Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Uniswap bị SEC điều tra nói lên điều gì?

Tiền điện tử

04/09/2021 19:22

Giá Uniswap hôm nay giảm 5%, nhưng một cuộc điều tra sẽ không nhất thiết dẫn đến cáo buộc.

Giá của Sàn giao dịch tiền điện tử Uniswap (UNI) hôm nay giảm 5% do có báo cáo rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) sẽ điều tra Uniswap Labs.

Theo The Wall Street Journal, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vụ việc, các luật sư của SEC sẽ thăm dò cách các nhà đầu tư sử dụng Uniswap và cách nó được tiếp thị.

Một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch mà không cần bên thứ ba - như một nhà môi giới - ở giữa. Uniswap là một trong những DEX chính và khác thường ở chỗ nó có trụ sở tại Hoa Kỳ.

DEX có xu hướng ẩn danh so với các sàn giao dịch tập trung như Coinbase Gemini. Sàn giao dịch tập trung yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân để tuân thủ các quy định chống rửa tiền. Ngược lại, khách hàng của Uniswap chỉ cần kết nối ví là có thể giao dịch.

DEX cũng có nhiều lựa chọn hơn các loại tiền có sẵn so với các sàn giao dịch tập trung. Ví dụ, Uniswap hỗ trợ hàng nghìn mã thông báo ERC-20 dựa trên Ethereum.

uniswap-sec(1).png
Cuộc chiến chống lại DEX của SEC được khơi mào từ Uniswap.

Điều này có ý nghĩa gì đối với Uniswap?

Đó là những ngày đầu và một cuộc điều tra không nhất thiết có nghĩa là SEC sẽ đưa ra bất kỳ cáo buộc chính thức nào. Tuy nhiên, với những bình luận trước đây của Chủ tịch SEC Gary Gensler về sự cần thiết phải kiềm chế các sàn giao dịch "bán chứng khoán" không được kiểm soát, cuộc điều tra này có thể chỉ là bước khởi đầu.

Gensler, người đã đảm nhận vị trí chủ tịch SEC vào tháng 4, đã nói về thực chất về tiền điện tử lần đầu tiên vào đầu tháng 8. Ông nói với Diễn đàn Bảo mật Aspen rằng có khả năng nhiều loại tiền điện tử thực sự là chứng khoán chưa đăng ký.

Ông nói: “Tôi tin rằng chúng ta có một thị trường tiền điện tử, nơi nhiều token có thể là chứng khoán chưa đăng ký, không cần tiết lộ hoặc giám sát thị trường.

Chứng khoán phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt về cách chúng được giao dịch và cách chúng báo cáo thông tin. Hầu hết cryptocurrencies , tuy nhiên, được coi là hàng hóa và không phải chịu cùng một mức độ giám sát.

Gensler tin rằng ưu tiên lập pháp nên tập trung vào các giao dịch tiền điện tử, cho vay và nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi). Sàn giao dịch tiền điện tử không được phép giao dịch chứng khoán.

"Đừng nhầm lẫn," Gensler nói. "Trong phạm vi có chứng khoán trên các nền tảng giao dịch này, theo luật của chúng tôi, họ phải đăng ký với Ủy ban trừ khi đáp ứng được quyền miễn trừ".

Sự thay đổi các quy định

Các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục ở Washington về việc theo hướng quy định tiền điện tử nào và mức độ nghiêm trọng của nó. Các nhà chức trách đang cố gắng cân nhắc các câu hỏi về bảo vệ người tiêu dùng với các câu hỏi về quyền tự do cá nhân. Cũng có một mối lo ngại rằng việc kiểm soát quá mức có thể làm hỏng ngành công nghiệp mới nổi này.

Trong khi đó, Gensler dường như muốn sử dụng các quy tắc hiện có để trấn áp một thị trường mà ông coi là "Miền Tây hoang dã".

SEC đang ở giữa cuộc chiến pháp lý kéo dài với Ripple (XRP) vì họ tuyên bố Ripple đã hoạt động như một bảo mật chưa đăng ký. Các giám đốc điều hành của Ripple lập luận rằng đó là một loại tiền điện tử và lẽ ra SEC nên thông báo cho họ về vấn đề này sớm hơn nhiều.

Đáng chú ý là cho đến nay, những hành động SEC đã không có mà tác động nhiều vào giá crypto. Chắc chắn, Ripple không còn nằm trong số ba tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường. Nhưng nó vẫn tiếp tục được xếp hạng trong top 10, mặc dù không dễ để các thương nhân Hoa Kỳ mua được.

Điều đáng lo ngại đối với Uniswap và các sàn giao dịch khác là SEC có thể cố gắng theo đuổi các nền tảng giao dịch thay vì các loại tiền điện tử riêng lẻ. Và theo logic của Gensler, với hàng nghìn đồng tiền trên nền tảng Uniswap, rất có thể một trong số đó là bảo mật.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement