Vàng Mua Bán
SJC HN 50,200 50,620
SJC HCM 50,200 50,600
DOJI AVPL / HN 50,200 50,450
DOJI AVPL / HCM 50,200 50,500
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,060.00 23,090.00
EUR 25,554.07 25,812.19
GBP 28,554.58 28,843.01
JPY 209.52 211.64
Chứng khoán
VNIndex 868.72 -2.49 -0.29%
HNX 115.65 -0.01 -0.01%
UPCOM 57.25 0.0 0.0%

Vietnam Airlines chịu áp lực giảm giá vé khi Bamboo Airways cất cánh

NGUYỄN DUY 11:25 | 18/12/2018

Vietnam Airlines sẽ giảm giá vé máy bay để giữ thị phần, nhất là từ năm 2020 trở đi, khi Bamboo Airways tăng công suất. Còn Jetstar Pacific tiếp tục lỗ.

Kìm hãm

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt-VCSC vừa nâng khuyến nghị dành cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (HVN) từ “Phù hợp thị trường” lên “Khả quan” với tổng mức sinh lời dự báo đạt 19,3% với việc điều chỉnh tăng giá mục tiêu thêm 3,9% trong khi giá cổ phiếu đã giảm 17% trong 2 tháng qua.

Tuy tác động của việc điều chỉnh chu kỳ mô hình định giá tương đối và chiết khấu dòng tiền khiến giá mục tiêu của tăng nhưng bù lại, VCSC điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kép hàng năm của lợi nhuận sau thuế 2017-2023 từ 5,8% xuống 0,6%.

Vietnam Airlines sẽ giảm giá vé máy bay để giữ thị phần.
Vietnam Airlines sẽ giảm giá vé máy bay để giữ thị phần.

Nguyên nhân là VCSC điều chỉnh giảm giả định tốc đột tăng trưởng giá vé máy bay trong trung hạn và tăng dự báo lỗ cho dành cho Jetstar Pacific (JPA). VCSC cho rằng, cạnh tranh sẽ gay gắt hơn sau khi Bamboo Airways đi vào hoạt động cuối quý IV năm 2018.

Dự báo HVN sẽ hưởng lợi nhờ vị thế áp đảo với thị phần 30-80% đối với các tuyến có khả năng sinh lời cao nhất trong nước và các tuyến quốc tế kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các trung tâm tài chính trong khu vực.

Các công ty con hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không của HVN đang phát triển nhanh chóng và có khả năng sinh lời cao và khả năng cung cấp các dịch vụ tương đương các hãng hàng không truyền thống trong khu vực với giá cả cạnh tranh.

VCSC dự báo doanh thu của HVN sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 2017-2023 là 8,5%, trên cơ sở giả định doanh thu từ các công ty con tăng trưởng mạnh nhờ lượng hành khách và hàng hóa tại Việt Nam tăng cao và VNA đạt tăng trưởng ổn định nhờ tăng tần suất các tuyến bay hiện nay.

Yếu tố hỗ trợ là giá dầu giảm sâu trong thời gian dài, thoái vốn khỏi các công ty con và công ty liên kết lĩnh vực dịch vụ hàng không, chuyển niêm yết quan sàn HOSE và Nhà nước thoái vốn.

Tuy nhiên, rủi ro là đồng VND trượt giá so với đồng USD kéo theo lỗ tỷ giá liên quan đến nợ bằng USD. Cạnh tranh gay gắt hơn so với dự báo, công suất Sân bay Tân Sơn Nhất bị hạn chế, có thể kìm hãm tăng trưởng của các công ty con và liên kết có tỷ lệ sinh lời cao.

Giá vé hành khách hàng không dự kiến sẽ chịu áp lực giảm một khi Bamboo Airways đi vào hoạt động. VCSC điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kép hàng năm 2017-2023 của lợi suất hành khách dành cho HVN từ 4,3% xuống 2,3%.

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

VCSC dự báo, HVN sẽ giảm giá vé máy bay để giữ thị phần. Đặc biệt là từ năm 2020 trở đi, khi Bamboo Airways bắt đầu tăng công suất.

Việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE, dự kiến thực hiện trong quý I năm 2019 có thể sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu và thanh khoản. Vì HVN có giá trị vốn hóa lớn và room khối ngoại còn trống nhiều, một số quỹ mô phỏng chỉ số VNI có thể nhanh chóng mua vào cổ phiếu này.

Việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE có thể sẽ tạo điều kiện để cổ phiếu được giao dịch ký quỹ sau khi niêm yết 6 tháng. Dự báo việc niêm yết trên sàn HOSE sẽ được thực hiện sau đợt phát hành quyền mua gồm 191 triệu cổ phiếu dành cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100:15.

Lợi nhuận giảm 68%

Trong quý III năm 2018, HVN đạt doanh thu thuần tăng 18%, lên mức 25.377 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn tăng đến 27% nên lợi nhuận gộp còn 3.089 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ.

Khả năng cạnh tranh kém, Jetstar Pacific sẽ tiếp tục chịu lỗ.
Khả năng cạnh tranh kém, Jetstar Pacific sẽ tiếp tục chịu lỗ.

Theo HVN, trong quý III doanh thu bình quân khách nội địa tăng và khách quốc tế đều tăng. Doanh thu bình quân hàng hóa nội địa và quốc tế tăng cũng tăng mạnh. Tuy nhiên chi phí giá vốn tăng do ảnh hưởng từ giá nguyên liệu tăng cao, tỷ giá USD cũng tăng 2% so với cùng kỳ.

Quý III năm nay Vietnam Airlines ghi nhận khoản lợi nhuận khác từ hoạt động bán, cho thuê lại máy bay chưa đến 20 tỷ đồng, giảm 185 tỷ đồng so với cùng kỳ. Do vậy dù đã tiết giảm được 141 tỷ đồng chi phí bán hàng so với cùng kỳ, thì lợi nhuận sau thuế quý III vẫn giảm đến 68% so với cùng kỳ, đạt 458 tỷ đồng. Trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 353 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018 tổng doanh thu đạt 73.504 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Trong số đó, doanh thu vận tải hàng không đạt 59.835 tỷ đồng, đóng góp đến 81% tổng doanh thu. Còn lại là doanh thu từ các hoạt động phụ trợ vận tải hàng không, doanh thu bán hàng và doanh thu khác.

Doanh thu tài chính trong kỳ tăng 36% so với cùng kỳ, lên 897 tỷ đồng chủ yếu nhờ tăng lãi tiền gửi và khoản lãi chênh lệch tỷ giá. Tuy nhiên chi phí tài chính cũng tăng 326 tỷ đồng so với cùng kỳ, lên mức 2.948 tỷ đồng chủ yếu do ghi nhận lỗ tỷ giá tăng.

Kết quả 9 tháng đầu năm 2018 Vietnam Airlines báo lãi sau thuế 1.969 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2017 và đã hoàn thành, vượt 3% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà đại hội cổ đông giao phó.

Từ khóa:
id news:166726