Vietnam Airlines tăng vốn điều lệ lên 14.183 tỷ đồng

Thứ sáu, 11/01/2019 | 08:41 GMT+7

TUYẾT HƯƠNG

Số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết của Vietnam Airlines đang lưu hành từ 1,23 tỷ cổ phiếu lên 1,42 tỷ cổ phiếu, vốn điều lệ tăng lên 14.183 tỷ đồng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-Vietnam Airlines (HVN) thông báo, vừa thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành từ 1,23 tỷ cổ phiếu lên gần 1,42 tỷ cổ phiếu.

Như vậy, vốn điều lệ của Vietnam Airlines tăng từ 12.275 tỷ đồng lên 14.183 tỷ đồng. Giá trị cổ phiếu tăng thêm là 1.908 tỷ đồng do HVN vừa hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo nhận được tài liệu báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu ra công chúng của HVN ngày 24/12/2018 với khối lượng thành công là 190,8 triệu cổ phiếu. Vietnam Airlines sẽ thực hiện đăng ký bổ sung chứng khoán chào bán thành công với VSD trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm kết thúc đợt chào bán.

Theo kết quả chào bán cổ phiếu, HVN đã phân phối được 190,8 triệu cổ phiếu trong tổng số chào bán 191,2 triệu cổ phiếu, tỷ lệ thành công 99,8%. Tổng số tiền thu từ bán cổ phần là 1.908 tỷ đồng.

HVN đang có gần 1,42 tỷ cổ phiếu.
HVN đang có gần 1,42 tỷ cổ phiếu.

Sau đợt chào bán này, cổ đông Nhà nước chiếm 86,19% vốn điều lệ, tương đương với 1,22 tỷ cổ phiếu. ANA Holdings Inc. sở hữu 8,77% vốn điều lệ, tương đương 124 triệu cổ phiếu. Vietcombank nắm 1,21% vốn điều lệ, tương đương 17 triệu cổ phiếu.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của Tổng công ty Hàng không Việt Nam-Vietnam Airlines (HVN). Số lượng chứng khoán mà Vietnam Airlines đăng ký niêm yết là gần 1,42 tỷ cổ phiếu, tương đương với mức vốn điều lệ 14.183 tỷ đồng. Ngày nhận hồ sơ đăng ký niêm yết vào 28/12.

Cổ phiếu HVN bắt đầu được giao dịch trên thị trường Upcom từ 3/1/2017 và đang có giá trị vốn hóa 46.818 tỷ đồng. Như vậy, sau gần 2 năm đăng ký giao dịch thì HVN sẽ chuyển sang HOSE.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt-VCSC, việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE, dự kiến thực hiện trong quý I năm 2019 có thể sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu và thanh khoản. Vì HVN có giá trị vốn hóa lớn và room khối ngoại còn trống nhiều, một số quỹ mô phỏng chỉ số VNI có thể nhanh chóng mua vào cổ phiếu này.

Việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE có thể sẽ tạo điều kiện để cổ phiếu được giao dịch ký quỹ sau khi niêm yết 6 tháng. Dự báo việc niêm yết trên sàn HOSE sẽ được thực hiện sau đợt phát hành quyền mua gồm 191 triệu cổ phiếu dành cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100:15.

Ngoài ra, VCSC cũng nâng khuyến nghị dành cho HVN từ “Phù hợp thị trường” lên “Khả quan” với tổng mức sinh lời dự báo đạt 19,3% với việc điều chỉnh tăng giá mục tiêu thêm 3,9% trong khi giá cổ phiếu đã giảm 17% trong 2 tháng qua.

Tuy tác động của việc điều chỉnh chu kỳ mô hình định giá tương đối và chiết khấu dòng tiền khiến giá mục tiêu của tăng nhưng bù lại, VCSC điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kép hàng năm của lợi nhuận sau thuế 2017-2023 từ 5,8% xuống 0,6%.

Nguyên nhân là VCSC điều chỉnh giảm giả định tốc đột tăng trưởng giá vé máy bay trong trung hạn và tăng dự báo lỗ cho dành cho Jetstar Pacific (JPA). VCSC cho rằng, cạnh tranh sẽ gay gắt hơn sau khi Bamboo Airways đi vào hoạt động cuối quý IV năm 2018.

Dự báo HVN sẽ hưởng lợi nhờ vị thế áp đảo với thị phần 30-80% đối với các tuyến có khả năng sinh lời cao nhất trong nước và các tuyến quốc tế kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các trung tâm tài chính trong khu vực.

Các công ty con hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không của HVN đang phát triển nhanh chóng và có khả năng sinh lời cao và khả năng cung cấp các dịch vụ tương đương các hãng hàng không truyền thống trong khu vực với giá cả cạnh tranh.

VCSC dự báo doanh thu của HVN sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 2017-2023 là 8,5%, trên cơ sở giả định doanh thu từ các công ty con tăng trưởng mạnh nhờ lượng hành khách và hàng hóa tại Việt Nam tăng cao và VNA đạt tăng trưởng ổn định nhờ tăng tần suất các tuyến bay hiện nay.

Yếu tố hỗ trợ là giá dầu giảm sâu trong thời gian dài, thoái vốn khỏi các công ty con và công ty liên kết lĩnh vực dịch vụ hàng không, chuyển niêm yết quan sàn HOSE và Nhà nước thoái vốn.

Tuy nhiên, rủi ro là đồng VND trượt giá so với đồng USD kéo theo lỗ tỷ giá liên quan đến nợ bằng USD. Cạnh tranh gay gắt hơn so với dự báo, công suất Sân bay Tân Sơn Nhất bị hạn chế, có thể kìm hãm tăng trưởng của các công ty con và liên kết có tỷ lệ sinh lời cao.

Giá vé hành khách hàng không dự kiến sẽ chịu áp lực giảm một khi Bamboo Airways đi vào hoạt động. VCSC điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kép hàng năm 2017-2023 của lợi suất hành khách dành cho HVN từ 4,3% xuống 2,3%.

VCSC dự báo, HVN sẽ giảm giá vé máy bay để giữ thị phần. Đặc biệt là từ năm 2020 trở đi, khi Bamboo Airways bắt đầu tăng công suất.

Từ khóa: