Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam lần đầu lọt top 20 quốc gia thu hút FDI nhiều nhất thế giới

Chính sách - Hạ tầng

16/07/2021 10:06

Ngày 15/7, Sputnik đưa tin, Báo cáo đầu tư 2021 của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) mới công bố cho thấy, trong năm 2020, Việt Nam lần đầu tiên lọt tốp 20 nước thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhất thế giới.

Theo báo cáo này, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu dự kiến sẽ chạm đáy vào năm 2021 và phục hồi một phần với mức tăng khoảng 10-15%. Dòng vốn FDI toàn cầu năm 2020 đã giảm 35% xuống còn 1.000 tỷ USD từ mức 1.500 tỷ USD năm 2019.

Báo cáo cho rằng, việc tăng cường đầu tư để hỗ trợ phục hồi bền vững và toàn diện sau đại dịch đang được coi là ưu tiên chính sách trên toàn cầu.

Mục tiêu này đòi hỏi các nền kinh tế phải thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chuyển đổi năng lượng, cũng như tăng cường tính tự cường của các nền kinh tế, cùng với việc chú trọng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

11.png
Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, việc đóng cửa biên giới trên khắp thế giới để đối phó với đại dịch COVID-19 đã làm trì hoãn các dự án đầu tư hiện có và triển vọng suy thoái khiến các doanh nghiệp đa quốc gia (MNE) phải đánh giá lại các dự án mới. Sự sụt giảm trong vốn FDI nghiêm trọng hơn ở các nền kinh tế phát triển.

Tại các nền kinh tế này, vốn FDI đã giảm tới 58%. FDI vào các nền kinh tế đang phát triển giảm ít hơn, chỉ ở mức 8%. Theo đó, các nền kinh tế đang phát triển hiện chiếm 2/3 tổng vốn FDI toàn cầu, tăng so với mức gần 1/2 trong năm 2019.

Tác động của đại dịch đối với dòng vốn FDI toàn cầu tập trung vào nửa đầu năm 2020. Số lượng dự án mới giảm, các thương vụ mua bán sáp nhập cũng giảm khiến dòng vốn đầu tư vào cổ phần giảm 50%.

Đặc biệt, xét về địa lý, báo cáo cho thấy, trong khi dòng vốn FDI đi các châu lục khác đều giảm mạnh, tại châu Á lại tăng 4%. C

Cụ thể, FDI năm 2020 vào khu vực châu Mỹ Latin và Caribbean giảm 45%, châu Phi giảm 16%, châu Á tăng 4%. Năm 2020, FDI khu vực châu Á chiếm 1 nửa vốn FDI toàn cầu.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là dòng FDI chảy sang châu Á lại tăng 4%, khiến khu vực này chiếm một nửa tổng vốn FDI toàn cầu vào năm 2020.

Theo quốc gia, báo cáo của UNCTAD khẳng định, Mỹ vẫn là nơi tiếp nhận FDI lớn nhất thế giới, đứng thứ hai là Trung Quốc. Tiếp theo là Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Ấn Độ, Luxembourg, Đức, Ireland, Mexico, Thụy Điển, Brazil và Israel.

Đáng chú ý, với tổng số vốn 16 tỷ USD FDI, Việt Nam lần đầu tiên nằm trong top 20 nước và vùng lãnh thổ thu hút nhiều FDI nhất trong năm 2020.

Vị trí mà Việt Nam nắm giữ hiện tại là thứ 19, tăng 5 bậc so với năm 2019 bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Việt Nam cũng được đánh giá còn nhiều dư địa để cạnh tranh nguồn vốn FDI trong xu hướng chuyển dịch sản xuất toàn cầu hiện nay với các đối thủ lớn khác, điển hình như Trung Quốc.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement