Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vietcombank sẽ nhận hàng chục nghìn tỷ đồng từ hợp tác bảo hiểm

Ngân hàng

26/06/2020 17:28

Vietcombank đã nhận phí độc quyền hợp tác bancassurance do FWD trả với giá trị hợp đồng hợp tác rất lớn, cao nhất trong lịch sử ngân hàng, bảo hiểm Việt Nam. Bên cạnh phí độc quyền bancassurance, ngân hàng sẽ được nhận thêm phần phí hoa hồng trong quá trình hợp tác bán bảo hiểm với FWD.

Vietcombank ước lợi nhuận nửa đầu năm đạt 11.300 tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hôm nay, 26/6, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) - ông Nguyễn Quang Dũng, cho biết lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2020 của ngân hàng vẫn xấp xỉ cùng kỳ năm 2019, khoảng 11.300 tỷ đồng.

Vietcombank sẽ nhận hàng chục nghìn tỷ đồng từ hợp tác bảo hiểm

Trước đó, kết thúc quý I/2020, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank giảm 11% so với cùng kì, chỉ còn 5.223 tỷ đồng, vì COVID-19. Như vậy, bước sang quý II, lợi nhuận nhà băng này đã tăng trưởng trở mạnh kéo lợi nhuận nửa năm về mức xấp xỉ 6 tháng đầu năm 2019.

Dù vậy, trong chỉ tiêu kinh doanh năm nay, Vietcombank vẫn để ngỏ mục tiêu lợi nhuận do lo ngại tác động của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng chung đến nền kinh tế lẫn ngành ngân hàng.

Ban lãnh đạo cho biết sẽ chủ động thực hiện kế hoạch kinh doanh dựa theo chỉ đạo của cơ quan quản lý, nhưng dù dịch bệnh, Vietcombank vẫn đang tăng trưởng tốt hơn toàn ngành. Mức tăng trưởng của ngân hàng hiện nay cũng đang cao hơn so với các nhà băng còn lại trong nhóm “Big 4”.

Lãnh đạo ngân hàng cũng cập nhận con số dư nợ đã và sẽ được xem xét cơ cấu lại cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 khoảng 24.000 tỷ đồng.

Không giảm lương nhân viên, nếu phải giảm sẽ giảm với cấp lãnh đạo

Một trong những nội dung đáng chú ý là Vietcombank có kế hoạch tuyển thêm 12% nhân sự hiện có trong năm nay. Tính đến cuối năm 2019, ngân hàng có 18.948 nhân viên, số lượng dự kiến tuyển thêm khoảng 2.200 người, nâng tổng số người lao động tại Vietcombank lên khoảng hơn 21.000 người và mở rộng thâm 5 chi nhánh.

Đặc biệt, ban lãnh đạo cho rằng ngân hàng cũng không có chủ trương cắt giảm lương của người lao động, dù Vietcombank đang là ngân hàng trả thu nhập cao nhất cho nhân viên trong hệ thống hiện nay.

Năm 2019, trung bình thu nhập của mỗi nhân viên Vietcombank là 34,5 triệu đồng mỗi tháng.

Dù giảm trong quý I, nhưng sang quý II, lợi nhuận Vietcombank đã tăng trưởng trở mạnh, kéo lợi nhuận nửa năm về mức xấp xỉ 6 tháng đầu năm 2019, với 11.300 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiền phong.
Dù giảm trong quý I, nhưng sang quý II, lợi nhuận Vietcombank đã tăng trưởng trở mạnh, kéo lợi nhuận nửa năm về mức xấp xỉ 6 tháng đầu năm 2019, với 11.300 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiền phong.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước về tiết giảm chi phí, lương thưởng để hỗ trợ đại dịch, lãnh đạo Vietcombank cho biết nếu có cắt giảm lương, thu nhập của  ngân hàng thì sẽ cắt giảm với cấp lãnh đạo.

Thu nghìn tỷ từ bảo hiểm

Theo NDH, tại đại hội, Tổng giám đốc Vietcombank cũng chia sẻ FWD đã trả cho Vietcombank khoản phí độc quyền hợp tác bancassurance, tuy nhiên việc hạch toán vào kết quả kinh doanh sẽ theo thỏa thuận, dựa trên hiệu quả hoạt động hợp tác giữa hai bên. Theo ông Dũng, giá trị hợp đồng hợp tác với FWD rất lớn, cao nhất trong lịch sử ngân hàng, bảo hiểm Việt Nam. Nhưng con số cụ thể không được tiết lộ, do trách nhiệm bảo mật.

Bên cạnh phí độc quyền bancassurance, ngân hàng sẽ được nhận thêm phần phí hoa hồng trong quá trình hợp tác bán bảo hiểm với FWD. Đóng góp từ khoản thu này sẽ đẩy thu nhập ngoài lãi của Vietcombank tăng thêm 2% mỗi năm, dự phóng lợi ích của hợp tác bảo hiểm có thể đạt hơn 10.000 tỷ đồng trong 15 năm.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Vietcombank và Tập đoàn bảo hiểm FWD đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng trong 15 năm.

Theo thỏa thuận, Vietcombank sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của FWD.  FWD cũng đồng ý mua lại Liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank - Cardif (VCLI) - công ty liên doanh bảo hiểm nhân thọ giữa Vietcombank và BNP Paribas Cardif.  

Sau khi hoàn tất tăng vốn, vốn điều lệ Vietcombank sẽ lên xấp xỉ khoảng 2 tỷ USD và trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam. Ảnh: VCB.
Sau khi hoàn tất tăng vốn, vốn điều lệ Vietcombank sẽ lên xấp xỉ khoảng 2 tỷ USD và trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam. Ảnh: VCB.

Giá trị thương vụ không được hai bên công bố trong lễ ký kết, song theo tìm hiểu, trước mắt Vietcombank sẽ nhận về 400 triệu USD cho thương vụ hợp tác này.

Trả cổ tức 18% bằng cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 2 tỷ USD

Đại hội hôm nay cũng đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ cho Vietcombank, với tổng mức tăng thêm đến hơn 9.000 tỷ đồng bằng 2 phần. Phần phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ chi trả cổ tức năm 2018 bằng cổ phiếu, với tỉ lệ phát hành 18% (cổ đông sở hữu 100 cổ phần sẽ được nhận số cổ phần mới tối đa là 18 cổ phần).

Với phần này, sau khi phát hành, vốn điều lệ dự kiến của Vietcombank tăng thêm tối đa gần 6.676 tỷ đồng.

Vietcombank dự kiến có thêm phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ, với quy mô tương đương 6,5% vốn điều lệ tại thời điểm chào bán (trong năm 2020-2021). Bằng phần này, vốn điều lệ dự kiến tăng thêm sau khi chào bán tối đa khoảng 2.410 tỷ đồng.

Vietcombank cũng dự kiến phát hành cho đối tác chiến lược là Ngân hàng Mizuho Nhật Bản 0,92% tổng số cổ phần sau phát hành, để giữ tỉ lệ sở hữu tối thiểu 15%.

Sau khi hoàn tất tăng vốn, vốn điều lệ Vietcombank sẽ được tăng tối đa khoảng 9.086 tỉ đồng, từ 37.088 tỉ đồng hiện nay lên đến 46.174 tỷ đồng, xấp xỉ khoảng 2 tỷ USD và trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement