Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam sẽ tiêm ghép 2 loại vaccine COVID-19 khác nhau

Sức khỏe

06/07/2021 18:02

Hiện tại nhiều nước trên thế giới đã áp dụng việc tiêm hai liều vaccine COVID-19 thuộc hai hãng khác nhau. Kết quả bước đầu cho thấy, người được tiêm 2 loại vaccine COVID-19 có hiệu quả bảo vệ tốt hơn.

Trên thế giới, nhiều quốc gia như Đức, Canada, Anh, Thụy Điển, Pháp, Tây Ban Nha…, đã cho phép, thậm chí khuyến khích người dân tiêm vaccine COVID-19 của 2 hãng khác nhau nếu mũi 1 sử dụng AstraZeneca.

Tại Việt Nam, Ban Chỉ đạo về công tác tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đã giao Bộ Y tế nghiên cứu phương án nên tiêm mũi 2 cùng loại hay khác loại dựa trên kinh nghiệm của thế giới.

z2597023210865_2740ace6a2787da281e3c732418b064c(1).jpg
Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết một số nước đã nghiên cứu có thể dùng 2 loại vaccine ở thời điểm tiêm khác nhau. Ví dụ, trước mắt, người dân có thể dùng vaccine AstraZeneca, sau đó sử dụng Pfizer hoặc một số loại khác, theo Zing.

Do đó, vị lãnh đạo này cho rằng người dân không nên có tâm lý kén chọn, chờ đợi các vaccine khác. "Trước mắt, nếu có vaccine nào, hãy tiêm vaccine đó. Vì thực tế, không có vaccine nào an toàn và hiệu quả 100%", ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, các trường hợp đã tiêm vaccine vẫn phải quan tâm và thực hiện đúng theo khuyến cáo vaccine 5K của Bộ Y tế.

GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, thông tin thêm nhiều nước châu Âu và Mỹ đang thực hiện nghiên cứu kết hợp 2 loại vaccine.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã gợi ý rằng cách tiếp cận như vậy có thể là một chiến lược hiệu quả trong phòng dịch COVID-19. Một nghiên cứu trên gần 700 người ở Tây Ban Nha cho thấy rằng những người tiêm liều thứ hai là vaccine Pfizer và liều đầu tiên là vaccine AstraZeneca đã thấy kháng thể trung hòa của họ tăng gấp bảy lần.

z2597028095347_b6085364e643df0f54400cb1f3c6ffe4.jpg
Ảnh: AFP

Đây là một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn nhiều so với những người tiêm hai liều đều là vaccine AstraZeneca. Một thử nghiệm nhỏ khác lại chỉ ra rằng việc trộn hai loại vaccine sẽ kích hoạt phản ứng kháng thể cao hơn khoảng bốn lần so với chỉ tiêm hai liều vaccine cùng của hãng Pfizer/BioNTech.

Trong khi đó, một nghiên cứu mới đây của Đại học Oxford (Anh) với sự tham gia của 830 người trên 50 tuổi đã chỉ ra việc tiêm ghép hai loại vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech và AstraZeneca cách nhau bốn tuần có thể giải quyết vấn đề thiếu vaccine, nhưng sẽ gia tăng tác dụng phụ mà bệnh nhân sẽ gặp phải so với chỉ tiêm một loại, theo VTV.

Với vaccine AstraZeneca, nhà sản xuất vẫn khuyến cáo tiêm mũi 2 cùng loại. Hãng này cũng cho biết việc tiêm vaccine chứa thành phần mNRA cũng có cơ chế sinh miễn dịch tương tự. Vì vậy, việc tiêm 2 loại vaccine cho một người là hoàn toàn có thể.

Nếu cả hai mũi tiêm đều là vaccine AstraZeneca, mức phản ứng của cơ thể là 10%. Nếu cả hai liều đều là vaccine Pfizer, tỷ lệ phản ứng của cơ thể là 21%.

Nhưng nếu tiêm một liều là vaccine AstraZeneca và một liều là vaccine Pfizer, dù theo bất kì thứ tự nào, tỷ lệ phản ứng của cơ thể sẽ đều tăng lên 34%.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin mới theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement