Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao các chủ đầu tư không lắp lưới an toàn ở chung cư?

Tiêu dùng thông minh

04/03/2021 10:12

Lắp ráp lưới an toàn hay các thiết bị bảo vệ tại chung cư cũng phải đúng luật phòng chống cháy nổ của chung cư. Vật liệu hệ thống lưới an toàn phải là vật liệu mềm thì khi xảy ra cháy nổ có thể cắt bỏ nhanh.

Sau khi vụ bé 2 tuổi rơi từ tầng tầng 12A chung cư PVV – Vinapharm (60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến nhiều người đặc ra câu hỏi: liệu thiết kế chiều cao của chung cư có đủ an toàn, và tại sao các chung cư chủ đầu tư không lắp lưới an toàn, chiều cao của ban công bao nhiêu là đủ an toàn….

Theo PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng (Bộ Xây dựng) trả lời trên Vietnamnet, Bộ Xây dựng đưa ra quy định lan can chiều cao tối thiểu 1,4m là đã tính đến chiều cao của người Việt Nam. Chưa kể các cấu tạo chi tiết của lan can để trẻ em không trèo qua, từng thanh lan can phải đổ cứng để không bẻ cong được... đều được quy định chặt chẽ.

q1.jpg
Lắp thiết bị lưới an toàn cũng phải đúng quy định cháy nổ

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam thì lô gia của các công trình nhà ở, cơ quan, trường học… từ 9 tầng trở lên phải đảm bảo độ cao tối thiểu là 1,4m. Về thang đường dốc, tối thiểu 0,9 m; các vị trí khác tối thiểu 1,1 m.

Đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng, lan can phải cấu tạo không cho trẻ em dễ trèo qua, và không có lỗ hổng đút lọt quả cầu đường kính 100mm.
Lan can phải có cấu tạo khó trèo; khoảng cách thông thủy giữa các thanh đứng không được lớn hơn 0,1m... Với những quy định chi tiết, rõ ràng, cụ thể này của Bộ xây dựng nhằm đảm bảo an toàn với sinh mạng con người.

Có điều với tốc độ xây dựng các khu chung cư cao tầng rất nhanh và nhiều như hiện nay, các chủ đầu tư có làm đúng với quy định hay không và việc thẩm tra, kiểm tra các công trình chủ đầu tư xây dựng có đúng quy định hay không thì thuộc về các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn.

Vì thực tế hiện nay chiều cao của mỗi chung cư là khác nhau, và có nhiều dự án không tuân thủ đúng yêu cầu này của Bộ xây dựng, dẫn đến có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo PGS.TS Trần Chủng, phải hướng dẫn cho người dân sử dụng tòa nhà công trình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ tai nạn. Chẳng hạn, ở ban công, lô gia không được để các vật để các bé dễ leo trèo được.

Còn việc có nên nâng cao chiều cao lan can để dù trẻ em không bắt ghế leo trèo, điều này lại liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy.

Vì thế, để an toàn các gia đình ở chung cư có con nhỏ có thể lắp các loại lưới mềm ở ban công, để bảo vệ trẻ mà vẫn đảm bảo được quy định về an toàn phòng cháy. Tức vật liệu sử dụng phải là vật liệu mềm, có thể dễ dàng cắt đứt khi xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ...

Mặc dù trong hệ thống văn bản quy chuẩn của Bộ Xây dựng về thiết kế, xây dựng chung cư, nhà cao tầng, có những hướng dẫn và quy định rất rõ, tuy nhiên vẫn có nhiều vụ tai nạn xảy ra do sự chủ quan bất cẩn của những gia đình có con nhỏ, hay những chủ dự án cố tình làm sai thiết kế so với quy định an toàn do Bộ xây dựng quy định.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement