Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam là nơi đầu tiên Foxconn lắp ráp thiết bị Apple bên ngoài Trung Quốc

Kinh tế thế giới

26/11/2020 20:14

Nhà cung cấp thiết bị điện tử Đài Loan Foxconn chuyển một phần công việc sản xuất linh kiện iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam, theo yêu cầu của Apple do lo ngại về cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ, theo tin từ Reuters.

Động thái diễn ra khi chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Trong nhiệm kỳ của ông Trump, Washington đã nhắm mục tiêu vào các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc để có mức thuế nhập khẩu cao hơn và hạn chế cung cấp các linh kiện được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho các công ty Trung Quốc mà họ coi là có nguy hiểm với an ninh quốc gia.

Quyết định này được cho là thực hiện theo yêu cầu từ Apple, do tập đoàn "muốn đa dạng hóa sản xuất trong bối cảnh chiến tranh thương mại."

Trong khi đây sẽ là lần đầu tiên Foxconn lắp ráp thiết bị bên ngoài Trung Quốc.

Logo Foxconn được nhìn thấy bên trong tòa nhà văn phòng của nó ở Đài Bắc, Đài Loan vào ngày 12/11. Ảnh: Reutes
Logo Foxconn được nhìn thấy bên trong tòa nhà văn phòng của nó ở Đài Bắc, Đài Loan vào ngày 12/11. Ảnh: Reutes

Theo Reuters, việc chuyển sản xuất iPad sang Việt Nam này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Foxconn lắp ráp một thiết bị bên ngoài Trung Quốc. Hãng tin trước đó cũng đua tin, trích dẫn từ các nguồn tin, Foxconn có kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD để mở rộng một nhà máy lắp ráp iPhone ở Ấn Độ, và cũng xem xét xây dựng cơ xưởng ở Mexico.

Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple tại nhà máy ở tỉnh Bắc Giang, Việt Nam, để đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021, nguôn tin cho biết, tuy nhiên Apple hiện từ chối bình luận về báo cáo của Reuters.

Trong một tuyên bố mới nhất, Foxconn cho biết: "Vì vấn đề chính sách của công ty và vì lý do nhạy cảm thương mại, chúng tôi không bình luận về bất kỳ khía cạnh nào trong công việc của mình đối với bất kỳ khách hàng hoặc sản phẩm nào của họ".

Trước đó, theo Nikkei Asia Foxconn đã lên kế hoạch mở rộng sản xuất mở Việt Nam với khoản đầu tư lên tới 270 triệu USD

Được biết, khoản đầu tư mới này sẽ giúp Foxconn tận dụng được Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mới cùng hi vọng đẩy mạnh và nâng cao được năng lực sản xuất tại Việt Nam.

Một người đàn ông đi ngang qua cửa hàng Apple ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 20/10. Ảnh: Reuters
Một người đàn ông đi ngang qua cửa hàng Apple ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 20/10. Ảnh: Reuters

Cùng trong dịp này, Foxconn nói sẽ sớm mở một nhà máy mới tại Việt Nam. Mặc dù thông tin chi tiết về nhà máy này chưa được công bố, nhiều khả năng nó sẽ được sử dụng để sản xuất các linh kiện và bộ phận liên quan đến máy tính như màn hình. Trong trường hợp bạn chưa biết, Foxconn mới chỉ bắt đầu sản xuất màn hình tinh thể lỏng ở Việt Nam từ tuần trước.

Foxconn đang nỗ lực chuyển đổi để giảm sự phụ thuộc vào hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đại lục với mục tiêu đưa tỉ trọng sản xuất bên ngoài quốc gia tỉ gia lên mốc trên 30%. Trước đó, các đối thủ của Foxconn như Pegatron hay Wistron cũng đã mở rộng sang Việt Nam.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way hồi tháng 8 năm nay từng nói với các nhà đầu tư rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã chia cắt thế giới thành hai, do đó buộc công ty của ông phải nhắm đến việc cung cấp "2 chuỗi cung ứng".

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement