố ở Đài Loan. 

lazada.jpg

Trong hai năm qua, Lazada đã nhận được khoản đầu tư chiến lược hơn 3 triệu USD từ công ty mẹ có trụ sở tại Hàng Châu. Vào tháng 4/2018, Lucy Peng, người đồng sáng lập Alibaba, đã tiếp quản vị trí CEO của Lazada từ tay Max Bittner của Rocket. Nó vẫn đang gặp khó khăn với văn hóa nội bộ và đã bị Shopee vượt mặt về tổng khối lượng hàng hóa (GMV).

4. Razer

So với các công ty "kỳ lân" khác, Razer đã già. Tan Min-liang, người Singapore, thành lập công ty vào năm 1998. Là một công ty thiết bị chơi game, Razer có trụ sở chính ở cả Singapore và Hoa Kỳ. Hoạt động kinh doanh ban đầu của nó là sản xuất các thiết bị chơi game (như chuột và bàn phím). Razer cũng là một trong những người đầu tiên tài trợ cho các tuyển thủ esports chuyên nghiệp trên thế giới.

razer.jpg

Vào tháng 10/2014, Razer ra mắt Razerblade (một loạt máy tính xách tay) và sau đó nhận được sự đầu tư từ Intel để trở thành một con "kỳ lân", chỉ một năm sau khi thuật ngữ “kỳ lân” được đặt ra. 

Công ty đã IPO tại Hong Kong vào năm 2017 và mở rộng sang lĩnh vực điện thoại di động cũng như thanh toán. Đáng buồn, Razer đã không hoạt động tốt trong lĩnh vực này, giá cổ phiếu đã giảm đáng kể. Rất nhiều sự chú ý của nó bây giờ dường như đang đổ vào hoạt động từ thiện.

5. Trax

Trax cung cấp giải pháp phân tích và thị giác máy tính cho ngành bán lẻ. Nói một cách thẳng thắn, nó là để giúp các thương hiệu nghiên cứu thị trường tại các điểm bán lẻ. Công ty Israel được thành lập vào năm 2010, có hơn 150 khách hàng trong ngành bán lẻ và hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm cả những "người khổng lồ" nước giải khát Coca-Cola và Budweiser. Hoạt động kinh doanh của nó bao phủ hơn 50 quốc gia.

Công ty đã hoàn thành khoản tài trợ Series D trị giá 100 triệu USD do Hopu Investment dẫn đầu vào tháng 7/2019 để trở thành một "con kỳ lân". Boyu Capital cũng là cổ đông của nó. 

Điều đáng chú ý là Trax đã tập trung vào việc mua lại các công ty hơn là phát triển các sản phẩm của riêng mình, sau khi lượng tiền mặt đổ vào vượt dự kiến. 

6. Gojek

GoJek được thành lập bởi Nadiem Makarim vào năm 2009 tại Indonesia. KKR, Warburg Pincus, Google, GIC, Tencent và nhiều người khác đã tham gia hàng ngũ với tư cách là nhà đầu tư.

gojek.jpg

Vào tháng 3/2020, Gojek thông báo rằng, họ đã hoàn thành khoản tài trợ mới 1,2 tỷ USD. Nó cũng đã và đang mở rộng ra khu vực. Tuy nhiên, với một số vấn đề nội bộ cũng như sự cạnh tranh của Grab, việc mở rộng này không mấy thành công cho đến nay.

7. Traveloka

Được thành lập vào năm 2012, Traveloka là đại lý du lịch trực tuyến (OTA) lớn nhất ở Đông Nam Á, hiện bao gồm Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Philippines. 

traveloka.jpg

Điểm khác biệt chính của nó so với các OTA quốc tế là nó chấp nhận các phương thức thanh toán nội địa ở các quốc gia, nơi mức độ thâm nhập thẻ tín dụng rất thấp. Expedia và GIC là một số người ủng hộ lớn của nó.  

8. Tokopedia

Tokopedia được thành lập vào năm 2009 bởi William Tanuwijaya đến từ Bắc Sumatra, Indonesia. Năm 2014, Tokopedia nhận được 100 triệu USD đầu tư từ Sequoia Capital và Softbank. Alibaba cũng đã bơm 1,1 tỷ USD vào năm 2017. Sau đó, Alibaba và Softbank rót thêm 1,1 tỷ USD vào năm 2018. 

to.jpg

9. Bukalapak

Bukalapak được thành lập bởi Achmad Zacky vào năm 2010 và hiện là một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Indonesia. Vào năm 2015, nó đã nhận được một khoản rót vốn từ gã khổng lồ truyền thông Indonesia Emtek. Sau đó, Emtek đã nắm giữ 49% cổ phần của Bukalapak.

bukalapak.jpg

Kể từ đó, Bukalapak đã bắt đầu mở rộng ra nhiều khu vực và đã cho ra đời Mitra Bukapapak để nhắm đến những người bán hàng nhỏ lẻ ở các vùng nông thôn. Đồng thời, nó cũng hợp tác với Dana để ra mắt hàng loạt dịch vụ tài chính như BukaDana và BukaCicilan.

10. JD.ID

JD.ID bắt đầu hoạt động tại Indonesia vào đầu năm 2015 và là điểm dừng chân đầu tiên của JD.com với tư cách là một trung tâm mua sắm trực tuyến ở nước ngoài. 

jd.jpg

Siêu thị không người lái JD.ID X-Mart ở Jakarta cũng là siêu thị không nhân viên ở nước ngoài đầu tiên của JD và là cửa hàng không nhân viên lớn nhất của JD cho đến nay. JD.ID hiện hỗ trợ dịch vụ mua sắm và giao hàng tại 365 thành phố và thị trấn ở Indonesia.

11. OVO

OVO ra đời vào năm 2016 với tư cách là một ứng dụng cung cấp các dịch vụ thanh toán, đổi điểm và tài chính tại các trung tâm mua sắm của Tập đoàn Lippo. Vào năm 2017, nó đã nhận được giấy phép hoạt động của Indonesia với tư cách là một công ty fintech, và dần dần phát triển thành ví điện tử.

ovo.jpg

Tập đoàn Lippo kiểm soát hơn 15 tỷ USD tài sản và có các khoản đầu tư đáng kể vào các ngành bán lẻ, truyền thông, bất động sản, ngân hàng, tài nguyên thiên nhiên, khách sạn và chăm sóc sức khỏe. 

Ngoài Lippo, OVO cũng đưa Grab và Tokopedia vào làm cổ đông lớn. Hai kỳ lân này cùng nhau nắm giữ khoảng 70-80% cổ phần OVO. 

12. Vinagame

Được thành lập vào năm 2004, VinaGame (VNG) hiện là công ty khởi nghiệp "kỳ lân" duy nhất tại Việt Nam với trọng tâm chính là kinh doanh trò chơi. Năm 2008, Tencent mua lại gần 20% cổ phần. Trong những năm gần đây, nó đã dần mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử, mạng xã hội, thanh toán điện tử và các lĩnh vực khác. 

vinagame.jpg

Cụ thể, Zing (nền tảng nhạc video), Zalo (ứng dụng xã hội) và ZaloPay (thanh toán di động) phục vụ hàng triệu người tiêu dùng tại Việt Nam. VNG cũng nhận được các khoản đầu tư từ IDG Ventures Vietnam và CyberAgent Capital. Mức định giá hiện tại của nó là khoảng 2,7 tỷ USD.

13. Revolution Precrafted

Revolution Precrafted là một công ty khởi nghiệp liên quan đến bất động sản được thành lập tại Philippines vào năm 2015. Nó trở thành "kỳ lân" một cách thần kỳ và vẫn là "kỳ lân" duy nhất của Philippines. 

revolution.jpeg

Đông Nam Á sẽ sản sinh ra nhiều kỳ lân hơn?

Đánh giá từ 13 công ty kỳ lân ở 4 quốc gia Đông Nam Á nói trên, 11 công ty có trụ sở chính tại Singapore hoặc Indonesia, trong đó 5 công ty coi thương mại điện tử là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của họ. 

Điều này cũng phản ánh tiềm năng to lớn của thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Ngoài ra, việc phổ biến thương mại điện tử chắc chắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của logistics, thanh toán di động và fintech trong khu vực.

ky-lan.png

Singapore và Indonesia cũng có lợi thế đi đầu nhờ khả năng đổi mới và quy mô dân số của chính họ. Đối với Philippines và Việt Nam, cả hai đều có dân số khoảng 100 triệu người, và mỗi quốc gia đều sở hữu một "con kỳ lân".

Đối với những người mong muốn bao phủ toàn bộ thị trường hơn 600 triệu dân ở Đông Nam Á, thì việc làm thế nào để vượt qua ranh giới văn hóa giữa các quốc gia và khu vực, xây dựng sự hiểu biết sâu sắc về thói quen tiêu dùng địa phương và môi trường thị trường, là chìa khóa thành công của họ. 

Singapore có một siêu thị trị giá 1,6 tỷ USD (Sheng Siong) và một siêu thị khác có doanh thu hàng năm trên 2 tỷ USD (NTUC Fairprice). 

Nếu cả hai đều là công ty công nghệ, chúng sẽ được gọi là "kỳ lân".  Vì vậy, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều người tin tưởng rằng, Đông Nam Á sẽ có nhiều kỳ lân hơn.

Startup kỳ lân (unicorn startup) là thuật ngữ chỉ những startup được định giá trên 1 tỷ USD Kỳ lân là loài vật trong trí tưởng tượng của chúng ta, gắn liền với sự hiếm có. Tương tự, các startup kỳ lân đạt được mức định giá 1 tỷ USD trong 10 năm cũng chỉ chiếm 0,07% trên tổng số các công ty khởi nghiệp.


NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement