Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao 'chất nhờn ma quái' trẻ em khắp thế giới mê mẩn lại khiến nhiều người nhập viện cấp cứu?

Sức khỏe

21/04/2021 07:29

Slime (xà lam) còn được gọi là “chất nhờn ma quái” là nguyên nhân chính khiến hàng loạt học sinh Đà Nẵng nhập viện. Vậy món đồ chơi này nguy hiểm cỡ nào lại được bán tràn lan khắp các cổng trường.

Slime còn được gọi là “chất nhờn ma quái” là đồ chơi dành cho trẻ em xuất phát từ Mỹ và hiện là đồ chơi rất được ưa chuộng trên thế giới. Nó được sản xuất dựa trên ý tưởng từ bộ phim về một loài quái vật có thể biến hóa thành nhiều hình dạng khác nhau.

Slime là chất nhờn có độ mềm dẻo như cao su nhưng lại mềm mại như tấm lụa, có thể biến đổi thành bất cứ hình dạng nào mà người chơi muốn, từ biến to thành những quả bong bóng khổng lồ cho đến nhỏ xíu chui lọt nắp chai.

slime.jpg
Slime chất nhờn ma quái thu hút trẻ em khắp thế giới. 

Slime nguyên bản là sản phẩm đồ chơi được Mattel, công ty sản xuất đồ chơi ra đời năm 1945, trụ sở ở El Segundo, California, Mỹ, chế ra năm 1976. Món đồ chơi này đã du nhập vào trường học ở nhiều quốc gia.

Ban đầu của Mattel có màu xanh lục đậm, gồm Guar gum (guaran), bản chất là đường Galactoza và Mannoza (những đường đa, polysaccarit) - chất tạo đặc; Borax (natri tetraborate, hàn the) - tác nhân  kết nối các chuỗi polysaccarit với nhau.

Sau đó, các nhà sản xuất khác đã sớm tạo ra phiên bản của riêng mình, lấy chất dẻo tổng hợp Polyvinyl alcohol (keo PVA, điều chế từ Polyvinyl axetat) thay cho Guar gum, nhưng vẫn phải sử dụng Borax (hợp chất với Natri của nguyên tố Bo) để gắn kết các sợi polymer.

Slime dẻo, không dính và siêu đàn hồi; khi nặn, bóp, kéo, chảy dài như dầu nhờn, nên dễ dàng tạo ra nhiều hình thù khác nhau theo mọi ý thích một cách nhanh chóng; lại được pha trộn nhiều màu nên rất hấp dẫn trẻ em toàn thế giới và không ít người lớn cũng say mê nhào lặn sản phẩm đồ chơi này để xả stress!

slimexalammotloatngu.jpg
Nguy hiểm đến từ những slime rẻ tiền. 

Nhiều cửa hàng nhập slime rẻ tiền, được chế tạo từ các chất tổng hợp hóa học không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi chơi, slime tác động trực tiếp lên tay trẻ, vô tình trẻ lại đưa tay lên mắt, miệng… dễ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra ngộ độc.

Theo cơ quan An ninh y tế quốc gia Pháp (ANSES) khuyến cáo, Slime chứa nhiều chất độc hại, gây dị ứng, bỏng, chàm hóa da (eczema), ảnh hưởng tới thần kinh và khả năng sinh sản. Giáo sư Gérard Lasfargues - Giám đốc trung tâm Khoa học giám định của ANSES - nói rằng, từ năm 2017 đến nay, cơ quan này ghi nhận hàng chục trẻ em bị tác dụng phụ khi tiếp xúc với các loại đồ chơi là chất dẻo và chất nhờn.

Nhiều chất có trong các loại đồ chơi này là chất độc hại và các dung môi (để chế tác Slime) gây ra các vấn đề cho đường hô hấp và ảnh hưởng tới thần kinh TW. Chất tạo tính dẻo và nhờn cho hỗn hợp này là axit boric, mà Liên minh Châu Âu đã xếp vào loại ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, đặc biệt nguy hiểm nếu tiếp xúc thường xuyên.

Trẻ em bị mê hoặc bởi loại đồ chơi này. Bố mẹ mua Slime cho con vì nghĩ rằng nó an toàn. Nhưng họ đã sốc khi biết rằng hóa chất dùng để chế tác Slime nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em.

Nếu là Slime chính hãng được cấp phép ở các nước Âu, Mỹ thì Borax chỉ với hàm lượng nhỏ, dù là thành phần độc hại nhưng nguy cơ thấp. Bởi LD50 (liều chết trung bình, tính theo mg/kg cơ thể, làm chết 50% động vật thực nghiệm) của Borax với chuột là 2.660mg/kg, một trẻ 40kg sẽ phải ăn trên 1kg mới nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, bột borax gây ho và viêm họng, viêm da và đau mắt.

do-choi-slime-la-gi-1.jpg
Slime biến hóa nhiều màu sắc khác nhau. 

Borax vào đường tiêu hóa gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, yếu cơ, buồn ngủ và liều cao gây co giật. Ở Âu, Mỹ, Borax là chất độc cho sinh vật, cấm dùng trong thực phẩm. PVA cũng là chất tiềm ẩn nguy cơ, phải để trong kho có mái che, tránh những nơi có nhiệt độ quá cao trên 50°C hoặc dễ gây hỏa hoạn, cháy nổ và phải rửa ngay khi bị dây, bắn vào mắt, da với nhiều nước, xà phòng, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.

Hiện có nhiều loại xà lam lấp lánh, sặc sỡ, vô cùng bắt mắt bởi được trộn kim tuyến. Việt Nam đang tiêu thụ số lượng lớn Slime hoặc nguyên liệu chế tác nguồn gốc Trung Quốc, không nhãn mác, không nơi sản xuất, không thông tin chất lượng chất.

Người ta bán trực tiếp và nhan nhản trên mạng xã hội. Bởi có nhiều điểm bán luôn cháy hàng, giá cả từ vài ngàn đến chục ngàn đồng. Vì thế phụ huynh nên mua slime tại những cửa hàng uy tín, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Sau khi trẻ chơi xong phải rửa tay thật sạch.

Đừng vì không biết mà coi thường tác hại bề nổi lẫn âm thầm của loại đồ chơi rất độc hại này.

Mới đây, 34 học sinh trường Tiểu học Hòa Khương 1, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang nhập viện cấp cứu với các triệu chứng buồn nôn, khó thở, đau đầu.

Bước đầu sát định nguyên nhân đến từ một loại đồ chơi dạng bột giống như đất nặn (slime) các em mua trước cổng trường.

Trước đó nhiều học sinh trường THCS Bình Tân, Tiền Giang, mua slime nhiều màu bán trước cổng trường. Và 19 học sinh bị ngứa, ho, khó thở, buồn nôn rồi sốt, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Có nhiều trường hợp 10 đầu ngón tay sưng tấy, lở loét có nguy cơ phải tháo khớp vì nhiễm trùng lan rộng.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement