Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Bitcoin trở lại từ bờ vực sụp đổ?

Vàng - Ngoại tệ

25/08/2021 06:26

Chỉ vài tuần trước, giới quan sát cảnh báo giá Bitcoin có thể trượt xuống mức 20.000 USD/đồng. Nhưng giờ, giá đã lấy lại mốc 50.000 USD/đồng và sẵn sàng tiến đến mức kỷ lục.

Theo Bloomberg, giá tiền mã hóa bật tăng sau nhiều tháng giao dịch ảm đạm. Hôm 23/8, giá Bitcoin cán mốc 50.000 USD/đồng, lần đầu tiên kể từ hồi giữa tháng 5. Các loại tiền mã hóa khác - bao gồm Ether, Cardano và Dogecoin - cũng tăng giá.

Chỉ vài tuần trước, giới quan sát còn cảnh báo nguy cơ giá Bitcoin trượt xuống mức 20.000 USD/đồng. Diễn biến mới nhất của tiền mã hóa chỉ ra các thợ đào đã hoạt động trở lại sau cuộc trấn áp của chính quyền Trung Quốc.

Cùng với đó là những bằng chứng cho thấy tiền mã hóa đang ngày càng được chấp nhận rộng rãi hơn. Ngoài ra, những rủi ro liên quan đến biến chủng Delta đã làm xáo trộn quá trình bình thường hóa chính sách lãi suất.

Bitcoin tang gia anh 1
Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác bật tăng giá sau nhiều tháng lao dốc. Ảnh: Reuters.

Bật dậy từ bờ vực sụp đổ

"Các tổ chức đang đổ tiền vào Bitcoin và Ether. Những nhà đầu tư lẻ cũng hoạt động tích cực trong NFT (token không thể thay thế) và trò chơi", ông Jonathan Cheesman tại sàn giao dịch tiền mã hóa phái sinh FTX nhận định.

Thế giới tiền mã hóa bao gồm những tên tuổi nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn đến giá cả. Hồi đầu năm, tỷ phú Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla - đã khiến giá tăng vọt rồi lao dốc mạnh.

Vào tháng 3, Musk đẩy giá Bitcoin tăng phi mã sau khi tiết lộ hãng xe điện Tesla đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và sẽ chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa.

Tuy nhiên, ông bất ngờ quay lưng với Bitcoin hồi tháng 5, cho biết sẽ dừng chấp nhận Bitcoin vì "các vấn đề môi trường" và khiến giá đồng tiền giảm mạnh kể từ đó.

Nhưng trong bài phát biểu mới nhất, vị CEO cho biết Tesla rất có thể sẽ tiếp tục chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin một khi việc khai thác ít gây ảnh hưởng đến môi trường.

Bitcoin tang gia anh 2
Tỷ phú Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla - đẩy giá tăng vọt rồi lao dốc mạnh. Ảnh: Reuters.

Musk tiết lộ cá nhân ông sở hữu cả Bitcoin, Ether và Dogecoin. "Tôi muốn chứng kiến Bitcoin thành công. Nếu giá lao dốc, tôi sẽ mất tiền", CEO hãng xe điện Tesla chia sẻ. "Tôi có thể pump (bơm tiền để đẩy giá lên cao) nhưng không dump (xả mạnh tay khiến giá sụt giảm)", ông nhấn mạnh.

Bà Cathie Wood - nhà sáng lập Ark Investment Management - dự báo giá Bitcoin có thể chạm ngưỡng 500.000 USD/đồng. Bà cũng khuyên các doanh nghiệp nên cân nhắc đưa Bitcoin vào bảng cân đối kế toán.

Chỉ một tháng trước đây, mọi sự chú ý dồn vào cuộc trấn áp của chính quyền Trung Quốc đối với hoạt động khai thác Bitcoin. Lệnh cấm khiến hàng triệu máy tính đang xử lý các giao dịch phải ngừng hoạt động. Trước đó, 65% hoạt động khai thác Bitcoin trên toàn cầu diễn ra ở Trung Quốc.

Khi các máy tính ngừng hoạt động, tỷ lệ băm (hashrate) - thước đo sức mạnh tính toán được sử dụng để khai thác và xử lý - đã giảm 50% chỉ trong vòng hơn 2 tuần.

Loạt tin tích cực

Ông Bobby Lee - CEO BTC China - nhận định cuộc trấn áp tiền mã hóa của Trung Quốc sẽ được tăng cường hơn nữa. Quốc hội Mỹ hiện cũng tranh luận về các quy tắc đối với tiền mã hóa.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Blockchain.com, tỷ lệ băm đã phục hồi trở lại và tăng so với tháng 7.

Sự phục hồi của tỷ lệ băm đã giúp khôi phục niềm tin trên thị trường. Bởi tiền mã hóa vẫn có thể phát triển mạnh mẽ bất chấp những rủi ro quy định từ các nhà lập pháp trên toàn cầu.

Giá của tiền mã hóa có xu hướng giảm khi lãi suất kỳ vọng tăng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến chủng Delta có thể làm xáo trộn kế hoạch loại bỏ chính sách tiền tệ cấp độ khủng hoảng.

Theo chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở tại Mỹ), nếu trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên ở Jackson Hole, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell phát đi tín hiệu cho thấy FED duy trì chính sách ôn hòa, tiền mã hóa có thể được thúc đẩy.

Bitcoin tang gia anh 3
Theo dữ liệu của Blockchain.com, tỷ lệ băm đã phục hồi trở lại và tăng so với tháng 7.

Thêm vào đó, ngày càng nhiều công ty tài chính và tiêu dùng chấp nhận tiền mã hóa. Các ngân hàng, công ty môi giới và sàn giao dịch chứng khoán đang chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu. Hồi tháng 4, sàn giao dịch chứng khoán Coinbase Global Inc. đã IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) thành công.

Khi giá Bitcoin bật tăng mạnh mẽ, nhiều chuyên gia dự báo giá sẽ tăng đến 100.000 USD/đồng. "Giống bất cứ khoản đầu tư nào, chúng ta không thể đoán trước tương lai", Bloomberg bình luận.

"Tuy nhiên, các nhà phân tích ước tính được việc vượt ngưỡng 50.000 USD/đồng đã thay đổi triển vọng của Bitcoin ra sao", hãng tin viết thêm.

Sắp tới, thách thức quan trọng đối với người mua là củng cố đà tăng lên tới 55.000 USD/đồng mà không bị mất nhiệt lượng trong suốt chặng đường.

Bà Daniela Hathorn, nhà phân tích tại DailyFx.com

Ông Rick Bensignor - Giám đốc điều hành tại Bensignor Investment Strategies - nhận định giá Bitcoin đang tăng lên mức cao hơn những gì ông dự đoán.

Tuy nhiên, theo bà Daniela Hathorn - nhà phân tích tại DailyFx.com, 50.000 USD/đồng là ngưỡng tâm lý quan trọng đối với Bitcoin. "Do đó, chúng ta sẽ phải mất thêm thời gian để chờ đợi động lực tăng giá mới", bà nói thêm.

"Việc quay đầu giảm về mức 48.000 USD/đồng là dấu hiệu đầu tiên của rắc rối", bà cảnh báo. Hôm 24/8, theo dữ liệu của Coin Desk, giá có thời điểm giảm về 48.800 USD/đồng.

"Nhưng xu hướng tăng sẽ không gặp bất cứ trở ngại nào, miễn là giá Bitcoin duy trì trên mức trung bình động 200 ngày 45.750 USD/đồng", bà Hathorn nhận định.

"Sắp tới, thách thức quan trọng đối với người mua là củng cố đà tăng lên tới 55.000 USD/đồng mà không bị mất nhiệt lượng trong suốt chặng đường", bà nói thêm.

THẢO CAO
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement