Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao 2 lãnh đạo của công ty bất động sản SPLand bị khởi tố?

Bảo vệ người mua nhà

27/01/2021 12:57

Sau khi nhận được đơn thư tố cáo của hơn 35 người dân, công an vào cuộc điều tra và ra quyết định bắt giữ 2 lãnh đạo của công ty SPLand.

Dân “khóc ròng” vì mất tiền

Ngày 27/1, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Thị Thanh, SN 1987, HKTT tại xã An Điền, thị xã Bến Cát) và Châu Quốc Tèo để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, bà Thanh hiện là Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư & phát triển địa ốc SPLand (công ty SPLand), còn ông Tèo là Phó Giám đốc Công ty này phụ trách điều hành công việc kinh doanh, mua bán sản phẩm bất động sản.

Theo hồ sơ điều tra, khoảng thời gian cuối tháng 7/2020, phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Dương nhận được 35 đơn tố cáo của người dân về việc bị công ty SPLand lừa đảo, bán và chuyển nhượng bất động sản rồi sau đó chiếm đoạt tiền mà không giao đất, hay giao sổ đỏ cho người dân.

Hồ sơ điều tra - Vì sao 2 lãnh đạo của công ty bất động sản SPLand bị khởi tố?
Người dân đến công ty SPLand đòi tiền nhưng bất thành.

Ngày 30/7, hàng chục người dân kéo đất 1 căn nhà trên địa bàn xã An Điền, thị xã Bến Cát, căng băng-rôn, phát loa để đòi tiền đã mua đất.

Theo anh Đ.V.N., cuối năm 2018 sau khi tìm hiểu thông tin thông qua các kênh môi giới bất động sản, công ty môi giới, biết đến dự án KDC An Điền 1 An Điền 2 (xã An Điền, thị xã Bến Cát).

Sau khi được tư vấn khu đất trên sớm sẽ hình thành khu dân cư, lợi nhuận cao nên anh N. bàn bạc với gia đình mua một lô đất thuộc lô D1- ô10 trong dự án KDC An Điền 1 với số tiền 460 triệu đồng, nền đất diện tích 80m2.

Trong hợp đồng cũng ghi rõ sau 9 tháng, phía công ty phải bàn giao đất cho gia đình anh.

Hồ sơ điều tra - Vì sao 2 lãnh đạo của công ty bất động sản SPLand bị khởi tố? (Hình 2).
Nhiều người dân mất tiền vì tin nhầm Công ty.

Tuy nhiên, hết thời gian cam kết, Công ty vẫn tiếp tục hứa hẹn, khất lần. Sau đó, anh cùng gia đình nhiều lần lên Công ty để đòi tiền lại nhưng đại diện công ty chỉ hứa hẹn sẽ trả tiền.

Một trường hợp khác là anh Ng.V.P. cũng mua một lô đất tại dự án An Điền 2. Tại thời điểm ký hợp đồng, công ty SPLand cũng cam kết sau 9 tháng sẽ bàn giao đất.

Tuy nhiên, sau đó Công ty này lại gọi anh P. lên nói rằng thời điểm này dự án vẫn chưa được bàn giao, đất không đúng với thời hạn nên đề nghị anh này thanh lý hợp đồng và trả lại tiền. Tuy nhiên, sau khi ký thanh lý đến nay công ty vẫn không trả hết tiền cho khách hàng.

“Hiện nay công ty SPLand mới chỉ trả lại cho tôi 20 triệu đồng. Tôi liên lạc nhiều lần để lấy đủ số tiền đã cọc nhưng không được. Số tiền này tôi và gia đình dành dụm bao nhiêu năm để mua đất nhưng không ngờ bị lừa”, anh P. viết trong đơn trình bày.

Dự án “ma”

Theo tìm hiểu, tại thời điểm người dân căng băng rôn đòi tiền, thì ngôi nhà được cho là trụ sở của công ty SPLand đã “chốt cửa cài then”.

Ngoài ra, khu đất mà công ty SPLand giới thiệu là dự án khu dân cư An Điền 1 và An Điền 2 để thu tiền người dân mỗi lô 500 triệu hiện không có hạ tầng. Khu vực này vẫn là bãi đất trống xanh cỏ, xung quanh là rừng cao su.

Từ việc người dân căng băng rôn và đơn thư tố giác tội phạm, Công an thị xã Bến Cát, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận đơn thư và vào cuộc điều tra.

Lực lượng chức năng xác định, cuối năm 2018, công ty SPLand tự thành lập dự án KDC An Điền 1, An Điền 2 (xã An Điền, thị xã Bến Cát, Bình Dương), có tổng cộng 136 nền đất với tổng diện tích 2 khu đất là hơn 2 ha.

Hồ sơ điều tra - Vì sao 2 lãnh đạo của công ty bất động sản SPLand bị khởi tố? (Hình 3).
Một miếng đất trống được công ty SPLand vẽ sơ đồ phân lô rồi bán cho khách hàng trong khi không có đủ điều kiện pháp lý.

Qua xác minh khu đất trên, sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin, 2 dự án này có xin chủ trương nhưng Sở chưa kiểm tra thực địa, cũng như chưa có bất kỳ thông báo nào là 2 dự án này có đủ điều kiện để bán.

Công ty SPLand chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan để được phát triển dự án bất động sản.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho hay, phía công ty SPLand đã không hoàn thành nghĩa vụ giao đất cho người mua, cũng như chưa thực hiện việc thanh lý, hoặc trả tiền cọc lại cho người dân, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản nên cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Thanh và ông Tèo, đồng thời bắt tạm giam 4 tháng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng thông tin, 1 dự án phát triển nhà ở phải có đầy đủ các bước cơ bản như: Chủ trương đầu tư, quy hoạch 1/2000; 1/500, giấy phép xây dựng đối với quy định của pháp luật… và nhiều loại giấy tờ khác.

Người dân khi mua dự án điều cần thiết nhất là phải nắm được nguồn gốc đất, sổ đất, quy hoạch liên quan đến dự án. Những thông tin trên, người dân có thể tìm hiểu tại UBND xã, phường nơi có dự án.

Trước đó, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt Tổng giám đốc và Giám đốc công ty Bình Dương Cityland; Bắt Giám đốc công ty Trung Quý - Huế; bắt giữ Giám đốc và Phó Giám đốc công ty Ba Thành Phát.

Các công ty trên cũng đứng ra lập dự án nhưng không xin được chủ trương, pháp lý, thực hiện hành vi rao bán, chuyển nhượng thu tiền của người dân sau đó chiếm đoạt.

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement