Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao cha con ông Trần Quý Thanh bị đề nghị cấm xuất cảnh?

Vĩ mô

11/01/2017 02:12

Trong một diễn biến mới, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã yêu cầu "cấm xuất cảnh" đối với ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích do có dấu hiệu của hành vi "đồng phạm" với bị cáo Phạm Công Danh.

Trao đổi với phóng viên,luật sư Nguyễn Quynh (đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định của Luật tố tụng hình sự được quy định tại điều 79 BLTTHS thì đây là động thái để kịpthời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ, bị can, bị cáo sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội.

Các biện pháp ngăn chặn theo dựa theo các điều 80, 86, 88, và 91 của BLTTHS.

Ngoài ra, cũng theo luật sư Quynh thìđiều này được quy định tại Nghị định văn bản hợp nhất số: 07/VBHN - BCA ngày 31/12/2015 của Bộ Công an quy định về xuất nhập cảnh của công dân Việt nam như sau:

Khoản 1, Điều 21 quy định: Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây: "Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm và đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

Về thẩm quyền quyết định chưa cho công dân Việt Nam xuất cảnh theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 22, Nghị định số 07/VBHN của Bộ Công an thể hiện như sau: "Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án hoặc cơ quan thi hành án các cấp quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 21 Nghị định này".

Ông Trần Quý Thanh bị cấm xuất cảnh

Như vậy, việc kiến nghị của Viện kiểm sát cấp cao đối với HĐXX phúc thẩm, thì căn cứ vào điều 241 BLTTHS quy định về phạm vi xét xử phúc thẩm, Toà án có quyền căn cứ vào khoản 1, điều 21 nghị định số 07/VBHN - BCA để ra quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với người "Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm và đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

"Cụ thể, ông Thanh và bà Bích đang có liên quan đến vụ án 9.000 tỉ đồng ở VNCB hiện đang được xét xử phúc thẩm", luật sư Nguyễn Văn Quynh chia sẻ thêm.

Theo quan điểm của đại diện VKSND Cấp cao, ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích có vai trò giúp sức cho ông Danh chuyển 5.490 tỉ đồng ra khỏi VNCB. Cùng với đó cả hai người này còn bị xem xét hành vi liên quan đến hàng trăm tỉ tiền lãi nhận từ ông Danh có dấu hiệu trốn thuế.

Ngoài ra, bà Bích từng khai gia đình mình từng cho ông Danh (được cho là thông qua Trang phố núi) vay số tiền đến 16.000 tỉ đồng. VKS cho rằng số tiền lãi ông Thanh, bà Bích nhận từ ông Danh có nhiều dấu hiệu vi phạm về luật thuế thu nhập cá nhân và hành vi trốn thuế cần được làm rõ.Qua đó VKS cũng đề nghị cấm xuất cảnh đối với hai người này.

Tại phiên tòa sáng nay (11/1), bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) cùng luật sư bắt đầu tham gia phiên tranh luận của mình.

Bị cáo nhiều lần trình bày về hoàn cảnh khó khăn của VNCB dẫn đến hành vi phạm tội của mình. Với bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) cùng luật sư của mình đề nghị HĐXX xem xét vai trò, trách nhiệm của bị cáo về khoản tiền 5.190 tỉ đồng.

KHIẾT ĐAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement