Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VinFast ra mắt Fadil, sân chơi xe cỡ nhỏ không phải nơi "múa gậy vườn hoang"

Thị trường

20/11/2018 00:14

Trước ngày Fadil – xe hơi cỡ nhỏ của VinFast “trình làng”, trên trang cá nhân, người đứng đầu hãng xe Hyundai Thành Công đã hé lộ một chiếc xe mới.

Chiếc xe ấy, gợi nhớ đến chiếc Hyundai Getz đã từng một thời “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam, một cái tên khiến Deawo Matiz (sau này là Chevrolet Spark) hay KIA Morning/Picanto luôn phải dè chừng. Hyundai Thành Công (HTC) trong những năm vừa qua không quá phô trương nhưng dần gắn tên mình vào hầu hết phân khúc xe du lịch và xe thương mại chở khách.

Một chiếc xe gắn logo của Hyundai hứa hẹn sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam. Ảnh FBNV
Một chiếc xe gắn logo của Hyundai hứa hẹn sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam. Ảnh FBNV

Với chiếc Grand i10, HTC đã soán ngôi các đối thủ và gần như độc chiếm phân khúc xe hạng A, nếu không có sự xuất hiện của Toyota Wigo, khi nó trở thành một cái tên xứng tầm để trở thành một “chiến binh” thực thụ. Morning thì ngày càng ít được nhắc tới dù số xe bán ra cũng đạt bốn con số trong tháng 10 vừa qua. Cụ thể hơn, trong tháng 10/2018, Toyota Wigo đạt doanh số 1.529 xe, vượt qua cả Hyundai Grand i10 với 1.491 xe và Kia Morning với 1.043 xe.

Trên thực tế, bên cạnh những cái tên đứng “top” kia, phân khúc xe cỡ nhỏ ở Việt Nam còn nhiều cái tên khác như Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio, Chevrolet Spark. Tuy nhiên, Chevrolet Spark thì nay đã “tàn hơi”, cũng như Cruze, Captiva, Orlando... khi GM Việt Nam chỉ còn vài chục ngày nữa là thuộc về VinFast.

Những cái tên còn lại, Suzuki Celerio thì chỉ bán được gần 130 chiếc trong tháng 10/2018 và Mitsubishi Mirage thì “eo hẹp” hơn khi bán ra 78 chiếc trong tháng. Tuy nhiên, có thể thấy cả Celerio và Mirage không phải là những chiếc xe mà nhà sản xuất muốn biến thành “xe dịch vụ”, họ muốn hướng nó thành chiếc xe gia đình.

Một cái tên khác có thể được nhắc đến là Honda Brio nhưng hiện nó cũng chỉ là chiếc xe thăm dò, Honda có thể chưa mạnh dạn khi sân chơi trong phân khúc này hiện đã quá chật. Honda không phải là Toyota để có thể phủ sóng “xe dịch vụ” tại Việt Nam, không phải là Morning để biến chiếc xe nhỏ thành niềm hân hoan của nhiều gia đình trẻ ở thành thị, không phải là HTC để dung hòa được sự thực dụng và trẻ trung vào chiếc “xế hộp” bình dân.

VinFast thì lại khác, họ đủ khả năng tạo hiệu ứng thương hiệu dù chưa có chiếc xe nào được bán mà nơi sản sinh ra nó là nhà máy ở Đình Vũ, Hải Phòng. Hai chiếc SUV và sendan ra mắt tại Paris Motor Show vừa rồi là một sự kiện tốn quá nhiều giấy mực cho giới truyền thông và cộng đồng mạng, cho dù nó làm tại châu Âu và cũng không nhiều người Việt được “sờ” tới nó. Mọi sự bàn tán là dựa trên nhìn, nghe, đoán, phân tích bằng... kinh nghiệm từ những chiếc xe khác, có dính dáng đến những chiếc xe mà VinFast làm sự kiện.

Bây giờ là Fadil. Cũng như mọi lần, VinFast ra mắt xe, báo giới, mạng xã hội lại ầm ầm, cho dù nếu để ý, mức độ “ầm ầm” ngày càng giảm nhiệt. Sự tò mò đôi lúc cũng không thể nói ngày này qua ngày khác, kèn trống đánh mãi cũng không còn đủ hấp dẫn. Đó là chưa nói, lần ra mắt này, không có hoa hậu, không có danh thủ Beckham và không phải làm ở... Paris hoa lệ.

Như vậy, có thể hình dung rằng Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và KIA Morning vẫn đang ở thế “chân vạc”. Chevrolet Spark thì không phải bàn tới, không phải nhắc tới bởi chiếc xe khác đã, sẽ thay thế nó với “ông chủ” mới. Đó là Fadil của VinFast, một cái tên mới toanh, một chiếc xe có tên mới toanh, như đùng một cái, “từ trong truyện bước ra” cho dù họ nói rõ đó là xe nào.

VinFast không dấu “nguồn gốc” của Fadil, họ cho biết đó là chiếc xe được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel (một trong những thương hiệu xe hơi lâu đời của Đức, theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ General Motors - GM). Opel Karl Rocks sử dụng chung nền tảng và cấu trúc xe nhỏ toàn cầu của GM với Chevrolet Spark thế hệ hoàn toàn mới. Như vậy có thể thấy, không còn nhiều lý do để Chevrolet Spark sẽ còn tồn tại ở Việt Nam dù nó có ra phiên bản mới.

Quay trở lại chiếc xe của HTC được “hé lộ” trên mạng xã hội, tất nhiên, nó không phải là Grand i10. Với hình ảnh đó, có thể liên tưởng đến một chiếc xe nhỏ hơn i10 một chút, mượt mà hơn một chút và được làm tại Ninh Bình, nơi đặt nhà máy Hyundai Thành Công.

Sắp tới đây, có thể một “chiến trường” mới được mở ra trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ. “Chiến trường” ấy, nơi không phải là những cái tên đã nằm trong thế chân vạc là Wigo, i10, Morning góp mặt. Nó có thể là một sân chơi dành cho xe nhỏ mà khách hàng chỉ đơn thuần là sắm xe để phục vụ gia đình, như đã từng sắm Hyundai Getz, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage.

Fadil sẽ vào “sàn đấu” này, khi mà những chiếc xe của Mitsubishi, Suzuki còn quá mờ nhạt. Có thể, Hyundai Getz sẽ trở lại, với một cái tên khác, trong một hình hài có thay đổi. 

VinFast ra mắt Fadil, sân chơi xe cỡ nhỏ không phải là nơi dễ như "múa gậy vườn hoang"

NAM HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement