Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Đất Xanh lỗ 400 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm sau kiểm toán?

Chứng khoán

18/08/2020 06:57

Từ việc lãi ròng hơn 152 tỷ đồng, Tập đoàn Đất Xanh phải ghi nhận mức lỗ kỷ lục trong 6 tháng đầu năm tới gần 400 tỷ đồng sau kiểm toán.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 sau kiểm toán của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group), các chỉ tiêu về lợi nhuận có sự biến động dữ dội. Từ lãi, Đất Xanh Group chuyển về mức lỗ không hề nhỏ.

Cụ thể, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế thay vì dương 228,6 tỷ đồng, sau kiểm toán, Đất Xanh chuyển sang lỗ gần 297,6 tỷ đồng. Tức chênh lệch đến hơn 526 tỷ đồng. Tương tự, thay vì có lợi nhuận sau thuế gần 152,2 tỷ đồng, Tập đoàn Đất Xanh chuyển thành lỗ hơn 374 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cũng chuyển từ dương hơn 38 tỷ đồng về mức âm hơn 488 tỷ đồng.

Đây là mức lỗ kỷ lục mà tập đoàn bất động sản lớn mạnh khu vực phía Nam từng ghi nhận trong kỳ báo cáo tài chính giữa niên độ kể từ năm 2009.

Về sự vụ này, HĐQT của Đất Xanh Group đã có giải trình với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Theo đó, mức chênh lệch lợi nhuận giữa báo cáo Đất Xanh tự lập và báo cáo sau kiểm toán lên đến hơn 526 tỷ đồng chủ yếu liên quan đến việc thoái vốn khỏi Công ty CP Đầu tư LDG.

Trong quá trình kiểm toán, công ty kiểm toán xác định khoản chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong LDG hồi cuối tháng 7/2020 là sự kiện phát sinh sau niên độ báo cáo tài chính. Vì thế, Tập đoàn Đất Xanh phải trích lập khoản dự phòng tài chính trên báo cáo tài chính hợp nhất hơn 526 tỷ đồng.

Khoản dự phòng này khiến chi phí tài chính của Đất Xanh đội thêm gấp 4,4 lần so với báo cáo tài chính tự lập, lên gần 679 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Từ đó, tập đoàn này phải ghi nhận khoản lỗ trong kỳ.

Trước đó, Tập đoàn Đất Xanh quyết định thoái toàn bộ 63 triệu cổ phiếu tại LDG, tương ứng 26,3% cổ phần đang nắm giữ. Cùng lúc, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng, công ty con của Đất Xanh, cũng đăng ký thoái hết 25 triệu cổ phiếu, ứng với 10,5% vốn điều lệ tại LDG.

Đại diện Đất Xanh nhấn mạnh: “Giao dịch thoái vốn của Đất Xanh Group tại LDG được phản ánh toàn bộ vào hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 và không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Đất Xanh trong quý III và quý IV/2020”.

Tổng giá trị tồn kho của Đất Xanh lên đến 8.844,3 tỷ đồng, trong đó dự án Gem Sky World (Long Thành, Đồng Nai) chiếm hơn 3.289 tỷ đồng.
Tổng giá trị tồn kho của Đất Xanh lên đến 8.844,3 tỷ đồng, trong đó dự án Gem Sky World (Long Thành, Đồng Nai) chiếm hơn 3.289 tỷ đồng.

Thị trường đồn đoán đây không phải là một vụ “dứt áo ra đi” vì sau khi phía Đất Xanh thoái vốn, Chủ tịch HĐQT LDG Nguyễn Khánh Hưng sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này với tỷ lệ sở hữu 11,8%. Mà ông Hưng đồng thời đang làm Phó Chủ tịch HĐQT Đất Xanh.

Phía Đất Xanh cũng cho biết, việc thoái vốn khỏi LDG nằm trong chiến lược phát triển và mở ra hướng đi mới, tránh xung đột lợi ích vì phạm vi hoạt động của cả hai khá tương đồng. Ngoài ra, việc thoái vốn cũng giúp chủ đầu tư dự án Gem Sky World thu về lượng tiền mặt lớn để phục vụ các dự án trong tương lai hoặc thực hiện các chiến lược mua bán, sáp nhập nếu có.

Trong khi đó, Đất Xanh tiếp tục nới thêm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu vào cuối tháng 6/2020. Doanh nghiệp này đang có tổng nợ phải trả lên đến 11.829,7 tỷ đồng, vượt vốn tới gần 30%.

Chủ nợ lớn nhất của Đất Xanh là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank). Khoản nợ tại nhà băng này vào cuối tháng 6/2020 là hơn 292,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Đất Xanh còn đang vay hơn 292 tỷ đồng từ Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh và tài trợ dự án.

Một vấn đề đáng lo khác của tập đoàn này là tổng giá trị tồn kho lên đến 8.844,3 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất là dự án Gem Sky World (Long Thành, Đồng Nai) với hơn 3.289 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 tổng hàng tồn kho của Đất Xanh.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement