Chủ nhật, 26/05/2019

Vì sao người dùng smartphone ngần ngại nâng cấp thiết bị mới?

Thứ sáu, 17/05/2019 | 15:21 GMT+7

MINH TUẤN

Tại Mỹ và Châu Âu, vòng đời của điện thoại thông minh đã tăng đều đặn, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel.

Apple và các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã đổ lỗi cho việc doanh thu giảm đến từ việc khách hàng không chịu nâng cấp thiết bị của họ. Đó là một vấn đề ngày càng tăng đối với ngành công nghiệp nói chung, nhưng nó lại là vấn đề nghiêm trọng ở một số lĩnh vực như điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, cho biết tại Mỹ và Châu Âu vòng đời của điện thoại đã tăng đều đặn qua các năm.

Vì sao người dùng smartphone ngần ngại nâng cấp thiết bị mới?

Năm 2016, chủ sở hữu điện thoại thông minh Mỹ đã sử dụng điện thoại của họ trung bình 22,7 tháng trước khi nâng cấp. Vào năm 2018, con số đó đã tăng lên 24,7 tháng.

Người dùng ở năm quốc gia châu Âu bao gồm: Pháp, Đức, Anh, Ý và Tây Ban Nha, có thời gian sử dụng lâu hơn nữa. Từ năm 2016 đến 2018, vòng đời của điện thoại thông minh đã được kéo dài gần 3 tháng, từ 23.4 đến 26.2. Người dùng ở Vương quốc Anh có thời gian dùng dài nhất 27,7 tháng trong năm 2018.

Vòng đời của một chiếc điện thoại thông minh ở Trung Quốc tương đối ngắn hơn ở mức 20,2 tháng trong năm 2016 và 21 tháng cho cả năm 2017 và 2018.

Vòng đời của smartphone trong những năm qua có xu hướng tăng.
Vòng đời của smartphone trong những năm qua có xu hướng tăng.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân của việc người tiêu dùng ít nâng cấp điện thoại hơn đến từ việc công nghệ ngày càng tiên tiến và giá điện cũng trở thành một rào cản.

"Sự trưởng thành của thị trường cũng có vấn đề", Gerrit Schneemann, một nhà phân tích cao cấp tại IHS Markit cho biết. "Hầu hết người dùng ở các khu vực phát triển, chẳng hạn như châu Âu, trước kia họ khá thích thay đổi xu hướng điện thoại với việc nâng cấp lên các dòng cao hơn, nhưng hiện tại đa số người dùng đã cảm thấy chiếc điện thoại của mình đang dùng đã đủ tốt nên họ quyết định không nâng cấp nữa".

Dominic Sunnebo, giám đốc toàn cầu của Kantar, đã đồng ý với điều đó. "Thời đại của điện thoại thông minh giá rẻ đã qua (ở châu Âu). Hầu hết người tiêu dùng đánh giá điện thoại thông minh của họ rất cao, do đó ít có sự thúc đẩy để thay đổi".

"Người tiêu dùng châu Âu cũng tin rằng các thiết bị mới hơn sẽ tương tự nhau về các tính năng và trải nghiệm hệ thống", ông nói thêm.

"Ngoài ra, vì các thiết bị cầm tay ngày càng tiên tiến, chúng vẫn còn đủ tốt trong thời gian dài", theo ý kiến Gerrit Schneemann, một nhà phân tích cao cấp tại IHS Markit. "Điều đó đặc đúng với trường hợp của Apple, nơi hỗ trợ các thế hệ cũ tốt hơn các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác".

"Sản phẩm của Apple có vòng đời cao hơn các điện thoại khác, điều này là một trong những yếu tố khiến Apple đẩy giá sản phẩm của mình lên cao", theo ông Schneemann.

Giá cao và chu kỳ nâng cấp kéo dài

iPhone không phải là thiết bị duy nhất có giá cao hơn nhiều so với những năm trước đây. Theo giám đốc toàn cầu của Kantar - Dominic Sunnebo, những chiếc điện thoại cao cấp của 3 công ty điện thoại thông minh hàng đầu thế giới - Apple, Samsung và Huawei - đã tăng giá trung bình 52% trong ba năm. Điều đó làm cho mọi người bớt háo hức để mua các thiết bị mới.

Giá bán ngày càng cao của điện thoại cao cấp cũng tác động lớn tới chương trình bán smartphone kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ của nhà mạng. Tuy loại hình này không mới nhưng lại tác động đáng kể tới thói quen mua sắm của người dùng, nhất là với các mẫu smartphone đắt tiền. 

Việc dàn trải chi phí trong thời gian dài làm cho mức giá cao trở nên phù hợp và dễ chi trả hơn. Chi trả cho chiếc smartphone 999 USD như iPhone X trong 24 tháng sẽ không khác nhiều so với chi trả cho chiếc điện thoại 750 USD trong 12 hoặc 18 tháng. 

Ngoài ra, nâng cấp theo hợp đồng nhà mạng cũng ít tốn kém. Trước đây, khi giá smartphone còn thấp, người dùng có xu hướng kết thúc hợp đồng với nhà mạng sớm hơn để nâng cấp lên thiết bị mới. Nhưng nay, những người này thường đợi hết hợp đồng 24 tháng mới quyết định mua sắm mới.

Động lực nâng cấp sẽ là gì?

Khảo sát người tiêu dùng di động toàn cầu năm 2017 của Deloitte, cho thấy tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở mức 80% cho các thị trường phát triển và 82% cho các thị trường đang phát triển. Những con số này hiện tại chắc chắn đã tăng lên kể từ thời điểm đó đó.

Động lực cho người tiêu dùng mua một thiết bị mới, sẽ đến từ sự ra mắt của công nghệ mạng đi động tốc độ cao thế hệ tiếp theo được gọi là 5G.

"Các điện thoại hiện tại sẽ không thể truy cập mạng 5G, vì vậy tại các thị trường được triển khai mạng 5G sớm sẽ xuất hiện một động lực thúc đẩy khách hàng nâng cấp điện thoại mới", theo ông Schneemann.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng, 5G không được tung ra trong một sớm một chiều trên toàn cầu và các công nghệ mạng cũ hơn sẽ tồn tại ở nhiều thị trường khác nhau trong một thời gian dài.

Ông nói thêm: "Chìa khóa sẽ là cung cấp các dịch vụ và tính năng không có trên các thiết bị cũ - điều này làm thay đổi đáng kể trải nghiệm người dùng và nâng cao giá trị".

Từ khóa: