Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vàng và bất động sản, kênh đầu tư nào an toàn trong năm 2021?

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau những biến cố thì 2021 vẫn là một năm hứa hẹn nhiều cơ hội và tiềm năng cho các nhà đầu tư.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP năm 2020 đạt thấp nhất trong giai đoạn 2011-2020 nhưng trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 thì đó là một thành công của nước ta với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nước cao nhất thế giới.

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cùng với Trung Quốc và Myanmar, Việt Nam là một trong ba quốc gia ở châu Á có mức tăng trưởng tích cực trong năm nay; đồng thời quy mô nền kinh tế nước ta đạt hơn 343 tỷ USD, vượt Singapore (337,5 tỷ USD) và Malaysia (336,3 tỷ USD), đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia 1.088,8 tỷ USD; Thái Lan 509,2 tỷ USD và Philippines 367,4 tỷ USD).

5.png

Biểu đồ dự báo tăng trưởng GDP các nước ĐNA 2020-2021. Nguồn: IMF.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng trong năm 2021, Việt Nam vẫn đang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa thể sớm kết thúc, tác động tiêu cực có thể kéo dài, cùng với các ngành kinh tế trọng điểm khác như thương mại dịch vụ, vận tải, du lịch hàng không, đầu tư bất động sản cũng là lĩnh vực được dự đoán gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, ông Khương dự báo thị trường sẽ không suy sụp như năm 2010 và 2011. Vào năm 2010 và 2011, thị trường đã chứng kiến việc rớt giá đến 30% trên cả nước, có thể kể đến một số lí do quan trọng như thị trường đã tăng trưởng quá nóng trước đó, kế tiếp là tăng trưởng trong tín dụng quá nóng từ từ 30%-45%, cộng với việc tăng trưởng lãi suất qua đêm từ 10%-12% lên tới hơn 20%.

Tình hình hiện tại tuy vần tồn đọng những khó khăn nhưng thị trường bất động sản khác trước rất nhiều. Với giả định những mục tiêu về kinh tế như năm 2020 về lãi suất, tỷ giá hối đoái... thì bức tranh xấu nhất của thị trường nhà ở trong năm 2021 cũng chỉ bằng năm 2020. "Giá nhà chỉ có thể tăng nếu không xảy ra những biến cố khác", ông Khương nhận định.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, xu hướng đầu tư của họ cũng có những sự dịch chuyển và thay đổi nhất định. Ông Khương phân tích, thường các nhà đầu tư cá nhân sẽ có xu hướng lựa chọn vàng và bất động sản là kênh trú ẩn an toàn.

3.jpg
Đầu tư bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn. 

Trong quá khứ, vào những thời điểm bất ổn như chiến tranh và dịch bệnh thì thường nhà đầu tư sẽ chuyển từ những khoản đầu tư mạo hiểm với khả năng thanh khoản cao sang những khoản đầu tư ít rủi ro và thanh khoản thấp hơn.

Nếu như thế hệ trước trong thời kì chiến tranh bất ổn tích trữ vàng thì nay được chuyển sang bất động sản. Với các nhà đầu tư cá nhân thì đầu tư bất động sản là kênh tốt để tích lũy thay cho gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng hay tích trữ vàng.

Trong khi đó, trên báo Người lao động, chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh cho rằng, giá vàng có thể trở lại mốc 62 triệu đồng/lượng. Trong năm 2021, giá vàng có khả năng suy yếu vào đầu năm rồi hồi phục, tăng mạnh vào cuối năm. Xu hướng giá vàng đi cùng với diễn biến của đồng USD cũng đang xảy ra, khi đồng USD trên thị trường quốc tế hồi phục sẽ hỗ trợ giá vàng tăng.

Một trong những yếu tố giúp vàng tiếp tục tăng giá, cùng với các loại tiền điện tử khác như Bitcoin là không có ngân hàng trung ương quản lý, không thể in thêm nhiều như mong muốn. Giá vàng có thể tăng từ quý II/2021, tốc độ chậm hơn so với năm ngoái trước khi bắt đầu tăng tốc vào cuối năm.

Dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp ở các quốc gia khiến những gói kích cầu kinh tế sẽ được tung ra nhiều hơn; "bóng ma" lạm phát ở các nước Mỹ, châu Âu sẽ trở lại khiến giá vàng tăng…

Chuyên gia vàng Trần Thanh Hải

"Một số tổ chức tài chính đã dự báo giá vàng khoảng 2.200 - 2.500 USD/ounce (tương đương khoảng 61 - 69 triệu đồng/lượng quy đổi theo tỉ giá niêm yết hiện tại), và tôi cho rằng khả năng giá vàng có thể đạt được những mốc trên", ông Khánh nói.

Dù vậy, trong năm nay nếu dòng tiền chuyển sang kênh đầu tư khác, giá vàng có thể bị ảnh hưởng. Việc chính phủ các nước bơm tiền cứu trợ nền kinh tế thời gian qua là động lực lớn thúc đẩy thị trường chứng khoán, bất động sản…, nhưng không hỗ trợ nhiều cho kênh vàng.

Bởi dù tiền được bơm vào nền kinh tế nhưng tùy khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư sẽ quyết định diễn biến của thị trường. Nếu nhà đầu tư chọn kênh an toàn, dòng tiền sẽ đổ vào vàng, nhưng nếu mạo hiểm hơn nhà đầu tư sẽ chọn các kênh có mức lợi nhuận cao hơn… Bằng chứng là Bitcoin đã lập đỉnh lịch sử vượt 50.000 USD những ngày qua, chứng khoán cũng liên tục đi lên.

Có thể thấy, năm 2021 thật sự là một cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân xem xét lại hoạt động kinh doanh. TS. Sử Ngọc Khương cho rằng, nhà đầu tư cá nhân nên cân nhắc khi sử dụng đòn bẩy tài chính, bởi thời gian phục hồi hoàn toàn của kinh tế Việt Nam cũng như toàn cầu chưa thể xác định cụ thể. Nếu không đủ nguồn lực tài chính để theo, nhà đầu tư có thể gãy gánh giữa đường dù là đầu tư vàng hay bất động sản khi sử dụng đòn bẩy tài chính.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement