Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao SEC điều tra chương trình cho vay tiền điện tử của Coinbase?

Doanh nghiệp

09/09/2021 08:31

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đang điều tra một chương trình cho vay của Coinbase và sắp tới sẽ khởi kiện công ty.

Nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Coinbase, Brian Armstrong, đã tiết lộ tranh chấp trong một loạt các tweet vào cuối ngày 7/9. Ông gọi các hành động của SEC là “sơ sài” và “các chiến thuật đe dọa đằng sau những cánh cửa đóng kín”. Ông cho biết các công ty tiền điện tử khác cũng có thể cung cấp các chương trình như vậy.

Cụ thể, chương trình cho vay của Coinbase sẽ cho phép khách hàng nắm giữ một stablecoin, được gọi là USD Coin, để kiếm lãi bằng cách cho các nhà giao dịch khác vay. 

Stablecoin là tài sản tiền điện tử được cho là duy trì tỷ giá với các loại tiền tệ quốc gia, chẳng hạn như đồng USD và giúp việc hoán đổi từ tài sản tiền điện tử này sang tài sản tiền điện tử khác dễ dàng hơn. Coinbase đã lên kế hoạch sẽ mở rộng chương trình để thêm vào các loại tiền điện tử khác.

coinbase.jpg
Nền tảng cho vay của Coinbase sẽ cho phép khách hàng nắm giữ một stablecoin, được gọi là USD Coin, để kiếm lãi bằng cách cho các nhà giao dịch khác vay. Ảnh: Bloomberg News

Trong khi đó, SEC chỉ ra rằng hoạt động này sẽ tạo thành một loại hình đầu tư cần được đăng ký với chính phủ, theo luật bảo vệ nhà đầu tư. 

Một số cơ quan quản lý nhà nước, bao gồm cả ở New Jersey, đã cáo buộc các nền tảng cho vay tiền điện tử khác, bao gồm cả một nền tảng do BlockFi cung cấp, vi phạm luật chứng khoán.

Vào tuần trước, các nhà quản lý đã đưa ra thông báo chính thức rằng, họ có kế hoạch thực hiện hành động thực thi dân sự đối với chương trình của Coinbase, theo tiết lộ từ phía công ty. 

Các công ty đại chúng hiếm khi tiết lộ các cuộc điều tra của SEC thông qua các bài đăng trên blog và tweet, nhưng các công ty tiền điện tử ngày càng tỏ thái độ thất vọng với SEC trong việc điều chỉnh ngành công nghiệp của mình.

“Họ từ chối cho chúng tôi biết lý do tại sao chương trình của chúng tôi là một bảo mật. Thay vào đó, họ đòi một loạt hồ sơ (chúng tôi tuân thủ), yêu cầu lời khai từ nhân viên (chúng tôi tuân thủ), và sau đó nói với chúng tôi rằng họ sẽ khởi kiện nếu chúng tôi tiếp tục làm", CEO Armstrong viết trên Twitter vào cuối ngày thứ Ba.

Ngoài việc trao đổi với Coinbase, các nhà quản lý còn “yêu cầu tên và thông tin liên hệ của từng người” đã đăng ký sử dụng chương trình, Coinbase viết trên blog của mình.

Trước đây, một số công ty tiền điện tử cũng phàn nàn rằng các nhà quản lý không giải thích liệu các sản phẩm có nên được phân loại là chứng khoán hay một số loại tài sản khác hay không.

Rohan Gray, giáo sư tại Đại học Luật Willamette, cho biết một số tài sản trông giống như các khoản đầu tư có thể không chịu sự giám sát của SEC, nếu chúng được điều chỉnh bởi một chế độ quản lý khác.

Ông nói, các chương trình cho vay tiền điện tử dường như không đủ điều kiện để được miễn trừ vì chúng không tuân thủ các khuôn khổ quy định khác, chẳng hạn như quy định ngân hàng.

Cho vay tiền kỹ thuật số đã trở thành một cách phổ biến cho các nhà giao dịch tiền điện tử để kiếm thêm tiền và đã thúc đẩy phần lớn sự phát triển trong lĩnh vực DeFi (tài chính phi tập trung). Thanh khoản bổ sung cho phép các nhà đầu cơ vay để kinh doanh phái sinh hoặc các hoạt động giao dịch khác.

Tờ Wall Street Journal đã đưa tin vào tuần trước rằng, SEC gần đây đã gửi thư cho một số công ty khởi nghiệp để tìm kiếm thông tin về các nền tảng cho vay tiền điện tử mà họ đã xây dựng. 

Các nhà quản lý đã tìm kiếm thông tin về công ty như doanh thu hàng quý, người sáng lập và bất kỳ phân tích nào liên quan đến việc liệu tài sản kỹ thuật số có thực sự là chứng khoán cần được đăng ký với SEC hay không.

Nhiều nhà phát triển tiền điện tử khẳng định sự giám sát của SEC không phù hợp với công nghệ và chương trình giao dịch của họ.

Dưới thời Chủ tịch Gary Gensler, SEC đã chỉ ra rằng họ sẽ áp dụng mô hình giám sát này cho các giao thức DeFi. Tuy nhiên, các nhà phát triển DeFi cho biết, họ không còn kiểm soát các chương trình phần mềm mà họ tạo ra. Điều này có thể làm giảm trách nhiệm pháp lý của họ theo luật chứng khoán.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement