Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam thuộc nhóm nước có nhiều người làm du lịch mất việc nhất thế giới

Du lịch & Ẩm thực

19/11/2021 17:08

Theo một báo cáo vừa được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cung bố hôm 18/11, sự sụp đổ của ngành du lịch do đại dịch đã xóa sổ 1,6 triệu việc làm tại 5 quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam.
news

Cụ thể, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Brunei và Mông Cổ đã mất 1/3 việc làm trong lĩnh vực du lịch. Cũng theo báo cáo này, tổn thất việc làm liên quan đến du lịch lớn gấp 4 lần so với tổn thất trong các ngành khác, đặc biệt phụ nữ là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

73818_vna_potal_covid-19_khu_du.jpg
Việt Nam thuộc nhóm có nhiều người làm du lịch mất việc nhất thế giới.

Chihoko Asada-Miyakawa, Giám đốc ILO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, tác động của COVID-19 đối với du lịch trong lĩnh vực du lịch là không có gì là “thảm khốc hơn”.

“Ngay cả khi các quốc gia trong khu vực tập trung nhiều vào tiêm chủng và vạch ra các chiến lược để từ từ mở lại biên giới, thì việc làm và giờ làm việc trong lĩnh vực liên quan đến du lịch có thể sẽ vẫn thấp hơn con số trước đại dịch, ”Asada-Miyakawa nói.

Theo báo cáo, Brunei đã sụt giảm mạnh nhất về việc làm trong lĩnh vực du lịch với mức giảm 40%, trong khi số giờ làm việc trung bình giảm 21%.

Ở Philippines, việc làm liên quan đến du lịch giảm 28%, trong khi số giờ làm việc trung bình giảm 38%. Tại Việt Nam, mức lương trung bình trong lĩnh vực này nói chung giảm 18% - và 28% đối với phụ nữ.

Thái Lan, quốc gia tạo ra khoảng 20% ​​GDP từ du lịch trước đại dịch, đã chứng kiến ​​mức lương trung bình giảm 9,5%.

Tại Mông Cổ, việc làm và số giờ trung bình trong lĩnh vực này giảm lần lượt là 17% và 13%.

Tính đến tháng 9, lượng khách đến châu Á đã giảm 99% so với mức trước đại dịch, theo dữ liệu từ Capital Economics, so với 20% ở Mexico và khoảng 65% đối với Nam Âu.

Theo số liệu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, khoảng 291 triệu khách du lịch đã đến châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2019, đóng góp khoảng 875 tỷ USD cho các nền kinh tế.

Gareth Leather, nhà kinh tế cấp cao về châu Á của Capital Economics, cho biết sự sụp đổ của ngành du lịch đã gây ra một thiệt hại kinh tế nặng nề cho toàn khu vực.

“Trước cuộc khủng hoảng, du lịch chiếm khoảng 10% GDP ở một số nước, bao gồm Thái Lan, Hồng Kông, Malaysia và Campuchia. Trong gần hai năm, những quốc gia này không hề có khách đến”, Leather nói.

“Các chính phủ đã tăng cường hỗ trợ, nhưng mức chi tiêu đã thấp hơn nhiều so với các thị trường phát triển. Nghèo đói và khó khăn về kinh tế sẽ tăng lên đáng kể ”, ông nói thêm.

at_8-dia-diem-du-lich-viet-nam-dep-nhat-nam-2018_638fdfa9fc355a5e3c0967964d0f5867-1626.jpg
Ngành du lịch được dự báo sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.

Sara Elder, nhà kinh tế cấp cao của ILO và là tác giả của báo cáo mới nhất, cho biết cuộc khủng hoảng và khả năng phục hồi chậm trong thời gian tới sẽ buộc các nước phụ thuộc vào du lịch phải xem xét các cách để đa dạng hóa nền kinh tế của họ.

“Việc khôi phục sẽ mất nhiều thời gian và những người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong lĩnh vực du lịch sẽ tiếp tục yêu cầu hỗ trợ để thay thế các khoản thu nhập bị mất và bảo toàn tài sản. Các chính phủ nên tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, đồng thời nỗ lực tiêm phòng cho tất cả người dân, bao gồm cả người lao động nhập cư”, Elder kết luận.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ