Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VKS đề nghị khởi tố cha con ông Trần Quý Thanh

Vĩ mô

10/01/2017 11:34

Liên quan đến đại án 9.000 tỉ đồng, hôm nay (10/1), đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã đề nghị xem xét việc có ‘bỏ lọt tội phạm’ đối với ông Trần Quý Thanh và con gái Trần Ngọc Bích hay không.

Ngày 10/1, phiên tòa phúc thẩm xét xử "đại án" 9.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh và các đồng phạm gây nêntiếp tục diễn ra.

Đại diện VKS tại tòa trình bày quan điểm, xem xét thấy bị cáo Danh là người đề ra chủ trương, chỉ đạo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) thực hiện những hành vi trái pháp luật.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Danh và 25 bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kêu oan.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc phần xét hỏi tại phiên phúc thẩm, đại diện VKSND tại tòa đã nêu quan điểm, xem xét các tình tiết và đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm (30 năm tù) cho Phạm Công Danh vì những hành vi sai phạm tại VNCB, gây thất thoát 9.000 tỷ đồng.

Bà Trần Ngọc Bích ở phiên tòa sơ thẩm

Khoản tiền 5.190 tỷ đồng chuyển từ tài khoản của bà Bích sang cho ông Danh là thực hiện thỏa thuận vay.

Đây là số tiền tang vật của vụ án, việc thu hồi mà tòa sơ thẩm đã tuyên là có sơ sở. Cùng với đó, số tiền bị cáo Danh chuyển 135 tỉ đồng cho bà Hứa Thị Phấn (người đại diện nhóm Phú Mỹ, bán lại 85% cổ phần ở Ngân hàng Đại Tín – tiền thân của VNCB cho ông Danh), 580 tỉ đồng tiền lãi chuyển cho ông Thanh, gần 120 tỉ đồng chuyển cho bà Bích là tiền lãi và cũng là tang vật của vụ án, song phiên sơ thẩm chưa buộc phải thu hồi, nay đề nghị thu hồi để khắc phục hậu quả vụ án.

Về phần 25 bị cáo còn lại, các tình tiết có thể giảm nhẹ đã đuợc xem xét ở phiên sơ thẩm, chưa có tình tiết mới để có thể giảm nhẹ hình phạt, đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm.Không chấp nhận đề nghị trả lại 2 kỷ vật là đồng hồ và nhẫn (trị giá 5 tỉ đồng) và hơn 600.000 USD của ông Danh bị cơ quan chức năng tạm giữ cho bà Quách Kim Chi (vợ ông Danh).

Ngoài ra, VKS còn đề nghị khởi tố ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Trọng Nghĩa (trưởng phòng kinh doanh VNCB) về hành vi Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Không đồng ý kháng cáo của nhóm có 6 sổ tiết kiệm liên quan đến 300 tỉ không hồ sơ vay bị rút ra khỏi VNCB.

Bác đơn kháng cáo đề nghị không khởi tố của bà Hứa Thị Phấn.Kiến nghị cần làm rõ khoản tiền lãi từ số tiền 16.000 tỉđồng ông Thanh cho bị cáo Danh vay, số tiền lãi bà Bích nhận từ việc cho VNCB vay về hành vi liên quan đến tiền thuế.

KHIẾT ĐAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement