Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam có thêm 2 tỉ phú USD, vì sao Forbes vẫn không gọi tên ông Trịnh Văn Quyết?

Doanh nghiệp

12/03/2018 13:17

Sở hữu khối tài sản khoảng 2 tỷ USD trên sàn chứng khoán nhưng ông Trịnh Văn Quyết vẫn không được Forbes xếp hạng là tỉ phú thế giới. Vì sao?

Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới 2017. Năm nay, Việt Nam có thêm 2 tỉ phú mới là ông Trần Bá Dương và Trần Đình Long. Như vậy, số lượng tỉ phú USD của nước ta được Forbes vinh danh đã là 4 người.

Người đứng đầu trong danh sách tỉ phú USD ở Việt Nam là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup với khối tài sản 4,3 tỷ USD. Ông Vượng đứng thứ 499 thế giới. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air có giá trị tài sản 3,1 tỷ USD xếp ở vị trí thứ hai.

Hai gương mặt mới được Forbes xếp hạng là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco với khối tài sản 1,8 tỷ USD và ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát với tài sản 1,3 tỷ USD.

Danh sách Forbes xếp hạng tỉ phú USD tại Việt Nam đã gây nhiều bất ngờ. Bởi một lần nữa, Forbes đã bỏ qua ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC. Hiện tại, ông Quyết là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2017 với khối tài sản khoảng 2 tỉ USD.

Sở hữu khối tài sản khoảng 2 tỷ USD nhưng Trịnh Văn Quyết vẫn không lọt vào danh sách tỷ phú thế giới do Forbes xếp hạng.
Sở hữu khối tài sản khoảng 2 tỷ USD nhưng Trịnh Văn Quyết vẫn không lọt vào danh sách tỷ phú thế giới do Forbes xếp hạng.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch năm 2017 ông Trịnh Văn Quyết sở hữu khối tài sản có vốn hóa trên thị trường chứng khoán đạt 58.851 tỷ đồng, tăng 25.045 tỷ đồng so với năm 2016. 

Báo cáo quản trị năm 2017 tại những công ty mà ông Trịnh Văn Quyết có nắm giữ cổ phần cho thấy, tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, ông Quyết sở hữu 279.837.400 cổ phiếu FLC và chiếm 40,9% vốn điều lệ. Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (ROS), ông Quyết nắm 318.514.630 cổ phần ROS và chiếm 67,3% vốn điều lệ. Công ty Cổ phần Chứng khoán ARTEC (ART), ông Quyết có 2.630.000 cổ phiếu ART và chiếm 8,4% vốn điều lệ.

Vậy tại sao Forbes không xếp hạng ông Quyết vào danh sách tỉ phú USD của thế giới? Quay ngược lại vào thời điểm tháng 10/2016, khi tài sản của ông Trịnh Văn Quyết đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD nhưng cuối năm đó ông Quyết đã bị loại khỏi danh sách tỉ phú USD thế giới. Rồi liên tiếp những lần sau đó, Forbes đều không điền tên ông Trịnh Văn Quyết vào danh sách tỉ phú USD.

Theo đại diện Forbes, việc xếp hạng các tỷ phú, triệu phú trên thế giới rất khó khăn. Để xác định tài sản của các tỷ phú, Forbes đã kết hợp rất nhiều phương pháp tính toán khác nhau. Cụ thể, Forbes định giá tài sản của các tỷ phú dựa trên giá trị cổ phiếu của họ trên các sàn chứng khoán, bất động sản sở hữu, tiền mặt, các khoản đầu tư có giá trị và trừ đi số nợ của họ. Forbes cũng lấy ý kiến hàng loạt chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau để ước tính tài sản của các tỷ phú.

Hiện nay, Forbes vẫn trong quá trình theo dõi khối tài sản của Trịnh Văn Quyết. Tính tới thời điểm này, ông Quyết vẫn chưa được xuất hiện trong bất kỳ danh sách người giàu nào mà Forbes xếp hạng.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia tài chính cho rằng, tài sản trên sàn chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết biến động thất thường nên Forbes chưa xếp hạng ông Quyết vào danh sách những người giàu nhất thế giới.

Forbes có nhiều phương pháp kiểm tra tài sản của mỗi tỉ phú được xếp hạng như lấy thông tin từ ngân hàng, các báo cáo thuế, phỏng vấn các đối tác thương mại, các cộng sự và sử dụng những nguồn thông tin bí mật. Khi tính toán giá trị tài sản, Forbes hoán đổi tất cả ra USD.

“Tài sản của ông Trịnh Văn Quyết lớn hơn ông Trần Bá Dương và Trần Đình Long mà vẫn không được Forbes xếp hạng thì cần đặt dấu hỏi lớn về khối tài sản này. Nó là tài sản thực hay chỉ là những con số được làm giá trên thị trường chứng khoán”, vị chuyên gia này nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement