Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việc tăng lãi suất của Fed có thể ‘dội một gáo nước lạnh’ vào sự phục hồi kinh tế toàn cầu

Ngân hàng

21/01/2022 21:01

Bà Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đã nói rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất có thể “dội một gáo nước lạnh” vào sự phục hồi kinh tế vốn đã yếu ở một số quốc gia.

Phát biểu qua hội nghị truyền hình tại sự kiện trực tuyến The Davos Agenda hôm thứ Sáu, bà Georgieva cho biết, việc tăng tỷ giá của Hoa Kỳ có thể có tác động đáng kể đối với các quốc gia có mức nợ bằng USD cao hơn.

Bà cho biết do đó, điều “cực kỳ quan trọng” là Fed phải truyền đạt rõ ràng các kế hoạch chính sách của mình để ngăn chặn những bất ngờ. Lãi suất Mỹ cao hơn có thể khiến các quốc gia trả nợ bằng đồng USD đắt hơn.

Trong một hội thảo do Geoff Cutmore của CNBC, bà Georgieva cho biết thông điệp của IMF đối với các quốc gia có mức nợ bằng USD cao là: “Hãy hành động ngay bây giờ. Nếu bạn có thể kéo dài thời gian đáo hạn, hãy làm điều đó. Nếu bạn có tiền tệ không khớp, bây giờ là thời điểm để giải quyết chúng”.

Bà nói thêm rằng mối quan tâm lớn nhất của bà là đối với các quốc gia có thu nhập thấp với mức nợ này cao, cho thấy 2/3 hiện đang lâm vào cảnh “túng quẫn” hoặc có nguy cơ rơi vào cảnh nợ nần - con số này gấp đôi so với năm 2015.

_109155622_gettyimages-1174493488.jpg
Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành IMF.

‘Mất một chút động lực’

IMF kỳ vọng sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục, Georgieva nói, nhưng nhấn mạnh rằng nó đã “mất một số động lực”. Do đó, bà gợi ý rằng một giải pháp trong năm mới cho các nhà hoạch định chính sách nên là “sự linh hoạt về chính sách”.

“Năm 2022 giống như vượt qua một chướng ngại vật”, bà nói, trước những rủi ro như lạm phát gia tăng, đại dịch COVID-19 và mức nợ cao. IMF cảnh báo vào tháng 12 rằng nợ toàn cầu đạt 226.000 tỷ USD vào năm 2020 - mức tăng lớn nhất trong một năm kể từ Thế chiến II.

Liên quan đến lạm phát, bà Georgieva nhấn mạnh rằng vấn đề là đặc thù của từng quốc gia. Giá cả đang tăng với tốc độ đáng kinh ngạc ở một số quốc gia: lạm phát khu vực đồng euro đạt mức cao kỷ lục 5% vào tháng 12, tỷ lệ lạm phát ở Anh đạt mức cao nhất 30 năm trong cùng tháng và chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6 năm 1982.

“Tính đặc trưng của quốc gia đó là điều khiến năm 2022, theo một cách nào đó, thậm chí còn khó hơn năm 2020”, Georgieva nói.

″Năm 2022, điều kiện ở các quốc gia rất khác nhau, vì vậy chúng ta không thể có cùng một chính sách ở mọi nơi, nó phải là từng quốc gia cụ thể và điều đó làm cho công việc của chúng ta năm 2022 trở nên phức tạp hơn rất nhiều”.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement