Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam chỉ có khoảng 8% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ

Doanh nghiệp

17/10/2018 10:41

Dù liên tục gia tăng trong những năm gần đây, nhưng theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, dư địa của bảo hiểm nhân thọ còn rất lớn.

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm VN, nước ta hiện chỉ có khoảng 8% người dân cả nước có tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), nếu chia tổng doanh thu phí BHNT theo đầu người thì trung bình một người dân chi tiêu khoảng 32 USD để mua BHNT.

Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam khoảng 1,3%. So với những nước, vùng lãnh thổ trên thế giới thì con số này còn quá khiêm tốn, chẳng hạn Hong Kong mỗi năm trung bình một người dân bỏ ra 8.313 USD để mua BHNT, doanh thu phí BHNT trên GDP của Đài Loan (Trung Quốc) xấp xỉ 22%, Hàn Quốc trên 11% .

Hiện mới chỉ có khoảng 8% người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ
Hiện mới chỉ có khoảng 8% người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ

Trong khi đó, tại nhiều nước doanh thu từ ngành này rất lơn. Chẳng hạn tính riêng tổng doanh thu phí BHNT của Mỹ đã trên 547 tỷ USD, gấp khoảng 2,5 lần GDP Việt Nam. Trung Quốc là 318 tỷ USD, gấp 1,5 lần GDP Việt Nam, còn Nhật Bản ở mức 307 tỷ USD.

Ông Dũng cho rằng, ở Việt Nam tiềm năng thị trường BHNT vẫn còn đang rất lớn. Nhận thức về vai trò của BHNT ngày càng được nâng cao, nhiều người đã bắt đầu cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của bảo hiểm. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong xã hội - vốn là đối tượng quan trọng của BHNT.

Cơ hội nữa là tốc độ già hóa nhanh của dân số Việt Nam ngày càng nhanh, mà những người già lại cũng là đối tượng có nhu cầu bảo hiểm lớn.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm cho rằng, bảo hiểm nhân thọ mang đến sự an toàn cho mọi người, giúp các gia đình có thể có một kế hoạch tài chính rõ ràng. Tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là cách tiết kiệm hiệu quả và kỷ luật, đảm bảo nguồn tài chính cho người dân khi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo hay phòng chống rủi ro của các biến cố trong cuộc sống. 

Hơn nữa, trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như khi người chủ hợp đồng bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, họ không phải đóng tiền nhưng hợp đồng vẫn tiếp tục được duy trì, quyền lợi vẫn được đảm bảo.

Theo Hiệp hội bảo hiểm VN, hiện cả nước có 18 công ty bảo hiểm, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD). Mỗi năm thị trường BHNT tăng trưởng khoảng 30%, có nghĩa là sau khoảng hơn 3 năm thì quy mô thị trường lại tăng gấp đôi.

“Với những con số biết nói này, chúng ta có thể thấy thị trường bảo hiểm ở nước ta còn non trẻ nhưng tốc độ phát triển rất nhanh. Dẫu vậy, chúng ta vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng thị trường”, ông Dũng cho biết.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement