Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam dẫn đầu thế giới về chỉ số chấp nhận tiền điện tử

Tiền điện tử

20/08/2021 08:37

Việc áp dụng tiền điện tử trên toàn cầu đã tăng 881% trong năm ngoái, với Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan dẫn đầu, theo dữ liệu mới từ Chainalysis.

Đây là năm thứ hai công ty dữ liệu blockchain phát hành Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu, xếp hạng 154 quốc gia theo các hạng mục như khối lượng giao dịch trao đổi ngang hàng, thay vì khối lượng giao dịch tổng. Chỉ số này ủng hộ các quốc gia phát triển có mức mua vào tiền điện tử chuyên nghiệp và có tổ chức.

Chainalysis cho biết mục đích của chỉ số là thu hút sự chấp nhận tiền điện tử của “những người bình thường” và “tập trung vào các trường hợp sử dụng liên quan đến giao dịch và tiết kiệm cá nhân, thay vì giao dịch và đầu cơ”.

Các chỉ số được tính trọng số để kết hợp sự giàu có của một người bình thường và giá trị của đồng tiền nói chung trong các quốc gia cụ thể.

viet-nam-2-.png
Các quốc gia được chấm điểm dựa trên ba chỉ số: Tổng hoạt động tiền điện tử, hoạt động giao dịch của người dùng không chuyên nghiệp và khối lượng giao dịch trao đổi ngang hàng. Tất cả đều được tính theo sức mua tương đương trên đầu người. Các quốc gia được cho điểm trên thang điểm từ 0 đến 1.

Phần lớn trong số 20 quốc gia hàng đầu là các nền kinh tế mới nổi, bao gồm Togo, Colombia và Afghanistan.

Trong khi đó, Hoa Kỳ trượt từ vị trí thứ 6 xuống thứ 8. Trung Quốc, quốc gia đã cấm tiền điện tử vào hai tháng trước, giảm từ vị trí thứ 4 xuống thứ 13.

Chainalysis cho biết, mức độ chấp nhận ngày càng tăng ở các thị trường mới nổi là do một số yếu tố chính.

Đầu tiên, các quốc gia như Kenya, Nigeria, Việt Nam và Venezuela có khối lượng giao dịch khổng lồ trên các nền tảng ngang hàng hoặc P2P, khi được điều chỉnh theo sức mua tương đương trên đầu người và dân số sử dụng Internet.

Chainalysis báo cáo rằng, nhiều người sử dụng các sàn giao dịch tiền điện tử P2P làm cơ sở chuyển đổi chính sang tiền điện tử, thường là do họ không có quyền truy cập vào các sàn giao dịch tập trung.

Báo cáo cũng cho biết, nhiều cư dân của các quốc gia này chuyển sang tiền điện tử để bảo toàn tiền tiết kiệm của họ khi đối mặt với sự mất giá của tiền tệ, cũng như để gửi và nhận kiều hối và thực hiện các giao dịch kinh doanh.

Matt Ahlborg, một nhà phân tích dữ liệu ngang hàng, nói rằng Việt Nam là một trong những thị trường hàng đầu của Bitrefill, một công ty giúp khách hàng sống bằng tiền điện tử bằng cách mua thẻ quà tặng bằng bitcoin.

Giám đốc nghiên cứu của Chainalysis, Kim Grauer, cho biết: “Việt Nam nổi bật khi thống trị chỉ số này".

"Chúng tôi nhận thấy rằng người Việt Nam có đam mê đầu tư, đặc biệt là những người trẻ. Họ hiểu biết về công nghệ nhưng không có nhiều lựa chọn khi đầu tư vào một quỹ ETF truyền thống. Điều này thúc đẩy họ đầu tư tiền điện tử", Grauer nói.

vn-2-.png
Bảng xếp hạng 20 quốc gia hàng đầu, dựa trên 3 chỉ số: Tổng hoạt động tiền điện tử, hoạt động giao dịch của người dùng không chuyên nghiệp và khối lượng giao dịch trao đổi ngang hàng. Tất cả đều được tính theo sức mua tương đương trên đầu người. Các quốc gia được cho điểm trên thang điểm từ 0 đến 1.

Với Nigeria, đây là một câu chuyện khác.

"Quốc gia này có một thị trường thương mại khổng lồ cho tiền điện tử. Ngày càng có nhiều thương mại được thực hiện trên 'đường ray' của tiền điện tử, bao gồm cả thương mại quốc tế với các bên đối tác ở Trung Quốc", Grauer nói thêm.

Theo Boaz Sobrado, một nhà phân tích dữ liệu fintech có trụ sở tại London, những quốc gia xếp hạng hàng đầu này có một điểm chung khác. Ông nói: “Nhiều quốc gia có quyền kiểm soát vốn hoặc lượng người nhập cư mạnh mẽ".

Afghanistan là một ví dụ. Đất nước này hiện đang rơi vào tình trạng hỗn loạn do cuộc lật đổ chính phủ gần đây của Taliban.

Sobrado nói: “Trên hết, Afghanistan có quyền kiểm soát vốn, do rất khó để chuyển tiền vào và ra".

Sự điều chỉnh về sức mua tương đương và tổng sản phẩm quốc nội cũng có thể thúc đẩy vị trí của quốc gia này, vì Afghanistan là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Các nhà phân tích lưu ý rằng việc đo lường mức độ chấp nhận tiền điện tử ở cấp cơ sở là không dễ dàng.

“Phương pháp luận có một điểm mù rất lớn”, Sobrado nói. “Không giống như nhiều quốc gia khác, các quốc gia bị trừng phạt không có dữ liệu tốt và rõ ràng về thị trường P2P”.

Do đó, ông cho rằng các quốc gia bị trừng phạt như Cuba sẽ bị đánh giá thấp, đơn giản vì khó theo dõi các giao dịch hơn.

Ahlborg cho biết, không có cách nào hoàn hảo để đo lường mức độ chấp nhận tiền điện tử trên toàn cầu trên đầu người, nhưng chỉ số này là “một trong những chỉ số tốt nhất mà chúng tôi có”.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement