VinFast Klara giá từ 21 triệu là rẻ hay đắt, đối thủ là ai?

Thứ ba, 06/11/2018 | 10:58 GMT+7

TÔ TÙNG

VinFast vừa công bố giá cho mẫu xe điện Klara, 21 triệu cho bản ắc quy và 35 triệu đồng cho bản lithium-ion, đây có phải là mức giá hợp lý?

Xe điện Klara có giá thực tế được VinFast công bố là 35 triệu cho bản 3 dùng ắc quy axit và 57 triệu đồng cho bản dùng pin. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu, cụ thể ở lô xe đầu tiên, VinFast Klara sẽ có giá 21 triệu cho bản bản ắc quy và 35 triệu đồng cho bản lithium-ion.

dsc07527-1-1935
VinFast Klara.

Ở thời điểm này, VinFast chưa hề công bố số lượng xe Klara trong lô xe đầu tiên. Như vậy tạm thời có thể hiểu, mức giá bán ra của Klara trong thời gian tới sẽ là 21 triệu và 35 triệu, tùy phiên bản. Đây được cho là mức giá "3 không", gồm có không chi phí khấu hao (nhà máy mới và thiết bị máy móc hiện đại), không chi phí tài chính (những khoản vay của VinFast) và không lãi.

Như vậy với 21 triệu đồng, khách hàng có thể sở hữu một chiếc xe điện VinFast Klara sử dụng pin ắc quy dung lượng 20Ah, động cơ 800W, tốc độ tối đa 50 km/h và có thể di chuyển 80km sau mỗi lần sạc. Với 35 triệu đồng, người mua sẽ có chiếc VinFast Klara sử dụng pin Lithium-ion dung lượng 22,8Ah, động cơ 1.200W, cũng có tốc độ tối đa 50 km/h và di chuyển tối đa 80km.

45494958_10216369221096729_1175241779629260800_n
Ắc quy sử dụng trên VinFast Klara.
45413347_10216369466302859_1434363830976118784_o
Pin lithium-ion của Bosch trên VinFast Klara.

Ngoài những thông số kỹ thuật kể trên, VinFast Klara có thiết kế đẹp mắt và thời trang, giống với những chiếc xe máy tay ga, và sở hữu toàn bộ đèn LED, cũng như có khả năng kết nối với smartphone. Phần khung của VinFast Klara được cho là rất vững chãi so với những chiếc xe điện thông thường, qua đó có thể cải thiện đáng kể độ an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm.

Tất nhiên điều này cũng khiến VinFast Klara có trọng lượng lên tới 95kg, tức là gần bằng một chiếc xe máy thông thường, trong khi các xe điện khác tối đa chỉ 85kg. Sự khác biệt về trọng lượng sẽ khiến xe của VinFast tiêu tốn nhiều điện năng hơn khi hoạt động, đồng thời cũng giảm công suất của mô tơ điện.

Phần khung xe được sản xuất ngay tại nhà máy của VinFast, trong khi các bộ phận quan trọng như mô tơ điện, pin lithium-ion và ắc quy được nhập khẩu từ Trung Quốc. Pin lithium-ion được cung cấp bởi hãng Bosch, bọc kín trong hộp màu đỏ, và chưa rõ các cell pin được sản xuất bởi hãng nào.

Theo chủ một cửa hàng buôn bán xe điện nhiều năm tại Hà Nội, pin Lithium-ion trên xe điện thường có cell pin được sản xuất bởi Panasonic (Nhật Bản) hoặc LG (Hàn Quốc), có giá thành khác nhau và độ bền của pin cũng khác nhau, trong đó pin của Panasonic được đánh giá là tốt nhất nhưng cũng đắt nhất.

Trên thị trường hiện nay, các hãng xe máy lớn vẫn chưa thực sự tham gia vào sân chơi xe điện, hầu hết vẫn là các thương hiệu đến từ Trung Quốc, có những thương hiệu đã xuất khẩu sản phẩm của mình sang châu Âu và được thị trường khó tính này đón nhận. VinFast Klara như vậy sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc khi ra mắt, và không phải tất cả đều là những cái tên vô danh.

45273680_205319900366679_7546097744813752320_n
Aima Mine Plus.

Một chiếc xe điện Aima Mine Plus với thiết kế thời trang, sử dụng pin Lithium-ion hoặc ắc quy 20Ah, công suất động cơ 800W, quãng đường tối đa 80km, tốc độ tối đa 45km/h, trọng lượng 85 kg, có giá hiện tại là khoảng 17,5 triệu đồng.

Một sản phẩm khác cao cấp hơn Aima là e-scooter Niu M1 Pro, có giá khoảng 30 triệu đồng ngang bằng với VinFast Klara, sử dụng pin lithium-ion 32 Ah cao cấp, sạc nhanh trong 3h, công suất động cơ 1.200W, di chuyển tối đa 100km và có trọng lượng chỉ 58 kg. Mô tơ điện của Niu được hợp tác phát triển cùng Bosch. Xe cũng sở hữu đèn LED toàn bộ và kết nối với smartphone.

maxresdefault
Niu M1 Pro.

Có thể thấy các sản phẩm xe điện được sản xuất từ Trung Quốc vẫn có ưu thế hơn VinFast Klara ở giá bán vì chi phí sản xuất thấp hơn. Ngoài ra, các linh kiện quan trọng nhất của VinFast Klara vẫn được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tất nhiên điểm mạnh của VinFast là không thể phủ nhận. Đây là một thương hiệu Việt đang có tốc độ phát triển rất nhanh và đáng ghi nhận, thậm chí sẵn sàng sản xuất cả động cơ điện hay pin năng lượng ở Việt Nam. VinFast cũng đang xây dựng cho các mẫu xe điện của mình một hệ sinh thái mà không một hãng xe điện Trung Quốc nào thực hiện tại Việt Nam, đó là dịch vụ đổi pin tại các cây xăng. Dịch vụ này cho phép người dùng có thể tháo rời cây pin Lithium-ion của mình đã sử dụng và đổi lấy một cây pin khác đã được nạp đầy năng lượng.

Với giá của VinFast Klara ở thời điểm hiện tại, đây là mức giá có thể chấp nhận được. Mức giá này đủ để người dùng "chán xăng-thèm điện" có thể sở hữu một chiếc xe máy chạy điện với thiết kế thời  trang và đầy đủ công nghệ.

Dù sao, nếu so với các thương hiệu xe máy lớn, thì VinFast đã đi trước một bước, và đều là những bước đi chắc chắn, có toan tính và kế hoạch rõ ràng, hướng đến mục tiêu chiếm lĩnh thị phần xe máy chạy điện. Hãy cùng chờ xem những hãng xe lớn sẽ trả lời VinFast như thế nào.

Từ khóa: