Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vaccine Covid-19 nào được chấp nhận rộng rãi nhất?

Sức khỏe

30/07/2021 08:50

Có lẽ bài kiểm tra tốt nhất cho khả năng miễn dịch của con người sau đại dịch là việc ngành du lịch thế giới sẽ phục hồi như thế nào.

Trong năm 2020, lượng khách du lịch toàn cầu giảm 74% so với năm 2019, xuống chỉ còn 380 triệu người. Trong những tháng gần đây, ngành du lịch trên thế giới bắt đầu phục hồi. Với 3,7 tỷ liều vaccine được cung cấp, số lượng du khách ở nhiều nước đang tăng trở lại. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng loại vaccine nào cũng cung cấp kháng thể đủ mạnh để bạn có thể yên tâm đi du lịch.

Nhiều chính phủ sẵn sàng đón du khách miễn là họ đã được tiêm vaccine Covid-19. Nhưng trong tháng này, Liên minh Châu Âu (EU) vừa tuyên bố họ sẽ không "mở cửa" cho những du khách đã tiêm vaccine Covishield – mặc dù nó giống hệt vaccine AstraZeneca được sử dụng ở Châu Âu.

Theo The Economist, lý do loại vaccine này bị từ chối là do nó chưa được cơ quan quản lý dược phẩm của EU chấp thuận. Chính phủ Ấn Độ, nơi sản xuất ra vaccine Covishield, đe dọa sẽ trả đũa EU sau sự kiện này. Hơn nữa, chính sách của EU có thể ảnh hưởng tới những người chuẩn bị tiêm vaccine Covishield trên toàn thế giới: 5 triệu liều đã được chuyển tới Anh.

Dữ liệu từ VisaGuide.Word, một trang web du lịch, cho thấy mức độ chấp thuận của các loại vắc-xin ở các nước. Theo đó, vaccine AstraZeneca đứng đầu khi có đến 119 chính phủ công nhận – nó là vaccine được sử dụng nhiều nhất và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận (cùng với Pfizer-BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson và hai loại vaccine của Trung Quốc).

Trong khi đó, vaccine CanSinoBio của Trung Quốc chỉ được một số ít chính phủ công nhận.

Vấn đề không chỉ dừng lại ở du lịch. Mặc dù Mỹ không yêu cầu bằng chứng về việc đã tiêm phòng vaccine đối với du khách, nhưng họ lại cấm người Anh, người Châu Âu, Trung Quốc cùng một số nước khác đang có tình hình dịch bệnh căng thẳng.

Mặc dù đã tiêm vaccine AstraZeneca, nhưng nhiều du khách Canada vẫn lo lắng họ sẽ không vào được Mỹ do các quy định nghiêm ngặt của FDA. Hiện tại, Mỹ đã đặt hàng 300 liều vaccine AstraZeneca nhưng tại đây vẫn chưa phê duyệt loại vaccine này.

Ngành công nghiệp du lịch lo ngại rằng những hạn chế như vậy sẽ khiến lượng du khách tiếp tục giảm xuống. Nick Carreen thuộc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, một nhóm thương mại, cho biết rằng việc các chính phủ thiếu sự thỏa thuận là "một trở ngại lớn khiến cho hành khách không thể đi du lịch".

Mariangela Simao, trợ lý tổng giám đốc tại WHO, cho biết Nghị viện Châu Âu đã khuyến nghị các quốc gia xem xét chấp nhận các loại vắc xin đã được WHO đưa vào danh sách khẩn cấp.

Sau lời kêu gọi của WHO, hơn một chục quốc gia EU cho biết cho sẽ "phớt lờ" các quy định và chấp thuận vaccine Covishield. Tuy nhiên, những nước này vẫn tỏ ra cứng rắn với các loại vaccine từ Trung Quốc. Mặc dù vaccine của Trung Quốc đã được WHO cho phép trong tình hình khẩn. Trong năm 2019, có hơn 12 triệu khách du lịch Trung Quốc đến EU.

Trong năm tới, nhiều khả năng một số loại vắc-xin sẽ phải "vật lộn" để được quốc tế công nhận.Vì lý do chính trị, một số quốc gia đã tiếp nhận một số loại vaccine tự sản xuất của các doanh nghiệp hay cơ quan trong nước. Hiện nay, các loại vắc-xin khó có thể nhận được sự hỗ trợ từ các nhà chức trách quốc tế bao gồm Sputnik V của Nga, Covaxin của Ấn Độ và Abdala của Cuba.

Việc một số bang của Mỹ ban hành luật cấm hộ chiếu vaccine khiến cho tình hình ngày càng tồi tệ hơn. Vào ngày 13/7, Norwegian Cruise Line Holdings đã kiện bang Florida khi áp dụng luật ngăn cản các doanh nghiệp yêu cầu khách hàng xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng. Như vậy, các tàu du lịch sẽ gặp khó khăn để vận hành nếu như họ không thể chứng minh rằng hành khách đã tiêm vaccine.

Năm 2021 tiếp tục là một năm mà ngành du lịch phải chịu thiệt hại nặng nề do Covid-19, các kế hoạch nghỉ dưỡng của nhiều gia đình có thể sẽ lại phải dời tới năm sau.

CHÍ TÔN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement