Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việc ra mắt quỹ ETF Bitcoin có ý nghĩa gì đối với các nhà đầu tư?

Tiền điện tử

20/10/2021 11:22

ProShares đã tung ra quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin đầu tiên. Nhiều công ty khác dự kiến cũng ​​sẽ làm như vậy sau khi SEC xem xét các đề xuất bổ sung.

Quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin đầu tiên đã bắt đầu giao dịch vào hôm 19/10, khiến việc giao dịch Bitcoin trở nên thuận lợi hơn và có sẵn cho hầu hết các nhà đầu tư có tài khoản môi giới. 

Điều gì đang xảy ra?

Quỹ ProShares Bitcoin Stragety ETF đã tăng gần 5%, là một trong những màn ra mắt quỹ được giao dịch nhiều nhất từ trước đến nay. Đây là quỹ đầu tiên trong số những quỹ dự kiến ​​sẽ hoạt động trong hai tuần tới.

Trước đó vào tháng 8, các nhà quản lý tài sản Valkyrie Investments và VanEck đã đưa ra các đề xuất bổ sung về việc bán Bitcoin ETF cho các nhà đầu tư. Hiện tại, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đang xem xét các đề xuất này.

etf-bitcoin.png
ProShares vừa ra mắt quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin vào ngày 19/10.

Theo đó, SEC có thể phê duyệt, từ chối hoặc trì hoãn bất kỳ hoặc tất cả các đơn đăng ký. Tuy nhiên, các công ty hy vọng đề xuất của họ sẽ không bị từ chối.

Các đề xuất mới phải tuân theo thời gian xem xét của SEC là 75 ngày. Nếu các cơ quan quản lý không phản đối, các khoản tiền được coi là "minh bạch" để giao dịch.

Invesco nằm trong số các công ty dự kiến ​​sẽ ra mắt quỹ tương lai Bitcoin trong tháng này. Nhưng người quản lý tài sản cho biết, công ty sẽ không tiếp tục kế hoạch vào thời điểm này. 

Trong khi đó, Valkyrie và VanEck vẫn dự kiến ​​ra mắt trong tháng này. Ngoài ra, 5 công ty khác đã nộp đơn với SEC để ra mắt các quỹ tương tự và kết quả sẽ được đưa ra trong những tháng tới.

Trong nhiều năm qua, ngành quản lý tài sản đã thúc đẩy việc bán một quỹ ETF Bitcoin, nhằm kiếm tiền từ sự gia tăng giá trị của các loại tiền kỹ thuật số. 

Một số người trong ngành nói rằng, các nhà đầu tư nên “phân bổ” vào tiền điện tử, có nghĩa là dành một lượng nhỏ danh mục đầu tư cho tiền ảo, để tăng lợi nhuận và đa dạng hóa việc nắm giữ. 

Và theo những người trong ngành, quỹ ETF Bitcoin sẽ giúp bạn làm điều này dễ dàng hơn.

Quỹ ETF Bitcoin là gì?

Quỹ giao dịch hối đoái là một khoản đầu tư theo dõi giá của một "rổ tài sản" cơ bản và có thể giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ. 

Trong trường hợp này, các quỹ sẽ theo dõi giá của hợp đồng tương lai Bitcoin được giao dịch trên Chicago Mercantile Exchange, thay vì chính Bitcoin.

Tại sao các quỹ ETF này lại dựa trên hợp đồng tương lai?

Các quỹ này sẽ không nắm giữ Bitcoin thực tế. Thay vào đó, họ sẽ giao dịch bằng hợp đồng tương lai Bitcoin, giao dịch riêng lẻ trên các sàn giao dịch được quản lý của Hoa Kỳ như CME.

Các nhà quản lý thích ETF dựa trên hợp đồng tương lai, vì SEC thiếu quyền tài phán đối với các địa điểm giao dịch tiền điện tử không được đăng ký là sàn giao dịch ở Mỹ.

bitcoin.jpg
Bitcoin tăng giá khi những người ủng hộ đồng tiền này cho rằng, việc ra mắt quỹ ETF Bitcoin sẽ làm tăng tính hợp pháp của tiền điện tử. Ảnh: Getty

SEC cho rằng điều này khiến các nhà đầu tư dễ bị lừa đảo và thao túng, vì các nhà quản lý không có cái nhìn sâu sắc về nguồn gốc của Bitcoin và cách xác định giá của chúng.

Ngoài ra, SEC không chấp thuận các quỹ giao dịch trao đổi trực tiếp nắm giữ Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác. Cơ quan này nhấn mạnh rằng, họ sẽ không ủng hộ động thái như vậy vào thời điểm này.

Quỹ ETF Bitcoin có gì đặc biệt?

Trong bản cáo bạch của mình, ProShares cho biết quỹ chủ yếu sẽ đầu tư vào hợp đồng tương lai Bitcoin. Trước đây, công ty đã lên kế hoạch mua cổ phần của các quỹ ETF của Canada và tập hợp các khoản ủy thác đầu tư nắm giữ Bitcoin, như một cách để tiếp cận trực tiếp hơn với các đồng tiền thực tế.

Các nhà quản lý tài sản khác, bao gồm Invesco và VanEck, đã đề xuất nắm giữ các tài sản tương tự ngoài hợp đồng tương lai Bitcoin.

SEC đã chỉ ra rằng, họ thích ETF dựa trên tương lai hơn cho tiền điện tử, vì các vấn đề đã nêu ở trên. Vì vậy, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, tất cả các quỹ giao dịch có khả năng sẽ hoạt động dưới dạng ETF tương lai Bitcoin.

ETF hấp dẫn các nhà đầu tư vì có thể mua một gói tài sản một cách dễ dàng. Nếu không, các nhà đầu tư sẽ phải mua chúng trực tiếp.

Hợp đồng tương lai Bitcoin

Một số người đam mê tiền điện tử phàn nàn rằng, ETF dựa trên hợp đồng tương lai Bitcoin sẽ không theo dõi tốt tiền điện tử này, vì chi phí mua và bán hợp đồng tương lai cũng như các mối quan tâm khác. 

Họ cho rằng, các nhà đầu tư vào ETF hợp đồng tương lai Bitcoin có thể gặp khó khăn với hiệu suất không đạt tiêu chuẩn nếu tiền điện tử tiếp tục tăng.

Đây có phải là lý do Bitcoin bùng nổ?

Đúng. Bitcoin đã tăng mạnh trong những ngày gần đây. Những người hâm mộ đồng tiền này cho rằng, việc ra mắt quỹ ETF Bitcoin sẽ làm tăng tính hợp pháp của tiền điện tử, cũng như giúp các nhà đầu tư và tổ chức dễ dàng tiếp cận với nó hơn.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement