Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Anh

Chính sách - Hạ tầng

11/12/2020 17:22

Từ ngày 31/12 sẽ kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh.

Sau một thời gian đàm phán, ngày 11/12, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Anh (UKVFTA) chính thức ký kết biên bản kết thúc đàm phán.

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh hiện tại, việc đi đến thỏa thuận và ký kết UKVFTA có ý nghĩa to lớn và thiết thực với 3 lý do cơ bản: Thứ nhất, là nhu cầu hoạt động cần thiết cho cả hai quốc gia. Sau khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu, Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào ngày 1/8 vừa qua - sẽ không còn áp dụng đối với Vương quốc Anh sau ngày 31/12/2020. 

Thứ hai, cả Anh và Việt Nam đều mong muốn hoàn tất thỏa thuận này càng sớm càng tốt, để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau COVID-19 . Thứ ba, các điều khoản của FTA Việt-Anh năm 2020 phần lớn giống với EVFTA, nghĩa là hai nước không cần phải tiến hành một thập kỷ đàm phán.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Quốc vụ khanh phụ trách Chính sách Thương mại Vương quốc Anh Greg.Hands.
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Quốc vụ khanh phụ trách Chính sách Thương mại Vương quốc Anh Greg.Hands.

Thông qua UKVFTA, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam-Anh sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ mạnh đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Myanmar. 

Ngoài ra, UKVFTA còn mang lại cơ hội hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ, kỹ năng quản lý hiện đại từ các doanh nghiệp Anh; thu hút khách du lịch Anh sau khi dịch COVID-19 kết thúc; khích lệ các quan hệ hợp tác song phương khác với Anh trong các lĩnh vực hỗ trợ phát triển, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục và đào tạo.

Đồng thời, tạo thông điệp tích cực trong quan hệ chung Việt Nam-Anh, nhất là khi hai bên mới ra Tuyên bố chung về tầm nhìn hợp tác song phương, nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Cũng theo Bộ Công Thương, các lĩnh vực mà Anh có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu hợp tác trong thời gian tới, là năng lượng tái tạo, sản xuất tiêu dùng bền vững, giảm phát thải hiệu ứng nhà kính. 

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh từ năm 1973, suốt 47 năm qua, hợp tác thương mại giữa Anh và Việt Nam không ngừng phát triển. 

Về thương mại, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kết thúc năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt 6,6 tỷ USD. Trong những năm gần đây, Anh cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Châu Âu (sau Đức và Hà Lan). 

Tuy nhiên, sản phẩm “made in Vietnam” được tiêu dùng tại Anh lớn hơn rất nhiều số liệu thống kê, vì có một số lượng đáng kể hàng hóa Việt Nam được nhập qua các hải cảng lớn tại Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp và Cộng hoà Séc trước khi vào Anh.

Bên cạnh đó, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam so với Anh mang tính chất bổ sung thay vì cạnh tranh. Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu mặt hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thủy sản… và nhập khẩu từ Anh các mặt hàng như dược phẩm, máy móc thiết bị. Điều này cho thấy trao đổi thương mại giữa hai quốc gia trong thời gian tới còn nhiều dư địa phát triển.

Đại dịch COVID-19 đã bộc lộ những nứt gãy trong chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Anh đến hết tháng 10/2020 giảm khoảng 15%, đạt 4,7 tỷ USD. Một số mặt hàng giảm mạnh nhất là những mặt hàng không thiết yếu bao gồm: đồ gỗ, may mặc, giày dép, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, đồ dùng du lịch, phương tiện vận tải và phụ tùng.

Về đầu tư, đến hết tháng 8/2020, Anh có 400 dự án còn hiệu lực đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 3,6 tỷ USD, đứng thứ 16 trong số các nước và vùng lãnh thổ đang có dự án đầu tư tại Việt Nam. Quy mô đầu tư của nhà đầu tư Anh vào Việt Nam chưa phản ánh đúng tiềm năng của Anh, khi đây là một trong 5 nước đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới (khoảng 300 tỷ USD), đồng thời cũng là nước thu hút đầu tư từ bên ngoài lớn nhất thế giới.

Việc kết thúc đàm phán Hiệp định UKFTA sẽ tạo cơ hội hợp tác, hỗ trợ cho hai nước phục hồi tăng trưởng kinh tế sau đại dịch.

Hiện tại, trong khuôn khổ các Quỹ tài chính xanh của Vương quốc Anh và Việt Nam đã xây dựng các dự án sản xuất thực hiện chuyển đổi năng lượng có hàm lượng phát thải cacbon thấp. Hợp tác thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ và thiết bị, đầu tư phát triển dự án, nhằm thực hiện chuyển giao công nghệ và giảm giá thành phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam được hai bên đề xuất nghiên cứu triển khai.

(Nguồn: Chính phủ)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement