Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao mí mắt bị co giật?

Làm đẹp

18/11/2020 12:35

Nhiều người cho rằng hiện tượng co giật mí mắt xuất hiện như một điềm báo về việc gì đó trong tương lai và thường không để ý tới. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, rất có thể đây là dấu hiệu tổn thương của dây thần kinh, bạn cần hết sức chú ý.

Co giật mí mắt là gì?

Co giật mí mắt là một tình trạng các mí mắt bị co thắt lặp lại nhiều lần, không tự nhiên của cơ mí mắt. Hiện tượng này thường xảy ra cả ở mí mắt trên và cả mí mắt dưới.

Co giật mí mắt thường xảy ra rất nhanh vài giây hoặc một đến hai phút. Chúng ta không thể dự đoán trước được những cơn co giật mí mắt sẽ đến khi nào. Sự co giật có thể tự nhiên biến mất rồi sau đó lại xuất hiện trong vòng nhiều ngày.

Co giật mí mắt có nguy hiểm không?

Vì sao mí mắt bị co giật?

Có rất nhiều người thắc mắc về vấn đề “Co giật mí mắt có nguy hiểm không?”. Thực tế, hiện tượng co giật mí mắt sẽ không gây đau và không gây nguy hiểm tính mạng. Đa số các cơn co giật thường đến rất nhanh trong khoảng vài giây rồi sẽ tự biến mất mà không cần phải điều trị.

Trong trường hợp hiếm gặp, co giật mí mắt có thể là triệu chứng rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson, tê liệt thần kinh mặt, co giật nửa mặt... Đặc biệt nếu là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng hơn thì tình trạng co giật mắt sẽ đi kèm với việc co giật các bộ phận khác trên mặt.

Nguyên nhân chính xác khiến mắt chúng ta co giật và cách phòng tránh

1. Mỏi mắt do tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử

Vì sao mí mắt bị co giật?

Tuy nhiên, một vấn đề khác gây ra do nhìn quá lâu vào màn hình máy tính, điện thoại..., là co giật mắt. Hãy thử làm theo quy tắc 20-20-20: nhìn ra khỏi màn hình sau mỗi 20 phút bằng cách tập trung vào một thứ cách bạn 30 cm trong 20 giây hoặc lâu hơn. 

2. Thiếu ngủ

Vì sao mí mắt bị co giật?

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng mắt co giật có thể là do tinh thần của bạn đang bị quá căng thẳng và mệt mỏi. Các cơ quanh mắt rất nhạy cảm và mắt của chúng ta cần phải nghỉ ngơi hàng ngày. 

Ngoài ra, nếu bạn không để mắt nghỉ ngơi đầy đủ, đôi khi chúng sẽ co thắt. Nếu bạn bình thường hóa lịch trình ngủ của mình, vấn đề sẽ biến mất.

3. Căng thẳng

Vì sao mí mắt bị co giật?

Mắt chúng ta có thể co giật theo đúng nghĩa đen nếu chúng ta chịu quá nhiều áp lực. Căng thẳng cũng được coi là một trong những lý do phổ biến nhất gây ra chứng co thắt.

Hãy tập Yoga và các bài tập thở là một cách tuyệt vời để bắt đầu, nhưng mọi người đều tìm thấy cách thư giãn của riêng mình.

4. Chế độ ăn uống và uống quá nhiều caffein

Vì sao mí mắt bị co giật?
6

Các hóa chất kích thích hệ thần kinh như caffeine và rượu là một nguyên nhân lớn gây co giật mí mắt. Trong cafe chứa chất caffein khiến nhịp tim bị tăng, kích thích quá trình trao đổi chất và hoạt động của các các cơ, bao gồm cả cơ mắt.

Ngoài ra, cơ thể bạn thiếu chất Magie hay vitamin B12 cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng mắt bị co giật.

5. Dị ứng

Vì sao mí mắt bị co giật?

Những người bị dị ứng thường chảy nước mắt nên họ dụi mắt nhiều hơn dẫn đến kích ứng. Bất kỳ tác hại nào đối với mắt của bạn đều có thể gây co giật mắt. Bạn nên sử dụng thuốc nhỏ mắt khi tình trạng dị ứng của bạn thường xuyên.

Cách ngăn mắt co giật khi nó đang xảy ra

Điều trị co giật mí mắt tùy vào mỗi nguyên nhân sẽ có phương pháp điều trị cụ thể. Bạn có thể tham khảo những cách sau:

Chườm ấm

Vì sao mí mắt bị co giật?

Một miếng gạc có thể làm tốt hơn tình trạng và thư giãn mắt của bạn khi gặp vấn đề này. Đảm bảo nước không quá nóng và đắp khăn ướt hoàn toàn lên mắt. Khi vải nguội, hãy nhúng lại vào nước ấm. Giữ nó trên mắt của bạn cho đến khi cơn co giật khỏi hoàn toàn.

Nhắm chặt mắt

Vì sao mí mắt bị co giật?

Nhắm mắt trong một phút khi một bên mắt bắt đầu co thắt. Thư giãn mắt trong 10 giây và sau đó lặp lại 3 lần.

Massage mí mắt dưới của bạn

Vì sao mí mắt bị co giật?

Với cách massage này, bạn đang cải thiện tuần hoàn của mắt và kích thích các cơ. Dùng ngón tay giữa mát xa nhẹ mi dưới của bạn theo chuyển động tròn. Tiếp tục làm trong khoảng 30 giây. Đừng quên rửa tay trước khi thực hiện thao tác này!

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement