Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam đang thiếu nguồn vaccine Moderna để tiêm mũi 2

Sức khỏe

07/09/2021 09:53

Hiện tại, các cơ sở tiêm chủng thiếu vaccine Moderna tiêm mũi 2 và trong những ngày sắp tới, Bộ Y tế sẽ có phiên họp bàn về việc có thể tiêm trộn vaccine Moderna với vaccine khác hay không, theo nguồn tin từ Bộ Y tế.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ trên zing.vn, trong trường hợp bất khả kháng, cơ quan y tế sẽ có giải pháp thay thế để hoàn thành đủ lịch tiêm chủng cho người dân. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, việc tiêm trộn vaccine trong điều kiện thiếu nguồn cung chỉ áp dụng ở một số loại vaccine và cần giám sát chặt do nguy cơ có thể nảy sinh biến chứng cao.

Riêng tại Việt Nam, Bộ Y tế chỉ mới cho phép tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người tiêm mũi 1 là AstraZeneca , với các vaccine khác (trong đó có Moderna) hiện chưa có khuyến cáo về tiêm trộn.

Tuy nhiên, hiện có một số quốc gia đang xem xét hoặc đã chuyển sang dùng vaccine khác với mũi 1 để tiêm liều thứ 2 hoặc mũi tiêm tăng cường (tức liều 3).

Canada là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng tiêm theo hình thức trộn lẫn. Theo đó, họ cho phép những người đã tiêm vaccine Pfizer liều 1 được tiêm vaccine Moderna liều 2. Điều này đã giúp Canada vượt qua tình trạng tắc nghẽn nguồn cung khiến 2,4 triệu liều Pfizer bị trì hoãn hồi tháng 6.

Tại Đan Mạch, Viện Huyết thanh quốc gia (SSI) thuộc Bộ Y tế nước này cho biết việc kết hợp vaccine AstraZeneca (liều 1) với liều 2 là Pfizer hoặc Moderna mang lại "khả năng bảo vệ tốt".

Trong khi đó, vào ngày 13/8, các nhà quản lý Mỹ đã cho phép tiêm liều thứ 3 là vaccine Pfizer hoặc Moderna (đều dùng công nghệ mRNA) cho những người có hệ miễn dịch bị suy giảm.

Nếu không có sẵn loại vắc xin giống loại ban đầu đã tiêm cho người nhận (Pfizer-BioNTech hoặc Moderna), họ có thể được tiêm bằng loại vaccine còn lại trong số 2 loại này.

Trước thông tin nhiều người dân tại TP.HCM lo lắng về việc đã đến thời hạn 4 tuần tiêm nhắc lại mũi 2 vaccine Moderna nhưng đến nay vẫn chưa có lịch tiêm. 

Theo bác sĩ Hiền Minh, người dân cần bình tĩnh và không nên quá lo lắng. Khoảng thời gian tối thiểu giữa 2 liều vaccine là thời gian cần thiết để kích thích trí nhớ miễn dịch. Khi các tế bào nhớ của hệ miễn dịch đã hình thành thì việc tiêm những mũi vaccine tiếp theo, nếu có muộn hơn, cũng không làm trí nhớ miễn dịch mất đi hoàn toàn.

(Tổng hợp)

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement