Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Virgin Galactic, Blue Origin đối đầu với thị trường du lịch vũ trụ

Doanh nhân

13/07/2021 12:06

Kỷ nguyên du lịch vũ trụ sẽ tăng cao, với các chuyến bay mang tính biểu tượng cao của các đối thủ Virgin Galactic và Blue Origin được lên lịch chỉ cách nhau vài ngày.

Hôm 11/7, tỷ phú Richard Branson, đồng sáng lập Công ty vũ trụ Virgin Galactic vừa hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào không gian.

Chuyến bay kéo dài 1 giờ đồng hồ với sự chứng kiến của rất đông người dân cũng như những nhân vật danh tiếng trong ngành du lịch không gian. Đồng thời, chuyến bay này còn được phát sóng trực tiếp trên nền tảng Twitter, YouTube và Facebook với rất nhiều lượt xem.

Chiếc tàu vũ trụ chở 2 phi công và 4 hành khách, bao gồm cả tỷ phú Richard Branson đã lơ lửng ở độ cao 85.000 mét, đủ cao để nhìn thấy rõ hình ảnh của trái đất trong không gian và thoát khỏi sức ảnh hưởng của trọng lực trong ít nhất vài phút.

aam1n9w-14585189.jpg

Tàu Virgin Galactic’s V.S.S. Unity được phóng vào trong không gian bởi một tàu chở kích thước lớn hơn. Khi hoàn thành quá trình đi lên, chiếc tàu chở bắt đầu tách cho phép tàu tên lửa từ từ rơi xuống bầu khí quyển trên cao giống như một quả cầu lông. Mười lăm phút sau khi tách khỏi tàu mẹ, V.S.S. Unity lướt xuống một bãi đáp ở New Mexico và dừng lại.

Trong khi đó, Blue Origin - bắt đầu bởi Jeff Bezos nổi tiếng của Amazon - sẽ ra mắt vào ngày 20/7.

Hai công ty sẽ phục vụ thị trường non trẻ cho các chuyến bay dưới quỹ đạo kéo dài chỉ vài phút, đủ lâu để hành khách trải nghiệm không trọng lượng và xem đường viền của hành tinh.

Nhưng đó là nơi mà sự giống nhau của họ kết thúc.

2021_07_09_115259_1625822572._large(1).jpg
Tỷ phú Jeff Bezos và Richard Branson.

Tỷ phú Branson, người đứng đầu tập đoàn Virgin Group bao gồm mọi thứ từ giải trí đến dịch vụ tài chính cho đến viễn thông, thành lập Virgin Galactic vào năm 2004. Các chiến tích liều lĩnh trước đó của người đàn ông 70 tuổi bao gồm vượt qua Thái Bình Dương bằng khinh khí cầu và điều hướng Kênh tiếng Anh trong một chiếc xe lội nước.

Còn tỷ phú Bezos năm nay 57 tuổi và là người giàu nhất thế giới. Là một người hâm mộ khoa học viễn tưởng, ông đã thành lập Blue Origin vào năm 2000 và gần đây đã từ chức Giám đốc điều hành Amazon để tập trung vào các dự án không gian và các nỗ lực khác.

Tàu vũ trụ khác nhau

Con tàu vũ trụ do hai công ty phát triển không thể khác hơn.

Tàu vũ trụ của Virgin Galactic không phải là một tên lửa cổ điển. Nó được gắn vào bụng của một chiếc máy bay chở hàng lớn cất cánh từ đường băng.

aam1azs-14590328.jpg
Hình ảnh tàu V.S.S Unity phóng vào tầng thấp của khí quyển. Ảnh: VSS

Sau một giờ, nó đạt đến độ cao đủ cao để thả tàu vũ trụ nhỏ hơn, VSS Unity, lần lượt kích hoạt động cơ của nó và đến không gian dưới quỹ đạo - nơi hành khách lơ lửng không trọng lượng trong vài phút - sau đó lướt trở lại trái đất.

Tàu vũ trụ có thể chứa hai phi công và tối đa sáu hành khách. Cabin có 12 cửa sổ lớn và 16 camera.

4000.jpg
Một người tham gia rời khỏi mô phỏng không gian Blue Origin ở Las Vegas, Nevada. Ảnh: AFP / Getty

Ngược lại, Blue Origin là một trải nghiệm tên lửa cổ điển hơn, với một vụ nổ thẳng đứng tăng tốc lên đến hơn, hoặc gấp ba lần lực hấp dẫn của Trái đất.

Khi nó đạt đến độ cao thích hợp, một viên nang tách khỏi bộ tăng áp và sau đó dành bốn phút ở độ cao vượt quá 100 km, trong thời gian đó những người trên máy bay cảm thấy không trọng lượng và có thể quan sát độ cong của Trái đất.

Được biết, New Shepard được thiết kế để chở tối đa 6 người cùng một lúc. Tour du lịch trên tàu vũ trụ trên tàu New Shepard sẽ kéo dài 11 phút, xuất phát từ một sa mạc tại phía tây Texas (Mỹ).

Tham vọng thương mại

Virgin Galactic có kế hoạch bắt đầu hoạt động thương mại thường xuyên vào đầu năm 2022 và đang hướng tới thực hiện 400 chuyến bay mỗi năm từ Spaceport America, căn cứ của hãng ở New Mexico.

Khoảng 600 vé đã được bán, bao gồm cả cho những người nổi tiếng Hollywood, với giá từ 200.000 đến 250.000 USD. Vé dự kiến ​​sẽ còn đắt hơn khi chúng được bán cho công chúng.

Blue Origin vẫn chưa công bố giá vé hoặc ngày bắt đầu hoạt động thương mại. Nhưng một chỗ ngồi cho chuyến bay ngày 20/7 đã được bán đấu giá - và người chiến thắng bí ẩn đã trả 28 triệu USD.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement