Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Microsoft phải mua cho bằng được Discord với giá 10 tỷ USD?

Doanh nghiệp

29/03/2021 14:18

Microsoft được cho là đang thảo luận để mua lại Discord với giá 10 tỷ USD. Nhưng tại sao ông lớn trong ngành công nghệ lại hứng thú với công cụ trò chuyện cho game thủ như vậy?

Tờ Wall Street Journal cho biết Microsoft đang trong một cuộc 'đàm phán độc quyền' để mua Discord và các thỏa thuận có thể được thống nhất vào tháng sau. Đây là mục tiêu mới nhất của Microsoft sau những nỗ lực thất bại trong việc mua lại TikTok và Pinterest gần đây. TikTok, Pinterest và Discord cung cấp các dịch vụ khác nhau nhưng chúng có chung một yếu tố: cộng đồng.

Microsoft sẵn sàng chi lớn cho thương vụ kể trên bởi ngoài Xbox thì họ không có một thứ gì sở hữu một cộng đồng tiêu dùng khổng lồ như các đối thủ Google, Amazon, Facebook và Apple. Microsoft đã nhìn Google mua lại Youtube và biến nó thành nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, Amazon mua Twich để thống trị mảng quay phát trực tuyến, Facebook mua lại cả Instagram lẫn WhatsApp để kiểm soát hàng triệu người dùng mạng xã hội, còn Apple thống trị thiết bị di động bằng App Store của mình.

Discord cung cấp cho Microsoft quyền truy cập vào danh sách hơn 140 triệu người dùng hàng tháng với những nhà sáng tạo cũng như game thủ hàng đầu. Điều này chỉ ra rằng Microsoft muốn có một cộng đồng lớn mạnh của riêng mình.

Một cộng đồng sáng tạo

Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella trong năm đầu tiên làm giám đốc điều hành Microsoft (2014) đã ngay lập tức mua lại Mojang, công ty đứng sau Minecraft với hàng triệu người dùng. Sau đó, ông cũng thúc đẩy các thương vụ khác của Microsoft như mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD, GitHub với giá 7,5 tỷ USD. Sở hữu LinkedIn giúp gã khổng lồ công nghệ Mỹ kết nối sâu hơn với doanh nghiệp, thâm nhập và tìm hiểu một loạt các nghề nghiệp quan trọng của xã hội. Còn GitHub là mục tiêu để thu hút các nhà phát triển.

Rõ ràng, Microsoft đã và đang săn lùng các doanh nghiệp sở hữu cộng đồng các nhà sáng tạo. Tuy nhiên, họ đã thất bại trong việc mua lại TikTok và Pinterest. Họ cũng mua lại Beam và sau đó đổi thành dịch vụ phát trực tuyến Mixer để cạnh tranh với Twitch của Amazon. Tuy nhiên, chiến lược này thất bại và Microsoft phải đóng cửa Mixer vào năm ngoái, các streamer đã chuyển sang nền tảng Facebook Gaming.

Discord chạy mượt trêncác thiết bị khác nhau

Rõ ràng, hiện tại Microsoft đang yếu thế hơn các đối thủ về việc sở hữu một cộng đồng người dùng đông đảo và trung thành. Cả GitHub và LinkedIn chỉ hướng đến một lượng người dùng đặc thù không quá lớn. Discord là lựa chọn phù hợp cho Microsoft vào lúc này. Công cụ cung cấp cho cộng đồng người dùng việc liên lạc bằng tin nhắn, hình ảnh, âm thanh hoặc video trong một nhóm chat này thực sự đang phát triển, được lượng game thủ sử dụng rất lớn. Đặc biệt trong thời kỳ đại dịch, khi mọi người ở nhà nhiều thì công cụ này lại càng phát triển. Theo các báo cáo, Discord có khoảng 140 triệu người dùng hàng tháng và doanh thu năm 2020 đạt 100 triệu USD.

Đặc biệt hơn, 75% người dùng Discord đến từ ngoài khu vực Bắc Mỹ. Hàng triệu người vẫn hàng ngày sử dụng công cụ này để trò chuyện khi đang chơi game. Theo một số chuyên gia, Discord là sự kết hợp tuyệt vời và có đầy đủ tính năng của cả Slack và Zoom.

Lượng người dùng thường xuyên của Discord chính là thứ mà Microsoft đang vô cùng thèm muốn. Phải có công cụ này, gã khổng lồ về công nghệ của Mỹ với có thể 'vỗ ngực' để 'ngồi chung mâm' trong việc phát triển cộng đồng với các đối thủ Google, Amazon, Facebook và Apple.

Phát triển Azure và Xbox

Ngoài lý do phát triển cộng đồng, thì Microsoft cũng muốn mua lại Discord để thúc đẩy sự phát triển của nền tảng điện toán đám mây Azure. Đây là lĩnh vực mà Microsoft đã bị Amazon Web Services (AWS) bỏ lại quá xa. Đồng thời, Discord hiện nay đang sử dụng giải pháp kho dữ liệu của Google Cloud.

Microsoft và Google chẳng ưa gì nhau và nếu mua lại Discord thì chắc chắn công ty do Satya Nadella điều hành sẽ chuyển nó sang Azure. Đây được coi là một chiến thắng trước đối thủ của mình.

Việc sử dụng dễ dàng và thuận tiện khiến Discord được giới game thủ yêu thích

Gần đây, Microsoft đã chuyển Minecraft từ AWS sang Azure. Việc có một nền tảng lớn như Discord chạy trên Azure chắc chắn sẽ giúp phát triển nền tảng điện toán đám mây này mạnh mẽ hơn nhiều.

Năm ngoái, Discord có doanh thu 100 triệu USD và rất cố gắng để vượt qua được ranh rới của mình. Họ thu hút cả cộng đồng người dùng liên quan đến nghệ thuật, thể thao, các câu lạc bộ trong trường học... Điều này chắc chắn sẽ giúp Microsoft phát triển lượng người dùng trò chuyện trực tuyến lớn hơn, nhất là khi Skype đang dần bị lãng quên.

Đồng thời, nếu Microsoft mua lại thành công Discord, sự giao thoa của nó với Xbox sẽ được thực hiện. Giám đốc của Xbox, Phil Spencer trước đây đã từng nói về tầm quan trọng của Discord như một "nơi mọi người đến với nhau để nói về game, xem những người khác chơi game". Thương vụ này nếu diễn ra có thể giúp Microsoft tạo nên mối liên hệ giữa Xbox, máy tính để bàn và Discord.

NGUYỄN DƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement