Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới

Vĩ mô

06/09/2019 09:07

Báo cáo của một công ty nghiên cứu thị trường của Pháp vừa công bố, "Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới khi lượng phế thải nhựa nhập khẩu về đã tăng 200% trong năm 2018".

Tiêu thụ nhựa bình quân đầu người tại Việt Nam đã tăng rất nhanh từ 3,8kg lên 41kg trong giai đoạn 1990-2015. Tương ứng với mức tăng trưởng 10% hàng năm, đây cũng là thông tin dựa trên dự án điều tra phối hợp giữa công ty nghiên cứu của Pháp là Ipsos phối hợp với EuroCham cho biết.

Đáng chú ý, "Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới khi lượng phế thải nhựa nhập khẩu về đã tăng 200% trong năm 2018".

rac-thai-nhua_llqf_thumb
Việt Nam có nguy cơ biến thành bãi rác của thế giới.

Ông Gordon Milne, đại diện của tổ chức trên cho biết, các nhà bán lẻ cũng đang chuyển hướng sang việc sử dụng những sản phẩm đóng gói thân thiện với môi trường như lá chuối và túi nhựa sinh học và tại các cửa hàng thân thiện với môi trường, những trạm nạp lại sử dụng bao bì không chứa nhựa của người tiêu dùng cho xà phòng và dầu gội đang ngày càng trở nên phổ biến.

Báo cáo nói trên được thực hiện trên kết quả nghiên cứu trực tuyến với số mẫu 17.000 trên toàn thế giới và 3.900 mẫu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Dân trí, các mẫu điều tra cũng cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan ngại về việc sử dụng quá nhiều sản phẩm nhựa và đều đồng lòng trong việc tìm ra các giải pháp giảm thiểu những sản phẩm bao bì đóng gói không cần thiết.

Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa ra những kỳ vọng cho Việt Nam như Việt Nam có các điều kiện phù hợp cho các đột phá trong lĩnh vực bao bì thay thế, hoạt động cộng đồng và các phương pháp mới trong việc tái chế và tái sử dụng rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đề ra các mục tiêu để loại trừ bao bì nhựa sử dụng một lần và cấm sử dụng sản phẩm này tại các cửa hàng, siêu thị và chợ vào năm 2021 và trên phạm vi toàn quốc vào năm 2025. Tuy nhiên, việc triển khai các mục tiêu này gặp những cản trở vì thiếu hệ thống pháp lý hiệu quả, thiếu sự thông báo, hướng dẫn rõ ràng đến cộng đồng, và mức thuế không đủ mang tính răn đe cho toàn thị trường.

Cũng theo Dân trí, thực tế tại Việt Nam tâm lý của người tiêu dùng đang định hình những kỳ vọng và hành vi mới xung quanh chủ đề bao bì bền vững, từ đó tạo ra vấn đề kinh doanh quan trọng ảnh hưởng đến lợi tức trong tương lai của các thương hiệu.

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement