Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam thất thu mỗi tháng 200 triệu USD do không xuất được nông sản sang Trung Quốc do COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

27/02/2020 02:03

Do không xuất khẩu được nông, đặc biệt là trái cây sang Trung Quốc nên mỗi tháng Việt Nam thiệt hại 200 triệu USD.

Do đó, xuất khẩu rau quả Việt Nam sẽ khó đạt chỉ tiêu 5 tỉ USD trong năm nay nếu dịch Covid-19 không sớm được khống chế.

Đó là nhận định của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam. Theo ông Nguyên, thống kê trong tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 300 triệu USD, trong đó Trung Quốc đã chiếm đến 200 triệu USD. Tuy nhiên con số này chưa phản ánh thực tế tình hình xuất khẩu hiện tại.

 Việt Nam thất thu mỗi ngày 200 triệu USD do không xuất được nông sản sang Trung Quốc do COVID-19.

Việt Nam thất thu mỗi ngày 200 triệu USD do không xuất được nông sản sang Trung Quốc do COVID-19.

“200 triệu USD này thực chất chỉ là con số đôi bên ký kết các hợp đồng mua bán. Chứ thực nhận của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam là không hoàn toàn. Tôi đã nghe một số doanh nghiệp phản ảnh về việc nhiều lô hàng bị trả lại do hư hỏng hoặc không tiêu thụ được. Ngoài ra một số mặt hàng đã xuất sang bên đó nhưng không tiêu thụ được cũng buộc phải trả về và khách hàng phía Trung Quốc cũng không thanh toán tiền mua hàng. Đây không phải là do phía doanh nghiệp nước bạn làm khó mà thực tế là một số lô hàng bị hỏng do tồn động quá lâu tại cửa khẩu trong thời gian qua” ông Nguyên cho biết.

Trong khi đó, đại diện một công ty xuất khẩu thanh long tại Bình Thuận cho biết, việc các cửa khẩu giữa 2 nước đóng cửa trong một thời gian để kiểm soát dịch bệnh đã khiến một số container thanh long không còn đảm bảo được chất lượng xuất khẩu. “Chúng tôi buộc phải mang hàng chở về và hủy hợp đồng bán với khách hàng bên đó. Đây là tình hình chung nên đôi bên cũng không xảy ra vấn đề gì về pháp lý” đại diện công ty này nói.

Bà Đặng Thị Thúy Nga, Giám đốc HXT nông nghiệp Xuân Định cho biết, hợp tác xã Xuân Định bán nhiều mặt hàng rau quả qua Trung Quốc như sầu riêng, chôm chôm. Hợp tác xã này cũng chỉ bán qua thương lái chứ không làm việc trực tiếp với các khách hàng bên Trung Quốc. “Do đó các hợp đồng mua bán của chúng tôi cũng không vấn đề gì về thanh toán với khách hàng từ Trung Quốc. Tuy nhiên một số thương lái mua hàng của chúng tôi có hẹn là thanh toán chậm lại vì chưa nhận được tiền từ khách hàng nước bạn”, bà Nga cho biết.

Với những gì đang diễn ra, rõ ràng nếu dịch bệnh không được kiềm chế trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình xuất khẩu ra quả của Việt Nam. Trong khi đó Trung Quốc là lại thị trường lớn nhất, chiếm tỉ trọng đến 70% sản lượng xuất khẩu rau quả của nước ta trong năm 2019. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, cứ mỗi ngày không xuất khẩu được sang Trung Quốc chúng ta sẽ mất đi 200 triệu USD. Do đó dịch bệnh càng kéo dài càng gây nhiều tổn thất cho ngành này.

“Trước mặt Hiệp hội đã đề ra một số giải pháp là đa dạng hóa thị trường, cũng như tập trung nhiều hơn vào thị trường nội địa. Trong năm vừa qua một số thị trường như Châu Phi, Mỹ đã chấp nhận nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam, mở ra một tín hiệu tích cực để ngành rau quả giảm tải áp lực đầu ra. Mặc dù còn nhiều khó khăn để chuyển hướng nhưng thà chậm còn hơn là không làm” ông Nguyên nói.

THANH THANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement