Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

USD có phải là đồng tiền mạnh nhất thế giới?

Kiến thức kinh tế

15/11/2021 22:31

Nhiều người lầm tưởng USD là đồng tiền mạnh nhất trên thế giới. Thực tế có phải như vậy không, hãy cùng đọc tiếp nội dung dưới đây.

Bạn có biết tiền tệ có giá trị nhất trên thế giới là gì không? Có lẽ bạn sẽ sốc khi biết điều này. Trên thực tế, có nhiều loại tiền tệ giá trị cao hơn so với đồng bảng Anh (GBP) và đô la Mỹ (USD).

Điều thú vị là, các đồng tiền mạnh nhất không phải lúc nào cũng thuộc về các quốc gia giàu có nhất trên thế giới. Tất cả phụ thuộc vào tỷ lệ chuyển đổi.

1. Đồng Dinar Kuwait (KWD)

Kuwaiti Dinar được biết đến là đồng tiền mạnh nhất trên thế giới. Kuwait là một quốc gia nhỏ nằm giữa Iraq và Ả Rập Saudi. Quốc gia này nắm giữ 9% trữ lượng dầu toàn cầu của thế giới.

Đồng tiền này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1960, sau khi tách độc lập khỏi Vương quốc Anh. Và kể từ đó nó đã trở thành đồng tiền có giá trị nhất trên thế giới.

Kuwait cũng có tỷ lệ thất nghiệp thấp và cũng là một trong những quốc gia miễn thuế trên thế giới.

Lý do chính cho điều này là xuất khẩu dầu, 80% doanh thu toàn cầu của quốc gia này đến từ ngành công nghiệp dầu mỏ. Đồng dinar Kuwait là tiền tệ lưu hành mạnh nhất tính đến tháng 5/2021, với một dinar Kuwait bằng 3,32 USD.

2. Đồng Dinar của Bahrain (BHD)

Bahrain Dinar là đồng tiền mạnh thứ hai trên thế giới. Bahrain là một quốc đảo nằm trong Vịnh Ba Tư, với dân số chỉ hơn 1 triệu người.

Với mã tiền tệ là BHD, đồng tiền này ra đời vào năm 1965. Nguồn thu nhập lớn nhất của quốc gia này là xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ. Nhiều người nước ngoài ở Bahrain là người Ấn Độ, khiến cho việc chuyển đổi BHD sang INR (đồng Rupee của Ấn Độ) trở nên phổ biến hơn.

Nước này cũng đã cố định tiền tệ của mình với USD ở mức 2.6008 kể từ năm 1986. Đồng dinar của Bahrain chỉ có thể được sử dụng ở Bahrain và được chốt với USD.

3. Oman Rial (OMR)

Oman Rial đứng thứ ba trong danh sách các đồng tiền mạnh nhất với mã tiền tệ là OMR. OMR được giới thiệu vào năm 1970 với tên gọi Saidi Rial được đặt theo tên của vương quốc Oman, Ngôi nhà của Al Said.

Quốc gia này nằm trên bờ biển đông nam của bán đảo Ả Rập. Nền kinh tế của Oman phụ thuộc nhiều vào trữ lượng dầu mỏ. Oman cũng có khả năng tiếp cận nhiều hơn với các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đường sắt Oman có sức mua cao, nó cao đến mức chính phủ Oman đã phải phát hành tiền giấy 1/4 và 1/2 Rial.

Oman cũng đang tạo ra doanh thu từ du lịch và nông nghiệp. Đây là một nền kinh tế phát triển và mang lại cho người dân Oman một cuộc sống chất lượng tốt.

4. Jordan Dinar (JOD)

Đồng tiền mạnh thứ tư trên thế giới là Jordan Dinar. Nằm gần sông Jordan, đồng tiền này trở thành tiền tệ chính thức của Jordan vào năm 1950.

Mặc dù quốc gia này không phát triển về kinh tế và cũng không giàu tài nguyên dầu mỏ, nhưng chính phủ vẫn quản lý chặt chẽ tỷ giá hối đoái. Điều này làm cho nó trở thành đồng tiền mạnh thứ tư trên thế giới.

Nền kinh tế nước này vẫn được xếp vào nền kinh tế thị trường mới nổi. Nhưng trong 20 năm qua, nền kinh tế nước này đã được cố định với USD và duy trì thực sự tốt.

5. Bảng Anh (GBP)

Bảng Anh đứng thứ 5 trong danh sách các đồng tiền mạnh nhất. Đây là tiền tệ quốc gia của Vương quốc Anh.

Đồng tiền được sử dụng rộng rãi nhất vẫn được xếp hạng thứ năm vì nó không thể đánh bại các đồng tiền Ả Rập.

Tuy nhiên, Bảng Anh được sử dụng phổ biến và là đơn vị tiền tệ độc lập lâu đời nhất trên thế giới, được sử dụng lần đầu tiên ở Vương quốc Anh vào năm 1489.

6. Đô la quần đảo Cayman (KYD)

Đồng Đô la của Quần đảo Cayman đứng thứ sáu trong danh sách các đồng tiền mạnh nhất. Đồng tiền này được giới thiệu vào năm 1972, còn được gọi là tiền tệ mới nhất thế giới.

Một trong những đồng tiền mạnh nhất của vùng Caribe cũng nằm trong số những đồng tiền tốt nhất thế giới khi tính đến thuế. Quần đảo Cayman là một quốc gia Hải ngoại thuộc Anh nằm ở vùng biển Tây Caribe, được quản lí độc lập.

Quốc gia này cũng cấp giấy phép cho nhiều quỹ đầu cơ, ngân hàng và công ty bảo hiểm.

7. Châu Âu Euro (EUR)

Euro Châu Âu được giới thiệu là tiền tệ chính của Liên minh Châu Âu vào ngày 1/1/1999. Đây cũng là đồng tiền dự trữ lớn thứ hai trên thế giới.

Loại tiền tệ này lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng séc du lịch và chuyển khoản ngân hàng điện tử, sau đó vào năm 2002, nó xuất hiện dưới dạng tiền xu và tiền giấy.

Là đơn vị tiền tệ chính thức của Châu Âu, bao gồm nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển càng làm tăng thêm giá trị cho đồng Euro.

8. Franc Thụy Sĩ (CHF)

Đồng Franc Thụy Sĩ đứng thứ 8 trong danh sách và được sử dụng ở Thụy Sĩ. Sự ổn định và giàu có của Thụy Sĩ khiến đồng tiền này trở nên phổ biến hơn.

Đồng tiền Franc Thụy Sĩ đóng vai trò là đồng tiền trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Đây là đồng tiền duy nhất trên thế giới không bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Nó cũng là loại tiền tệ được giao dịch nhiều thứ 7 trên thế giới. Nước này cũng duy trì chính sách tiền tệ nghiêm ngặt và mức nợ thấp, điều này khiến nó trở thành đồng tiền "trú ẩn an toàn". Tờ tiền này rất đặc biệt và có lẽ là tờ tiền duy nhất trên thế giới có hình chiếu đứng.

9. Đô la Mỹ (USD)

Nhiều người lầm tưởng USD là đồng tiền mạnh nhất thế giới. Trên thực tế, USD là đồng tiền dự trữ quan trọng nhất của thế giới, kể từ năm 1944, cũng là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới.

Với rất nhiều người mua, đồng tiền này được cả ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại trên toàn thế giới nắm giữ trong các giao dịch quốc tế. Gần 70% tiền giấy được lưu hành bên ngoài Hoa Kỳ.

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (USA) là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới. Trong những năm qua, sức mạnh của USD đã tăng lên ồ ạt.

10. Đô la Canada (CAD)

Đồng đô la Canada được giao dịch nhiều thứ sáu trên thế giới. Nó được gọi một cách gần gũi là Loonie, và được coi là tiền tệ mạnh mẽ và có giá trị nhất trên thế giới.

Tài nguyên thiên nhiên của Canada đứng thứ ba về giá trị trên toàn cầu, nhờ vào trữ lượng dầu thô khổng lồ và là nguồn cung cấp uranium lớn thứ hai trên hành tinh.

Nhưng giá trị của đồng đô la Canada rất nhạy cảm và dao động với giá trị của USD, vì hầu hết thương mại của Canada được thực hiện với đất nước láng giềng Hoa Kỳ.

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement