Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vietnam Airlines đại hội cổ đông bất thường, rao bán loạt tàu bay

Chính sách - Hạ tầng

14/12/2021 17:10

Dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines...

Cắt giảm cả chục nghìn tỷ đồng chi phí trong 2 năm

Sáng nay (14/12), TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 để xin ý kiến cổ đông về một số nội dung, nổi bật trong đó là phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Tại Đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines thảo luận và nhất trí thông qua những định hướng lớn trong Đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2021-2025; sửa đổi ngành nghề kinh doanh và điều lệ; phương án kiện toàn Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

Trong đó, phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp là nội dung thu hút sự quan tâm lớn của các cổ đông, được kỳ vọng là giải pháp trọng tâm giúp Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực tài chính, dần phục hồi và sẵn sàng nguồn lực phát triển sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

vietnam airlines đại hội cổ đông bất thường, rao bán loạt tàu bay

Sáng nay (14/12), Vietnam Airlines tổ chức Đại hội cổ đông bất thường

Cụ thể, phương án tái cơ cấu được Vietnam Airlines xây dựng tổng thể trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm 7 nhóm giải pháp. Các giải pháp lớn có thể kể đến như: tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán, giảm tiền thuê tàu bay, đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới; tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các tàu bay cũ, bán và thuê lại tàu bay; tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu...

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Tổng công ty cũng triển khai tái cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian và tái cơ cấu đổi mới quản trị doanh nghiệp thông qua đổi mới năng lực quản trị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho hay năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines, thậm chí còn nặng nề hơn rất nhiều so với năm 2020.

“Tại Đại hội cổ đông thường niên, chúng tôi dự kiến lỗ 12.907 tỷ đồng. Với diễn biến dịch bệnh ở thời điểm này, khả năng phục hồi của thị trường còn chậm hơn rất nhiều so với dự kiến. Trong bối cảnh đó, nỗ lực tự thân là quan trọng nhất”, ông Hiền nói và cho biết: Kết quả quả kinh doanh Vietnam Airlines 2021 tốt hơn so với mục tiêu đặt ra tại Đại hội cổ đông.

“Gói hỗ trợ 12 nghìn tỷ của Chính phủ rất kịp thời hỗ trợ thanh khoản, giúp Vietnam Airlines tránh rơi vào trạng thái mất khả năng thanh toán”, ông Hiền nói thêm.

Được biết, trong năm 2020, Vietnam Airlines đã cắt giảm được 5.129 tỷ đồng, trong đó chi phí nhân công là 1.775 tỷ đồng, và dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm 2021.

Cuối 2023 thị trường mới phục hồi, tiếp tục dư thừa tàu bay

vietnam airlines đại hội cổ đông bất thường, rao bán loạt tàu bay

Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines

Cho rằng nhu cầu thị trường vẫn rất yếu, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines dẫn ví dụ về đường bay Hà Nội - TP.HCM mà theo ông chính là “quan trọng nhất”, là “hàn thử biểu” của thị trường.

Cụ thể, theo ông Hà, khi đường bay nội địa được mở lại hồi tháng 10, trên đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/ngày, các hãng còn lại khai thác 4 chuyến/ngày. Thời điểm đó, hệ số sử dụng ghế của các hãng bay Hà Nội - TP. HCM rất cao, lên tới 95 - 96%.

Sau khi Cục Hàng không VN, Bộ GTVT điều chỉnh cho các hãng hàng không tăng tải trên các đường bay nội địa, hệ thống sử dụng ghế trên đường bay quan trọng nhất này chỉ đạt 62-65%. Các đường bay nội địa khác có hệ số sử dụng ghế cũng chỉ loanh quanh ở mức 50 - 55%

Nếu hiện tại chúng ta đang khai thác tổng cộng 16 chuyến/ngày trên đường bay Hà Nội - TP.HCM thì thời điểm trước khi có dịch Covid-19, các hãng khai thác xấp xỉ 60 chuyến bay. Về vận tải hàng không quốc tế, ông Hà cho hay, chưa có điểm mới ngoại trừ thông tin sẽ mở bay từ 1/1/2022.

Cũng theo ông Hà, đến nay, các đường bay quốc tế chỉ đạt khoảng 1,5 - 1,9% so với 2019. "Chúng tôi sẵn sàng tìm cách để đảm bảo chuyến bay cất cánh đặc biệt là bay quốc tế. Hiện hãng vẫn duy trì đường bay thường lệ có lịch ổn định như Nhật, Hàn Quốc, Úc phục vụ nhu cầu khách từ Việt Nam sang các nước này", ông Hà nói và cho biết, hãng cũng kết hợp vận chuyển hàng hóa với các đường bay chuyến bay không thường lệ đi đến châu Âu.

Dự báo về thị trường hàng không năm 2022, CEO Vietnam Airlines thông tin, việc xây dựng các phương án kịch bản điều hành căn cứ vào dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) về sự phục hồi của hàng không quốc tế và nội địa, phương án phòng chống dịch các nước và Việt Nam để đưa kịch bản khác nhau đưa các kịch bản điều hành.

"IATA dự báo thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi cuối 2023 với vận tải nội địa và 2024 thị trường bay quốc tế quay trở về như thời điểm 2019. Giá vé bình quân giảm 15% so với 2020 và giảm 30% so với 2019", ông Hà cho hay.

Đề cập tới đội tàu bay, ông Hà cho biết, hãng hàng không quốc gia hiện có 104 máy bay. Với tình hình hiện nay, việc dư thừa tàu bay vẫn sẽ diễn ra, bao gồm cả tàu thân rộng và hẹp. Năm 2022, hãng dư khoảng 8 tàu bay thân rộng và dư 20 tàu bay A321.

"Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tiến hành tái cơ cấu đội máy bay và đàm phán các bên cho thuê nhằm hỗ trợ chi phí và đạt được kết quả tích cực. Hãng xây dựng phương án bán máy bay nhằm mục tiêu giảm tàu bay và hiện đại hóa tàu bay thay thế tàu bay có tuổi trên 12 năm. Năm 2021, hãng bán 9 tàu bay A321 và 6 ATR 72 . Năm 2022 - 2023, hãng sẽ tiếp tục bán 12 chiếc trong đội máy bay A321",ông Hà nêu.

THANH BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement